100leg1

วันที่ 8 พฤศจิกายน ผู้พักอาศัยในบ้านพักตำรวจ สังกัดกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บนเกาะเมืองกรุงเก่า ต่างพากันแตกตื่นหลังพบ “ตัวร้อยขา” ออกมาจากก๊อกประปา ซึ่งเป็นของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จ่ายน้ำประปาตามท่อให้กับประชาชน

โดยตัวร้อยขาที่พบแปลกไปจากของเดิม ที่เคยพบและตกเป็นข่าวในหลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งมักจะพบเป็นตัวสีแดง แต่ตัวที่พบตรงบ้านพักตำรวจนี้ เป็นตัวร้อยขา สีฟ้าจำนวน 1 ตัว และมีความยาวถึง 3.5 เซนติเมตร ลำตัวอวบอ้วนและมีลักษณะใส มีขาจำนวนมากคล้ายตะขาบและกิ้งกือ ซึ่งมองดูแล้วเป็นที่น่าขยะแขยง

ขณะที่ พ.อ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ไม่มีทางที่ตัวร้อยขา จะมาจากระบบการผลิตน้ำประปะของเทศบาลนครฯ เพราะของเรามีการผลิตน้ำด้วยเครื่องมือทันสมัย และเป็นระบบปิด พร้อมมีระบบตรวจสอบคุณภาพน้ำ

แต่อาจเป็นไปได้ว่า ตัวร้อยขาเล็ดลอด เข้ามาในท่อน้ำจนออกมาที่ก๊อกน้ำได้ เพราะมีจุดรั่วหรือแตกของท่อน้ำในชุมชนหรือหน้าบ้าน ซึ่งจะส่งเจ้าหน้าที่ เข้าไปเก็บตัวร้อยขามาตรวจสอบ และเข้าไปตรวจระบบท่อน้ำในบ้านและชุมชน เพื่อหาจุดท่อแตก และขอให้ประชาชนมั่นใจ ในน้ำประปาของเทศบาลนครฯ ว่ามีคุณภาพและสะอาด

สำหรับตัวร้อยขา หรือตัวสงกรานต์ (Sand Worm) นั้น เป็นสัตว์ประเภทหนอนมีปล้อง ลำตัวมักเป็นสีแดงเนื่องจากผิวตัวที่บอบบางสามารถมองผ่านเข้าไปเห็นเส้นเลือด ตัวร้อยขาไม่สามารถเข้ามาในระบบท่อประปาได้ แต่หากเข้ามาในระบบเส้นท่อจ่ายน้ำจากการซ่อมท่อหรือเหตุอื่นใด ตัวร้อยขาจะไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ เนื่องจากคลอรีนและแรงดันภายในเส้นท่อประปา จะทำลายโครงสร้างของลำตัว และผิวที่บางใส ตัวร้อยขาที่เคยเป็นข่าวว่าพบในน้ำประปานั้น โดยข้อเท็จจริง เป็นตัวร้อยขาจากภายนอก ที่เข้าไปอยู่ในก๊อกน้ำ สายยาง อ่างน้ำที่อยู่ใน ที่ชื้นแฉะ น้ำท่วมถึง

100leg2

100leg3

 

ขอบคุณที่มาจาก มติชน

เรื่องน่าสนใจ