ที่มา: dodeden

หากพูดถึงกล้วยหอม ใครๆ ย่อมรู้จักกันดี และเมื่อพูดถึงผลไม้ที่ให้พลังงานสูง ส่วนมากคงจะนึกถึงทุเรียนเป็นอันดับแรก รองลงมากก็คงจะเป็นมังคุด ละมุด ลำไย ขนุน ฯลฯ 

แต่รู้หรือไม่ว่ากล้วย ก็เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ให้พลังงานสูงไม่แพ้กัน โดยเฉพาะกล้วยหอมเป็นอีกหนึ่งผลไม้ไทยที่มีผลงานวิจัยแล้วว่า เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารต่าง ๆ มากมาย ที่ร่างกายควรได้รับและ กล้วยหอม 100 กรัม ให้พลังงานประมาน 120 กิโลแคลอรี่ ต่อหน่วยเลยทีเดียว

ทั้งนี้ หนึ่งในทฤษฎีที่แปลกและเขย่าวงการลดน้ำหนัก  ก็คือ การลดน้ำหนักด้วยการทานกล้วยหอม ซึ่งถือกำเนิดมาจาก 2 สามี ภรรยา ชาวญี่ปุ่น Sumiko และ Hamachi Watanabe โดย Sumiko เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านเภสัชศาสตร์และเวชศาสตร์การป้องกัน และ  Hamachi ผู้เป็นสามีที่มีความรู้ด้านการแพทย์แผนจีน

ทาง  Sumiko ได้คิดค้นทฤษฎีการลดน้ำหนักด้วยกล้วยหอมนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยเพิ่มการเผาผลาญอาหารให้กับสามีที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ผลจากสูตรนี้ทำให้สามารถลดน้ำหนักลงได้ถึง 16.6 กิโลกรัม เธอจึงแนะนำสูตรนี้ลงบนชุมชนออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งภายในเวลาสองปีครึ่งที่ผ่านมา พบว่า สมาชิกชุมชนประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักถึง 300 คน

สำหรับวิธีการลดน้ำหนักด้วยกล้วยมื้อเช้า ตามทฤษฎีจะให้เริ่มมื้อเช้าด้วยกล้วยหอมและน้ำเปล่า จะทานกี่ลูกก็ได้ตามต้องการ เคี้ยวให้ละเอียด หลังจากทานเสร็จให้ดื่มน้ำเปล่าไม่จำกัดปริมาณ

มื้อกลางวัน จะกินข้าวหรืออะไรก็ได้ ตามที่เราต้องการ อย่าให้มัน หวานและเค็มจัด แต่ต้องเคี้ยวให้ละเอียด กินให้พอเหมาะและไม่อึดอัดท้องจนเกินไป หยุดทานเมื่อรู้สึกว่าความอิ่มของเราอยู่ที่ 80% จาก 100% รวมทั้งทานกล้วยหอมด้วย เพราะการทานกล้วยหอมในมื้อกลางวันจะสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันและบำรุงผิว

14518626_1484600051556511_545078357_n 

ส่วนมื้อเย็นจะต้องเลื่อนทานข้าวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเวลาเหมาะสมจะอยู่ที่ 6 โมง รวมทั้งทานกล้วยหอมก่อน 6 โมงด้วย เพราะหากทานกล้วยตอนเย็นจะทำให้เกิดเมือก และรบกวนการย่อยอาหาร

ซึ่งการกินข้าวเย็นเร็วขึ้น ถึงแม้จะกินเยอะซักหน่อยก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เนื่องจากมีช่วงเวลาในการย่อยก่อนเข้านอนนั่นเอง

ดังนั้นควรเข้านอนให้ไวขึ้น ต้องพยายามเข้านอนก่อนเที่ยงคืนให้ได้ และควรทำให้เป็นนิสัย เพื่อฟื้นฟูร่างกายขณะหลับ กำจัดความเหนื่อยล้า ช่วยควบคุมความหิว ซึ่งจะทำให้ร่างกายสามารถลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น

อีกทั้งควรให้ความสำคัญกับ การออกกำลังกายระดับปานกลาง ไม่หักโหมจนเกินไป ทำให้พอเหมาะ โดยให้เลือกกิจกรรมที่โปรด และสามารถทำได้ต่อเนื่อง เพื่อให้ร่างกายสดชื่น เนื่องจากการออกกำลังกายอย่างหักโหมจนรู้สึกทรมาน จะไม่เป็นผลดีกับทฤษฎีการลดน้ำหนักนี้

** อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเริ่มการลดน้ำหนักด้วยการทานกล้วยหอม หรือ ตัดสินใจลองตามทฤษฎีนี้ อาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน ดังนั้นผลที่ออกมาก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าเมื่อร่างกายคุณทำแล้วจะเกิดผลดีหรือไม่ จึงควรใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ

ขอบคุณภาพจาก Ze Oil Gold

เรื่องน่าสนใจ