ที่มา: dodeden

ครั้งแรกของประวัติศาสตร์เมืองไทย “อภัยภูเบศร”  จัดมหกรรมสุขภาพอาเซียน  ร่วมกับ 9 ประเทศ รวมหมอยาพื้นบ้านทั่วอาเซียนร่วมแบ่งปันประสบการณ์การรักษาดูแลสุขภาพที่หลากหลาย เตรียมผนึกกำลังรวมศาสตร์อาเซียน รักษาภูมิปัญญาบรรพบุรุษไม่ให้สูญหาย ขณะเดียวกัน ยังมี “ดราม่าพ่อหมอวัย 81” จากจังหวัดระนอง และ “ครูหมอโนรา” ที่โชว์การรักษาคนไข้แบบประหลาด บางคนลบหลู่ว่า ไม่น่าเชื่อถือเลย     

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า (15 พฤษภาคม 2560 )   ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี นายแพทย์เกียรติภูมิ  วงศ์รจิต  รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดงาน มหกรรมสุขภาพอาเซียนว่า

“การแพทย์แผนไทยเป็นการแพทย์ประจำชาติของคนไทย  ที่มีการสั่งสมความรู้มาอย่างยาวนาน  ซึ่งทั่วโลกมีไม่กี่ประเทศที่จะมีศาสตร์การดูแลสุขภาพเป็นของตนเอง  และนำทรัพยากรที่มีในท้องถิ่น

อย่างเช่น  สมุนไพร  มาใช้ในการสร้างเสริมสุขภาพ  ป้องกันโรค รักษาและฟื้นฟูสุขสภาพ ในแต่ละชุมชนจะมีหมอพื้นบ้านที่เป็นศูนย์กลางในการดูแลสุขภาพของชุมชน และนอกจากประเทศไทย  ประเทศในภูมิภาคอาเซียนส่วนใหญ่ก็มีการแพทย์ดั้งเดิม  ใช้ดูแลสุขภาพมาก่อนการแพทย์แผนตะวันตก

โดยการแพทย์ดั้งเดิม  ในภูมิภาคอาเซียนล้วนมีที่มาร่วมกัน ด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่อยู่ระหว่างประเทศจีนและอินเดียที่มีวัฒนธรรมการดูแลสุขภาพที่ฝังรากลึกมายาวนาน และมีทรัพยากรทางธรรมชาติร่วมกัน”

นายแพทย์สุเทพ  วัชรปิยานันทน์  อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า “เราได้ระดมหมอยาพื้นบ้านที่มีความเชี่ยวชาญ ชำนาญในการรักษาด้วยศาสตร์เฉพาะของตนจากทั่วภูมิภาคอาเซียน  อันจะนำมาใช้ในการพัฒนาการดูแลสุขภาพของประชาชน  พัฒนาการบริการและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้” 

โดยนำทรัพยากรที่มีในท้องถิ่นมาใช้ในการสร้างเสริมสุขภาพ  ป้องกันโรค รักษาและฟื้นฟูสุขสภาพ  ในภูมิภาคอาเซียนส่วนใหญ่ก็มีการแพทย์ดั้งเดิมที่ใช้ในการดูแลสุขภาพ โดยมีแนวคิดและวิธีการรักษาที่คล้ายคลึงกัน  การดูแลสุขภาพจะเน้นการป้องกัน  ด้วยอาหาร การออกกำลังกายที่ปรับให้เข้ากับธรรมชาติ

การทำสมาธิและปฏิบัติตามแนวทางศาสนาที่ตนนับถือ มีการดูแลสภาพจิตใจ  และสังคมด้วยการใช้หมอพื้นบ้านเป็นศูนย์กลาง ที่จะประกอบพิธีกรรมเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ป่วยและชุมชน วิธีการรักษาที่เน้นการพึ่งตนเองในระดับชุมชนด้วย

ขณะเดียวกัน ภายในงานได้มีพ่อหมอ ที่ใช้ พิธีกรรมและการแพทย์เหนือธรรมชาติ โดย พ่อหมอ ธีรธรรมะพัฒน์ พุ่มไชย วัย 81 กว่าปี จากจังหวัดระนองที่ใช้ศาสตร์ลึกลับ รักษาโรค มีทั้งน้ำมนต์ คาถาต่างๆ  เลขยันต์ และปรากฏการณ์ทางจิต มีอายุกว่าร้อยปี และดำรงอยู่คู่โลกมาช้านาน แม้โลกมนุษย์จะก้าวเข้าสู่ยุค Social Network มีความเจริญทางเทคโนโลยีก้าวล้ำไปแค่ไหน แต่ในอีกด้าน ไสยศาสตร์ก็ยังคงดำรงอยู่คู่มนุษย์ ซึ่งในภาษาวิชาการจะเรียกว่า “การแพทย์เหนือธรรมชาติ”

อ่านข่าวต่อเนื่อง “หมอต้อม” แพทย์พื้นบ้าน “หญิงแกร่ง” รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เจ๋งจริง ! จัดงานระดับอาเซียน หวั่นถูกกลืนหายไป [ อ่านต่อได้ที่ » https://dodeden.com/262003.html

สำหรับ “ครูหมอโนรา” ที่โชว์การรักษาคนไข้ที่บางคนมองว่าเป็นเรื่องแปลกนั้น สืบเนื่องมาจากโรคหรืออาการเจ็บป่วยที่ชาวไทยภาคใต้มีความเชื่อว่าเกิดจากอำนาจหรือการกระทำของสิ่งนอกเหนือธรรมชาติ  หมายถึง “ครูหมอโนรา” เป็นบรรพบุรุษของโนรา สามารถรำโนราได้  คนไทยทางภาคใต้ส่วนใหญ่มีบรรพบุรุษเป็นโนรา

เพราะเชื่อว่าเป็นศิลปะชั้นสูง มีต้นกำเนิดมาจากกษัตริย์  คนที่จะรำโนราได้จึงหมายถึงเป็นคนที่มีบุญญาบารมี ดังนั้นในอดีตคนส่วนใหญ่จึงมีการหัดรำโนรากัน

โดยเหตุนี้ทำให้คนไทยทางภาคใต้ มักมีเชื้อสายของโนรา ซึ่งการจะหายขาดจากโรคได้นั้น ต้องได้รับการยินยอมจากครูหมอโนราก่อน เมื่อผู้ใดเกิดการเจ็บป่วยหรือมีอาการที่เชื่อว่าครูหมอโนราเป็นผู้กระทำก็จะมีพิธีกรรมเฉพาะสำหรับการเยียวยารักษาหรือแก้ไขภาวะการเจ็บป่วยนั้น

ผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วยสามารถติดต่อครูหมอ ผู้กระทำโดยผ่านร่างทรงเพื่อให้ครูหมอยินยอมรักษาเยียวยาและยกโทษให้  โรคหรืออาการเจ็บป่วยนั้นมีลักษณะเฉพาะตามความเชื่อซึ่งชาวไทยทางภาคใต้ได้ให้ความหมายของโรคหรืออาการนั้นว่า  “โนราย่าง”  เป็น อาการที่บุคคลป่วยกระเสาะกระแสะ 

เนื่องจากครูหมอโนราให้โทษ จะรักษาเยียวยาหรือหาหมอหรือทำการรักษาอย่างไรก็ไม่หาย  อาการมีแต่ทรงกับทรุดแต่จะไม่ถึงตาย ส่วนใหญ่มักซูบผอมไม่ยอมกินข้าวกินปลา ร่างกายมีสภาพเขียวคล้ำคล้ายผิวเกรียมไหม้

อย่างไรก็ตาม หลังจากได้มีการนำเสนอข้อมูลทางวิชาการ ใน งานมหกรรมสุขภาพอาเซียน ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี ก็มีบางส่วนที่ไม่เชื่อ และ วิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา ว่า งมงายเกินไป

ขณะที่ อีกกลุ่ม ก็ระบุว่า หากย้อนกลับไปในสมัยโบราณเวลาป่วย เช่น งูสวัด จะหมอจะพ่นเหล้าขาวให้หาย เวลาป่วยก็เอาพระเครื่องเนื้อผงมาฝนแล้วผสมน้ำดื่ม ช่วยให้ทุเลา ซึ่งถ้ามองในส่วนวิทยาศาสตร์ ในองค์พระ มีสมุนไพรหลายตัวที่ช่วยลดไข้บรรเทาปวด อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะการลงคำสั่งคาถาลงไปให้มันเกิดผลแบบนี้ คาถาเป็นเหมือนคำสั่ง ส่วนสิ่งที่อัดลงไปคือพลังจิต และ กำลังใจ ความเชื่อต่างๆ 

เรื่องน่าสนใจ