เนื้อหาโดย Dodeden.com

oncodog

จุดในปอดหรือ ก้อนในปอด คือจุดเล็กๆ ที่มีขนาดเป็นมิลลิเมตร หรืออาจมีขนาดใหญ่เป็นหลายๆ เซนติเมตรได้ ซึ่งจะพบในส่วนใดส่วนหนึ่งของปอด ลักษณะที่ว่านี้จะไม่ได้มีอาการใดๆ บ่งบอก คือไม่ไอ ไม่เจ็บ หรือไม่มีอาการเหนื่อยร่วมด้วยเลย สาเหตุที่ทําให้เกิดจุดหรือก้อนขึ้นในปอด พอจะอธิบายคร่าวๆ ได้ดังนี้ค่ะ

  • สาเหตุจากมะเร็งปอด
  • สาเหตุจากรอยแผลเป็น
    เกิดจากการติดเชื้อในปอดในอดีต อย่างในประเทศไทยพบว่า มีผู้ป่วยเป็นวัณโรคจํานวนมาก บางที่ได้รับเชื้อมาแล้วก็หายไป อาจจะหายได้เองหรือได้รับการรักษา แต่จะมีจุดทิ้งไว้ที่ปอดเหมือนแผลเป็น ถ้าเป็นแผลเป็นก็จะไม่มีการเติบโตขึ้นแล้ว แต่ต้องติดตามดู ถ้านานๆ หลายปียังเหมือนเดิมแสดงว่าอันนี้เป็นรอยโรคเก่า เป็นเพียงรอยแผลเป็นเท่านั้น ไม่ต้องวิตกอะไร ในสถานการณ์ส่วนใหญ่ แพทย์ไม่สามารถทราบได้ว่า ก้อนหรือจุดในปอด เกิดจากสาเหตุใด ภาพเอกซเรย์ หรือแม้แต่เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ก็ไม่ช่วยบอกสาเหตุได้ จะตัดชิ้นเนื้อตรวจ ก็อาจพบหรือไม่พบก็ได้ ขึ้นอยู่กับขนาดและตําแหน่งของก้อนนั้นๆ ถ้าตรวจพบก้อนในปอดที่มีขนาดใหญ่ เช่น มากกว่า 3 เซนติเมตร มักมีโอกาสสูงที่ก้อนจะมีสาเหตุจากมะเร็งปอด ทั้งคนไข้และหมอ มักจะต้องหาสาเหตุให้พบโดยการเจาะก้อน หรือส่องกล้องตัดชิ้นเนื้อ หรืออาจพิจารณาตัดก้อนทิ้งไปเลย แต่ถ้าก้อนขนาดเล็กมาก ๆ เช่น 5 – 10 มิลลิเมตร หรือไม่ถึง 1 เซนติเมตร และไม่มีอาการ อาจเข้าใจผิดไปว่าไม่มีอันตราย ซึ่งจริงๆ อาจเป็นมะเร็งปอดในระยะเริ่มแรกก็ได้ ก้อนที่เล็กขนาดนี้
Halsat

การตรวจเพิ่มเติมในทันทีมักไม่ได้ผล การไม่พบจึงไม่ได้แปลว่าไม่เป็นอะไร ยังบอกสาเหตุไม่ได้ วิธีที่ใช้ คือการติดตามต่อเนื่องไปนานๆ ว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงขนาดของก้อนอย่างน้อย 3 ปี จึงจะพอมั่นใจได้ว่าก้อนหรือจุดในปอดดังกล่าว ไม่ได้มีสาเหตุมาจากมะเร็ง การติดตามใช้เอกซเรย์ หรือเอกซเรย์ คอมพิวเตอร์เป็นระยะๆ ในระยะเวลาต่าง ๆ กัน ถ้าระหว่างการติดตาม ก้อนมีการเพิ่มขนาดขึ้น ก็ต้องตรวจเพิ่มเติม เช่น การส่องกล้องหลอดลมเพื่อตัดชิ้นเนื้อ หรือเจาะก้อน แล้วแต่ว่าตําแหน่งของก้อนอยู่ที่ใด ตรวจวิธีใดจะเหมาะสม ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณา บางรายอาจต้องตัดปอดส่วนนั้นทิ้งไป

ผู้ป่วยบางคนมาพบแพทย์ด้วยอาการป่วยต่างๆ เช่น ไอเรื้อรังไม่หาย แพทย์ก็มักจะให้เอกซเรย์ปอดทันที และหลังจากที่เอกซเรย์แล้วผลปรากฏว่าเจอจุดเล็กๆ ในเนื้อปอด แล้วอาการอาจหายไปเองหรือด้วยยา ห้ามเข้าใจไปเองว่าจุดหรือความผิดปกติที่พบจากภาพเอกซเรย์คงหายไปด้วยกันแล้ว คิดว่าไม่เป็นอะไร ไม่ได้ร้ายแรง ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด ต้องยืนยันด้วยการเอกซเรย์ปอดซ้ำ ให้มั่นใจเสมอ ถ้าจุดในปอดยังอยู่ ก็ต้องติดตามกันไปยาวๆ ค่ะ

ถึงจุดในปอดอาจเป็นเพียงจุดเล็กๆ ที่ไม่มีอาการ แต่ก็ไม่ควรชะล่าใจ ต้องติดตามจนมั่นใจว่าไม่ใช่มะเร็งแน่ๆ บางรายอาจจําเป็นต้องได้รับการส่องกล้อง หรือเจาะก้อนนําชิ้นเนื้อไปตรวจก่อน แม้ไม่พบความผิดปกติใดๆ เลย ก็ต้องติดตามว่ามีการเปลี่ยนแปลง หรือมีการเติบโตของจุดหรือก้อนหรือไม่มี ซึ่งข้อจํากัดของการตรวจวินิจฉัยมากมายที่แพทย์ไม่สามารถให้คําตอบได้ทันทีในครั้งแรก การเปลี่ยนแพทย์หรือโรงพยาบาลไปเรื่อยๆ อาจทําให้ยิ่งเสียเวลา ถ้าข้อมูลไม่ต่อเนื่องค่ะ

เรื่องน่าสนใจ