ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าว เว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม  รายงานว่า  วันนี้ ( 2 มกราคม 2560 ) นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้เปิดเผยว่าการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันนี้ 2 มกราคม 2560 เป็นต้นไป

กรมการขนส่งทางบก จึงได้ร่วมกับ บริษัท ขนส่ง จำกัด และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จัดกิจกรรม “รับคนกลับจากบ้าน” เตรียมสถานที่รองรับประชาชนในช่วงการเดินทางขากลับเข้ากรุงเทพฯ เพิ่มจุดจอดส่งผู้โดยสารในเส้นทางภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ณ กรมการขนส่งทางบก จตุจักรอีก 1 แห่ง ควบคู่กับสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ระหว่างวันที่ 2 – 6 มกราคม 2560 เวลา 04.00 – 09.00 น. เพื่อลดความแออัด ปัญหาจราจรในสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)

โดยประสานไปยังสหกรณ์แท็กซี่ ให้จัดเตรียมรถแท็กซี่ และประสานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ  จัดรถโดยสารประจำทางเพื่อรองรับให้บริการประชาชนที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ ทั้ง 3 แห่ง และจุดจอดพิเศษกรมการขนส่งทางบก

พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตรวจการขนส่งทางบกอำนวยความสะดวกบริการประชาชน บริหารจัดการรถโดยสารสาธารณะให้เพียงพอ และดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดทั้งที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดที่มีประชาชนเรียกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเป็นจำนวนมาก และเพิ่มเจ้าหน้าที่สายด่วน 1584 เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากการใช้บริการรถสาธารณะตลอด 24 ชั่วโมง

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผลการดำเนินการของศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ทั้งทางสายด่วน 1584 และศูนย์ฯ เฉพาะกิจที่สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง เพื่อรับเรื่องร้องเรียนและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน ป้องกันรถโดยสารสาธารณะฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสาร

เฉพาะวันที่ 1 มกราคม 2560 พบการร้องเรียนการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะขนาดใหญ่ ตามพ.ร.บ.การขนส่งทางบก จำนวน 24 ราย ได้แก่ ขับรถประมาทหวาดเสียวจำนวน 7 ราย เก็บค่าโดยสารเกินราคา/ขายตั๋วเกินราคาจำนวน 4 ราย ทิ้งผู้โดยสาร/ไม่จอดรับผู้โดยสารจำนวน 6 ราย แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ/แต่งกายไม่เรียบร้อยจำนวน 1 ราย บรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวน 1 ราย เป็นต้น

และในส่วนของการร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะตาม พ.ร.บ.รถยนต์ ทั้งสิ้น 158 เรื่อง ข้อร้องเรียนสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ปฏิเสธผู้โดยสารจำนวน 101 ราย ไม่ใช้มาตรค่าโดยสารจำนวน 24 ราย แสดงกิริยาไม่สุภาพจำนวน 17 ราย ไม่ส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ได้ตกลงจำนวน 13 ราย พาอ้อมจำนวน 8 ราย เป็นต้น

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะเร่งติดตามตัวผู้กระทำผิดมาสอบสวนและดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป พร้อมกำชับผู้ประกอบการและผู้ขับรถให้บริการทุกคนนำประเด็นร้องเรียนต่างๆ ไปปรับปรุง แก้ไขปัญหาการให้บริการอย่างทันที

โดยรถแท็กซี่ที่เรียกเก็บอัตราค่าโดยสารเกินราคา การปฏิเสธผู้โดยสาร ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร และการทิ้งผู้โดยสาร ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ จะดำเนินการลงโทษขั้นสูงสุด พบการกระทำซ้ำซากลงโทษหนักถึงขั้นพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่ง

ทั้งนี้ หากประชาชนพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 (เฉพาะกิจ) หรือสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง  

เรื่องน่าสนใจ