เนื้อหาโดย Dodeden.com

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงมีโครงการเนื่องจากพระราชดําริกว่า 4,000 โครงการ หากไม่มีความเพียรแล้ว โครงการต่างๆ จะสําเร็จไม่ได้เลย

เพราะงานทุกอย่าง ย่อมมีปัญหาและอุปสรรคเป็นของธรรมดา การที่จะทํางานให้สําเร็จได้นั้น ต้องอาศัยความเพียร และไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคที่เข้ามา ยกตัวอย่างโครงการสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ซึ่งมีต้นกําเนิดจากชาวเขาที่ปลูกฝิ่นและทําไร่เลื่อนลอย ทําให้ภูเขากลายเป็นภูเขาหัวโล้น ไม่มีป่าไม้ทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงแหล่งน้ำถูกทําลาย

angkhangstation.com

พระองค์จึงมีพระราชดําริที่จะแปลงทุ่งฝิ่น ให้เป็นทุ่งเกษตร กล่าวคือหางานใหม่ให้ชาวเขา ซึ่งเป็นงานที่สุจริต ให้เขาสามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ โดยไม่ทําลายธรรมชาติ พระองค์ทรงริเริ่มโครงการขึ้นมา ได้ทดลองปลูกพืชเมืองหนาวชนิดต่างๆ เอง พอสําเร็จ ก็นําไปสอนชาวเขาให้ปฏิบัติตาม เมื่อชาวเขาหยุดปลูกฝิ่น หันมาปลูกไม้ผล ผัก ไม้ดอกเมืองหนาว ในที่สุดภูเขาหัวโล้นก็เริ่มกลายเป็นภูเขาเขียวชะอุ่มสวยงาม ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวดังเช่นทุกวันนี้ หากไม่อาศัยความเพียรก็ยากที่งานจะสําเร็จได้

นอกจากนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ยังทรงถ่ายทอดคําสอนที่ว่าด้วยความเพียรออกมาเป็นบทประพันธ์เรื่อง “พระมหาชนก” โดยทรงดัดแปลงจากนิทานชาดก ให้เข้ากับยุคสมัยและให้เข้าใจง่ายเพื่อให้เข้าถึงประชาชนทุกหมู่เหล่าอีกด้วย

“การสร้างสรรค์ตนเอง การสร้างบ้านเมืองก็ตาม มิใช่ว่าสร้างในวันเดียว ต้องใช้เวลา ต้องใช้ความเพียร ต้องใช้ความอดทน เสียสละ แต่สําคัญที่สุดคือความอดทนคือ ไม่ย่อท้อ ไม่ย่อท้อในสิ่งที่ดีงาม สิ่งที่ดีงามนั้นทํามันน่าเบื่อ บางที่เหมือนว่าไม่ได้ผล ไม่ดัง คือดูมันครีทําดีนี่ แต่ขอรับรองว่าการทําให้ดีไม่ครี ต้องมีความอดทน เวลาข้างหน้าจะเห็นผลแน่นอนในความอดทนของตนเอง”

เรื่องน่าสนใจ