ที่มา: dodeden.com

นายแพทย์ประภาส  จิตตาศิรินุวัตรรองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า โรงพยาบาลเป็นสถานที่ที่มีจำนวนผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการต่อวันเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจเกิดการแพร่กระจายเชื้อโรคในผู้ป่วยโรคติดต่อและโรคติดเชื้อที่มารับการรักษาในโรงพยาบาล เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโรคที่ติดต่อได้จากการหายใจและการสัมผัส

จึงทำให้ส่งผลต่อสุขภาพของผู้ป่วยหรือผู้มารอรับบริการ และบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลกรม สบส. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการควบคุมการแพร่กระจายเชื้อทางอากาศ และการส่งต่อผู้ป่วยที่เป็นโรคติดเชื้อทางอากาศระหว่างแผนก

ดังนั้นมีแนวคิดในการจัดทำนวัตกรรม“ต้นแบบรถเข็นควบคุมการแพร่กระจายเชื้อทางอากาศ” ( Isolation wheelchair ) ด้วยชุดระบบการกรองอากาศประสิทธิภาพสูง ( HEPA FILTER )

โดยออกแบบให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วย หรือพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายเชื้อในการบริการผู้ป่วยของสถานพยาบาลที่เน้นความปลอดภัยและลดความเสี่ยงการติดเชื้อจากผู้ป่วยซึ่งที่ผ่านมาได้นำรถเข็นดังกล่าวไปทดสอบการใช้งานที่โรงพยาบาลลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

ผลการทดสอบพบว่าผู้ป่วยที่นั่งรถเข็นสามารถหายใจได้อย่างสะดวก ไม่อึดอัด สามารถคุมทิศทางการไหลของอากาศได้เป็นอย่างดี และป้องกันการแพร่กระจายเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายแพทย์ประภาสกล่าวเพิ่มเติมว่า รถเข็นผู้ป่วยควบคุมการแพร่กระจายเชื้อทางอากาศแบบเคลื่อนที่ที่ได้ออกแบบโดยกองวิศวกรรมการแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพป้องกันและลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อโรคจากผู้ป่วยได้เป็นอย่างดีและสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มารับบริการและบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ โรงพยาบาลที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดรถเข็นผู้ป่วยควบคุมการแพร่กระจายเชื้อทางอากาศ ได้ที่กองวิศวกรรมการแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หมายเลขโทรศัพท์ 02 149 5680-91 ต่อ 1383  ในวันและเวลาราชการ

เรื่องน่าสนใจ