ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า  วันนี้ ( 12 สิงหาคม 2560  ) นายแพทย์วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( กรม สบส. ) มอบหมายให้ นายแพทย์ ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดี ฯ  ให้สัมภาษณ์ว่า กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ ดูแลรักษาสุขภาพตนเองเพื่อให้เป็น “คุณแม่สุขภาพดี” อันเป็นของขวัญล้ำค่า ชิ้นแรก ชิ้นสำคัญ ที่ผู้เป็น “แม่” ส่งมอบให้กับ “ลูกน้อยในครรภ์”  เพื่อเอื้อให้ลูกน้อยได้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์เต็มที่ เป็นเวลาถึง 9 เดือน และพร้อมที่จะก้าวสู่โลกกว้างอย่างมีสุขอนามัย

นายแพทย์วิศิษฎ์ ตั้งนภากร 

“คุณแม่สุขภาพดี” เลือกปฏิบัติตามแนวทางของ สุขบัญญัติแห่งชาติดังนี้ 1)สุขบัญญัติข้อ 4 การรับประทานอาหาร เป็นเรื่องที่สำคัญมากต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ว่าที่คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพียงพอ เหมาะสมสำหรับผู้ตั้งครรภ์ สะอาด และถูกหลักโภชนาการ และอย่าลืมลดปริมาณการดื่ม ชา กาแฟน้ำอัดลมที่มีคาเฟอีน เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของแม่และทารกในครรภ์

2) สุขบัญญัติข้อ 9 การมีสุขภาพจิตที่ดีจะส่งผลไปถึงลูกน้อย ว่าที่คุณแม่ควรทำจิตใจให้ร่าเริง ลด ละ เลี่ยง ความเครียด มองโลกให้สดใส คิดบวก คิดดี  หาเวลาทำจิตให้สุขสงบ เช่น นั่งสมาธิ ฟังเพลงสบายๆ หากิจกรรมที่ทำแล้วมีความสุขทำ และอย่าลืมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

3)สุขบัญญัติข้อ 2 หมั่นรักษาสุขภาพในช่องปากเป็นพิเศษกว่าปกติ เนื่องจากสุขภาพช่องปากมีผลต่อลูกน้อยในครรภ์ ควรแปรงฟันทุกครั้งหลังมื้ออาหาร ทำความสะอาดช่องปากทุกครั้งที่อาเจียน เมื่อมีฟันผุควรรีบอุดฟันทันที หากมีฟันผุจะทำให้มีการสะสมของแบคทีเรียซึ่งอาจเข้าสู่ทารกและเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดและเด็กมีน้ำหนักแรกเกิดน้อย

นายแพทย์ ภานุวัฒน์ ปานเกตุ

4)สุขบัญญัติข้อ 8 แนะนำให้ว่าที่คุณแม่มีการเคลื่อนไหวร่างกายในชีวิตประจำวันตามโอกาส โดยการบริหารร่างกาย สูดอากาศบริสุทธิ์ และหาเวลาออกกำลังกายที่เหมาะสมตามคำแนะนำของแพทย์ ซึ่งจะช่วยให้มีอารมณ์แจ่มใส มีความสุข ร่างกายแข็งแรง และยังช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย ทำให้ท้องไม่ผูก

5) สุขบัญญัติข้อ 5 ว่าที่คุณแม่ต้องงดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงไม่อยู่ใกล้ชิดผู้สูบบุหรี่หรือการอยู่ในสถานที่มีควันบุหรี่ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ งด ละ เลิก ยาเสพติด เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกรักเพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะส่งผลกระทบมากมาย

ดังนี้1) สารพิษในควันบุหรี่ จะทำให้เส้นเลือดหดตัว ทารกได้รับสารอาหารและออกซิเจนจากแม่น้อยลง มีผลให้น้ำหนักแรกเกิดน้อย และส่งผลต่อการมีพัฒนาการล่าช้า สติปัญญาบกพร่อง มีการเรียนรู้ สมาธิสั้น ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ 

2) การดื่มเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ ทำให้คุณแม่มีความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด และส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในด้านพัฒนาการและสติปัญญา เช่น มีพัฒนาการผิดปกติ เรียนรู้ช้า สมาธิสั้น ไอคิวต่ำ น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ ศีรษะเล็ก สมองเล็ก รูปหน้าผิดปกติ หัวใจผิดปกติ การเจริญเติบโตของแขนขาผิดปกติ มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคทางจิตเวชงด ละ เลิก สิ่งเสพติดอย่างเด็ดขาด

3) สารเสพติดจะส่งผลกระทบต่อทั้งตัวมารดาตามฤทธิ์ของสารเสพติดและยังส่งผลร้ายต่อทารกในครรภ์ ทั้งในแง่การเจริญเติบโต ปัญหาพัฒนาการและพฤติกรรมตามมามากมาย

ก้าวแรกในชีวิตของลูก เริ่มต้นที่ “แม่”  สำหรับก้าวต่อๆ ไปนั้น เพื่อสุขภาพที่ดีของคนที่คุณรัก อย่าลืมให้  “สุขบัญญัติ” ได้เป็น “เพื่อนสนิท” ของทุกๆ คนในครอบครัวของคุณ ตลอดเส้นทางสายสุขภาพ“สุขบัญญัติ” ปฏิบัติได้ทุกวัย สุขภาพที่ดีของเด็กไทย เริ่มที่ความใส่ใจของพ่อแม่

เรื่องน่าสนใจ