งดซื้อยา Luthione และ Cindella มาใช้เองโดยพลการ ซึ่งมีการเปิดเผยว่าการฉีด Luthione หรือที่เรียกกันว่าการฉีดหยกขาวเพื่อปรับสีผิวให้ขาว และการฉีด Cindella เพื่อลดน้ำหนัก เป็นการฉีดเพื่อเสริมความงามที่ทำกันตามคลินิกศัลยกรรม ถือเป็นการนำยามาใช้นอกเหนือจากข้อบ่งชี้ที่ได้รับอนุญาติจากองค์การอาหารและยา จนเกิดกระแสความแตกตื่นขึ้น

mnews.joins.com  ประเทศเกาหลีใต้ได้มีการรายงานว่า ได้มีคลินิกผิวหนังและศัลยกรรมส่วนหนึ่งในเกาหลี ใช้ยา Luthione และ Cindella ผลิตภัณฑ์จาก Daehan New Pharm ฉีดให้กับลูกค้าที่ต้องการปรับสีผิวให้ขาวขึ้น

สำหรับรายละเอียดของยาดังกล่าว วันที่ 13 กค. 2012 FDA(องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา) ได้อนุญาติยา Luthione ที่มีส่วนผสมของกลูตาไทโอน(Glutathione)มีฤทธิ์ป้องกันการเกิดโรคทางระบบประสาทจากการใช้ยา Cisplatin (เคมีบำบัดที่ใช้รักษามะเร็ง)และเคมีบำบัดอื่นๆได้

ส่วน Cindella ถูกแจ้งกับทาง FDA เมื่อวันที่ 13 กย. 2012 และได้รับอนุญาติในการใช้รักษาอาการขาดThioctic , Streptomycin, อาการแพ้จากKanamycin และอาการสูญเสียการได้ยิน

ผู้เกี่ยวข้องของ FDA ได้เผยว่า ห้ามใช้ยาประเภทดังกล่าวรักษาอาการนอกเหนือจากการอนุญาติของ FDA หากจะใช้นอกเหนือจากข้อกำหนดจะต้องได้รับการประเมินจากกระทรวงสาธารณสุขก่อน

ผู้ที่รับผิดชอบในฝ่ายอนุญาติการใช้ยา FDA ได้กล่าวว่า ถึงแม้ว่าจะมีการร้องขอการประเมินการออกฤทธิ์ของผลิตภัณฑ์ยาและได้ทำการตรวจสอบแล้ว ทั้ง Luthione และ Cindella ไม่มีข้อไหนกล่าวถึงผลลัพธ์ในการช่วยให้ผิวขาวเลย

ปัจจุบันมีคลินิกศัลยกรรมความงามบางแห่ง นำยา Luthione และ Cindella ไปใช้ในจุดประสงค์เพื่อปรับผิวขาว ผิดจากการอนุญาติจาก FDA และคลีนิคเหล่านี้มีขนาดค่อนข้างใหญ่ทำให้มีลูกค้ารู้จักเป็นจำนวนมาก

การใช้ยา Luthione หรือที่เรียกว่าการฉีดหยกขาว มีส่วนผสมของ Glutathione เพื่อเป้าหมายปรับสีผิวให้ขาวขึ้น อาจมีผลข้างเคียงเช่นการเกิดอาการฝ้าขาวเกิดขึ้นได้

บริษัทเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ยาของอเมริกา eHealthMe ได้ออกมาเผยว่า เมื่อปี 2012 มีคนจำนวน 132 คนที่ฉีด Glutathione เกิดผลข้างเคียงเช่นฝ้าขาว , โลหิตจาง , ปวดท้อง และ มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับไต

เมื่อปี 2011 องค์การอาหารและยาฟิลิปปินส์ ได้ออกมาเตือนว่าการใช้ Glutathione เพื่อทำให้ผิวขาวขึ้น อาจทำให้เกิดโรคผิวหนังร้ายแรงอย่าง Stevens Johnson Syndrom(ความผิดปกติของผิวหนังและเยื่อเมือกบุผิวชนิดรุนแรง),Toxic Epidermal Necrolysis(ผื่นแพ้ยาที่มีความรุนแรงมากที่สุด) ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

ในกรณีของ Cindella ที่มีส่วนประกอบของ Thiotic acid จากข้อมูลจากเว็บไซต์ drugs.com ที่นำมาจากFDA, Harvard Health Publications,Physicians’ Desk Reference เผยว่ามีผลข้างเคียงเช่นอาการลมพิษ,หายใจติดขัด,อาการบวมบริเวณใบหน้า ปาก และลิ้นได้

ในเว็บไซต์ drugs.com ยังแนะนำว่า ผู้ป่วยโรคตับ ไต น้ำหนักตัวเกิน ความดันโลหิตต่ำ หรือเป็นโรคไทรอยด์ ควรจะต้องพบแพทย์ก่อนใช้ยาที่มี Thiotic acid ถึงแม้ว่ายาทั้งสองชนิดจะมีผลข้างเคียง แต่คลินิกศัลยกรรมความงามที่นำมาใช้กับคนไข้กลับบอกกับว่าไม่มีผลข้างเคียง

เรื่องน่าสนใจ