สำหรับคนที่พิสมัยการกินเนื้อ (วัว) ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเนื้อรสชาติดีกว่าหมู โดยเฉพาะอย่างยิ่งก๋วยเตี๋ยวเนื้อ หรือสเต๊กเนื้อ จะมีรสชาติเข้มข้นเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งทำให้ใครต่อใครเสาะหาเมนูเนื้ออร่อยๆ มากินอยู่เสมอและเนื้อวัวในประเทศไทยที่นิยมกินกันเป็นอันดับต้นๆ ก็คือ “เนื้อโคขุนโพนยางคำ” ของสหกรณ์การเลี้ยงปศุสัตว์ กรป. กลาง โพนยางคำ จำกัด อันมีต้นกำเนิดอยู่ที่ จ.สกลนคร

557000010251702

โคขุนโพนยางคำ เป็นเนื้อวัวคุณภาพสูงที่มาจากหมู่บ้านโพนยางคำ ต.โนนหอม อ.เมือง จ.สกลนคร ซึ่งได้มีการตกลงจัดตั้งเป็นสหกรณ์โพนยางคำ เมื่อ พ.ศ.2523 จนกระทั่งปัจจุบันมีสมาชิกทั้งใน จ.สกลนคร และพื้นที่ใกล้เคียง

  เนื้อโคขุนโพนยางคำ ได้รับความนิยมอย่างสูงทั้งจากคนไทยและต่างชาติ เนื่องจากเป็นเนื้อวัวคุณภาพดี ได้มาตรฐาน เนื้อนุ่ม รสชาติดี มีไขมันแทรกอยู่ในเนื้ออย่างพอเหมาะ และสามารถนำไปทำอาหารได้หลายเมนู

คุณสมบัติของการเป็นเนื้อโคขุนโพนยางคำ จะต้องผลิตโดยสมาชิกสหกรณ์ฯ โพนยางคำ เป็นโคเนื้อลูกผสมไทย-ฝรั่งเศส ที่เกิดจากเกิดจากการผสมเทียมโดยใช้น้ำเชื้อจากพ่อ-แม่พันธุ์โคเนื้อ 3 สายพันธุ์

ได้แก่ พันธุ์ชาโรเลย์ส (Charolais) ถิ่นกำเนิดประเทศฝรั่งเศส เป็นสายพันธุ์หลัก, พันธุ์ซิมเมนทอล (Simmental) ถิ่นกำเนิดประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และพันธุ์ลิมูซีน (Limusin) ถิ่นกำเนิดประเทศฝรั่งเศส โดยจะต้องถูกขึ้นทะเบียนตามหลักสากล

นอกจากนี้ ขั้นตอนการเลี้ยงจะต้องได้มาตรฐาน ปราศจากสารเร่งโตและสารปฏิชีวนะ มีการควบคุมและป้องกันโรค มีกระบวนการชำแหละและเก็บบ่มจนได้ที่ ตลอดจนสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตั้งแต่ขั้นตอนการเลี้ยงจนถึงผู้บริโภค

ด้วยขั้นตอนต่างๆ กว่าจะมาเป็นเนื้อโคขุนโพนยางคำ ทำให้เนื้อชนิดนี้มีราคาค่อนข้างสูง แต่ก็มีคุณภาพตามมาตรฐาน ทำให้หลายคนอยากจะลองชิมความอร่อยของเนื้อโคขุนโพนยางคำ

ที่มา ผู้จัดการ

เรื่องน่าสนใจ