ที่มา: dodeden

กรมการขนส่งทางบก ระบุ !! วันที่ 3 ของการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่  ( 29-31ธ.ค.59 ) ตรวจพบรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกใช้ความเร็วเกินอัตราที่กำหนดกว่า 300 คัน ปรับหนักทันที ย้ำ !!! ผู้ประกอบการควบคุมพนักงานขับรถให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบทุกกรณี

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึง ผลการปฏิบัติงานรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในวันที่ 3 ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ที่มุ่งเน้นลดอุบัติเหตุที่เกิดจากรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทซึ่งกรมการขนส่งทางบก ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เข้มงวดตรวจสอบความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะให้มีมาตรฐานความปลอดภัย

โดยจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้ความเร็วบนท้องถนนด้วยกล้องเลเซอร์ของรถโดยสารสาธารณะบนเส้นทางสายหลักและสายรองทั่วประเทศ  ซึ่งผลการตรวจจับความเร็วรถตาม พ.ร.บ.การขนส่ง ตั้งแต่วันที่ 29– 31 ธันวาคม 2559 จากจำนวนรถ 8,406 คัน พบมีการใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดจำนวน 367 คัน ในจำนวนนี้พบรถตู้โดยสารประจำทางกระทำความผิดสูงสุดจำนวน 98 คัน รองลงมาเป็นรถตู้โดยสารไม่ประจำทาง 71 คัน

นอกนั้นเป็นรถโดยสารขนาดใหญ่และรถบรรทุก ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ 12 ราย ออกคำสั่งผู้ตรวจการ 15 ราย นอกนั้นอยู่ระว่างเรียกให้มารายงานตัว ทั้งนี้หากเกิดอันตรายร้ายแรงผู้ประกอบการต้องร่วมรับผิดชอบทุกกรณี นอกจากนี้กรมการขนส่ง ทางบก ยังคงเข้มงวดตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร จุดจอดรถ และจุดตรวจทั่วประเทศ

โดยวันที่ 3 ของการรณรงค์ (29 – 31 ธ.ค.59) ตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ จำนวน 38,081 คัน พบรถโดยสารสาธารณะมีสภาพไม่พร้อมให้บริการจำนวน 193 คัน 

ส่วนใหญ่ไม่แสดงเครื่องหมายการตรวจสภาพรถ เสริมเบาะนั่ง และความไม่พร้อมของกระจกข้างและกระจกหน้าฯลฯ โดยได้ดำเนินการให้เปลี่ยนรถคันใหม่ทันที 4 คัน เนื่องจากไม่ปลอดภัยอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ที่เหลือออกคำสั่งผู้ตรวจการและเปรียบเทียบปรับทุกราย

นอกจากนี้ยังได้ตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ จำนวน 42,158 ราย โดยในจำนวนนี้พบการกระทำผิด 36 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ ความไม่พร้อมของพนักงานขับรถ (แต่งกายไม่สุภาพ) ไม่มีใบอนุญาตขับรถ ไม่บันทึกระยะเวลาในการขับ

โดยได้ดำเนินการตามกฎหมายทุกราย และตรวจพบพนักงานขับรถมีปริมาณแอลกอฮอล์เกิน 0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จำนวน 1 ราย ซึ่งได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของประชาชนในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะขอให้พนักงานขับรถและผู้ประจำรถทุกคนขับรถด้วยความระมัดระวังปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดและต้อง “ไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ 100%”

โดยจัดเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มอย่างเข้มงวด ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร  จุดตรวจบนถนนสายหลักและสายรองหรือจุดจอด/พักรถ ทั้งหากพนักงานขับรถแสดงอาการอ่อนเพลียชัดเจน เจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้ขับรถต่อโดยเด็ดขาด ต้องเปลี่ยนให้พนักงานขับรถที่มีความพร้อมปฏิบัติหน้าที่แทนหรือพบการกระทำผิดกฎหมาย กรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาลงโทษพนักงานขับรถ

รวมถึงผู้ประกอบการขนส่งยังมีความผิดและต้องมีส่วนรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดทั้งหมด พบรถโดยสารสาธารณะเอาเปรียบสามารถร้องเรียนศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

เรื่องน่าสนใจ