ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า  วันนี้  ( 9  มิ.ย. 2560 )  นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีสินค้าอาหารที่หลากหลาย และรสชาติอร่อยจูงใจนักท่องเที่ยว แต่ปัญหาเรื่องการเจ็บป่วยจากการบริโภคอาหารหรือการเรียกคืนสินค้าจากการตรวจพบการปนเปื้อนเชื้อที่มีความเสี่ยงในการก่อโรค

ได้แก่ Salmonella, diarrheagenic Escherichia coli และ Listeria monocytogenes ส่งผลให้ประเทศไทยสูญเสียภาพลักษณ์ตลอดจนรายได้จากธุรกิจ ดังนั้นการดูแลและเฝ้าระวังให้ผลิตภัณฑ์อาหารมีความปลอดภัยจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการแพทย์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว และเพื่อตอบสนองนโยบายประเทศไทย 4.0 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงได้พัฒนาห้องปฏิบัติการตรวจเชื้อก่อโรคอาหารเป็นพิษในอาหารด้วยเทคนิคชีวโมเลกุล (Real time PCR) ส่งผลให้ลดราคาตรวจวิเคราะห์ถูกกว่าแบบเดิมถึง 50 % และทราบผลได้ภายใน 24 ชั่วโมง จากเดิมที่ต้องใช้เวลา 4 – 10 วัน

ในปี 2560 ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 7 ขอนแก่น ได้ทำการตรวจเชื้อโรคอาหารเป็นพิษทางชีวโมเลกุล ด้วยชุดตรวจ Salmonella Real time PCR ในผลิตภัณฑ์อาหารพื้นเมือง OTOP ประเภท แหนม ปลาส้ม หมูยอและอาหารสินค้าเกษตร ประเภทเนื้อสัตว์ต่างๆ และขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินประสิทธิภาพและวางแผนจะนำไปใช้เป็นวิธีทางเลือกที่มีความรวดเร็ว และมีความไว และความถูกต้องต่อไป

“ปัจจุบันทราบว่ามีการตรวจพบการปนเปื้อนเชื้อที่มีความเสี่ยงในการก่อโรค ได้แก่ Salmonella spp., diarrheagenic Escherichia coli และ Listeria monocytogenes หรือการเกิดโรคจากเชื้อใหม่ๆ (emerging bacteria) ที่มากับอาหารเพิ่มขึ้นทั่วโลก หน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลกจำเป็นเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ประเทศไทยจำเป็นต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีนี้เพื่อเตรียมพร้อมในกรณีที่มีการระบาดของโรค เทคนิคการตรวจแบบ Real time PCR จะทำให้สามารถจัดการควบคุมโรคได้รวดเร็วขึ้น ผลที่ได้จากการพัฒนาห้องปฏิบัติการด้วยเทคนิคดังกล่าวโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มั่นใจในสินค้าอาหารไทย ” นายแพทย์สุขุมกล่าว

 

เรื่องน่าสนใจ