ตัดปากบาง พารวย หรือ พาซวย ?

Plastic surgery touching female face

พอดีได้รับมอบหมายหัวข้อ จากสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่ง มาเรื่อง ตัดริมฝีปาก เนื่องจากที่มีกระแสตัดริมฝีปากบางเพื่อแก้โหงวเฮ้ง หรือเสริมดวง หรือ หนังสือพิมพ์บางฉบับลงหัวข้อข่าวว่า ศัลยกรรมตัดปากกระจับ เสริมรวย ทำให้คนแห่กันไปตัดริมฝีปากบางตามกระแส ซึ่งตัดแล้ว บางคนก็ได้ปากบาง บางคนก็ได้ปากกระจับ แต่ไม่มีใครมายืนยันว่า ตัดปากไปแล้ว รวยอย่างที่หนังสือพิมพ์ลง หรือ ตัดปากไปแล้ว แก้จน แก้กรรมจริงอย่างที่ว่า แต่ที่แน่ๆคือ คลินิกที่รับตัดริมฝีปากรวยขึ้นแน่ ๆ

บทความนี้ หมอจะขอเขียนเปรียบเทียบ ข้อเสียตามหลักการแพทย์ กับ ข้อเสียตามหลักของตำราโหงวเฮ้ง นะครับ ที่บอกว่าจะเขียนเฉพาะ ข้อเสีย นั้นเพราะว่า หน้าที่ของปาก นั้น มีไว้พูด ดูด กิน หาว หอบ หายใจ ซึ่งมันก็ทำหน้าที่ครบถ้วนของมันแล้ว ดังนั้นการตัดปากให้บาง หรือเล็กลงนั้น จึงไม่มีความจำเป็นทางการแพทย์

ก่อนอื่นเรามาทราบกันก่อนว่า ขนาดริมฝีปากบน และล่างปกตินั้นมีขนาดความหนาเท่าไร ?

จริงๆแล้ว ต้องบอกว่าความหนาของริมฝีปากนั้น แตกต่างกันในแต่ละเชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ และเพศ ยกตัวอย่าง ถ้าเป็น African American ความหนาจะประมาณ 13.4 mm แต่ถ้าเป็น American ความหนาก็จะประมาณ 8-8.5 mm และสำหรับคนเอเชียก็ประมาณ 8- 10 mm , เพศชาย บางกว่าเพศหญิง และ ริมฝีปากบน บางกว่าริมฝีปากล่างเล็กน้อย

นอกจากนี้แล้วยังต้องประเมินว่า คนไข้มีลักษณะกระดูกกรามบน และ กรามล่างเป็นอย่างไร เช่นกรามบนยื่นอยู่ แต่ริมฝีปากนั้นยังคงปิดปากได้สนิท แต่คนไข้อยากตัด พอตัดแล้วกลายเป็นว่า เห็นฟันเหยิน หรือเห็นเหงือกชัดเจน เรียกง่ายๆว่า การจะตัดริมฝีปากนั้น ต้องประเมินถึงองค์ประกอบส่วนอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงด้วย ไม่ว่าจะเป็นฟัน เหงือก กระดูกกราม กรามล่าง รวมถึง เหล็กดัดฟัน ยิ่งถ้าคนไข้ดัดฟันอยู่ก็ไม่ควรตัดริมฝีปาก เพราะสำหรับหมอถือว่า คนไข้กำลังทำการรักษาส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องกับริมฝีปาก ดังนั้นควรรักษาให้เสร็จสิ้นก่อน

การตัดริมฝีปากก็ไม่ควรตัดมากไปกว่า ค่าปกติที่มันควรจะเป็น เพราะจะเกิดปัญหาต่างๆตามมาท เช่น ข้อเสียหลังตัดปากบาง

  1. เกิดแผลเป็นหรือพังพืด บริเวณริมฝีปากที่ตัด : ทำให้ริมฝีปากไม่เรียบ แข็ง หรือเป็นแผลเป็นนูนได้
  2. ปากเล็กบางเกินไป ปิดริมฝีปากไม่สนิท : โดยเฉพาะการตัดริมฝีปากบน เพราะริมฝีปากบนมีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยทำให้ริมฝีปากปิดสนิท หรือเผยอเล็กน้อยในภาวะริมฝีปากพักติ
  3. ริมปากแข็งทำให้ยิ้มไม่เป็นธรรมชาติ : กรณีนี้คนไข้ส่วนใหญ่ไม่ค่อยสังเกตว่ามีความผิดปกติ แต่ความผิดปกนั้นเกิดจากพังผืดที่เกิดจากการผ่าตัดมีไม่เท่ากันในริมฝีปาก 2ข้าง ทำให้การฉีกยิ้มได้ไม่เต็มที่ เท่าๆกัน 2 ข้าง
  4. ตัดแล้วริมฝีปาก 2 ด้านไม่เท่ากัน : แน่นอนว่าศัลยแพทย์ตกแต่งผู้ทำการผ่าตัดมีความปรารถนาทำให้มันเท่ากัน แต่มันก็มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ผลลัพธ์ ไม่เป็นดังหวัง
  5. ตัดแล้วอ้าปากไม่ได้เท่าเดิม : อันนี้เกิดจากการผ่าตัด โดยขาดประสบการณ์ โดยเฉพาะการตัดริมฝีปากไปจนถึงมุมปากทั้ง 2 ข้าง หรือตัดริมฝีปากบน และริมฝีปากล่างพร้อมกันจนถึงมุมปาก เมื่อแผลหายจะทำให้เกิดพังผืดรัด เหมือนวงแหวน ทำให้คนไข้รู้สึกว่า อ้าปากได้ไม่เท่าเดิม

 

ข้อเสียในแง่มุมของโหงวเฮ้ง

หมอขอออกตัวก่อนว่า ตัวเองไม่ได้เชี่ยวชาญด้าน โหงวเฮ้ง หรือ ต้องทำมาหากินโดยเอาวิชา โหงวเฮ้งเข้ามาเสริมนะครับ แต่หมอเป็นคนชอบอ่านหนังสือ !! มีหนังสืออะไรก็อ่านหมดถือว่าเกิดมาชาติหนึ่งมีอะไรเรียนรู้ได้ก็ควรเรียนรู้ เพราะชีวิตคนเรานั้นสั้น นัก หลักการของโหงวเฮ้งนั้น ไม่มีอะไรมากครับ อาศัยความกลมกลืนเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น ถ้าใบหน้าใหญ่ ริมฝีปากเล็ก ไม่เหมาะสมกับหน้าแบบนี้ถือว่าโหงวเฮ้งไม่ดี หรือ ใบหน้าและส่วนประกอบอื่นๆบนใบหน้ามีขนาดเล็ก แต่ริมฝีปากใหญ่แบบนี้ก็ไม่ดี เช่นกัน เรามาดูกันดีกว่าว่า ริมฝีปากเล็กมากเกินไป ตามหลักของโหงวเฮ้งว่าอย่างไรบ้าง
ปากบางมาก—- เป็นคนกินไม่เลือก ช่างจดช่างจำ ไม่สนใจในเพศรส หรือกามารมณ์
ปากบางเฉียบคล้ายเลขหนึ่งจีน —– เป้นคนพูดจาเชือดเฉือน ไม่อดทน สนใจในวัตถุมากกว่าสิ่งใด ถ้าเป้นหญิง มักเป็น คนชอบนินทา โกหก เถียงเก่ง
ริมฝีปากปิดไม่สนิท———-ยิ้มหรือสนทนาเห็นเหงือก –เจ้าตัวไม่สามารถเก้บความลับไม่ได้ สุขภาพไม่แข็งแรง ใจกว้างบางโอกาส หากเป็นหญิงจะอาภัพ เรื่องคู่ครอง
ติ่งกลางริมฝีปาก ยาวแหลมจนเห็นชัด —–พูดจาเชือดเฉือน แบบเหน็บนิ่มๆ

ซึ่งโดยรวมแล้วตำราโหงวเฮ้งที่หมออ่านนั้นไม่ได้พูดหรืออธิบายความเกี่ยวข้องกับ ความรวยเลย ( ในเรื่องของการตัดปาก มีแต่ จะบอกว่า ริมฝีปากใหญ่ ปากดูอิ่ม จะ เจรจาเก่ง พูดหาเงินเก่ง ) มีแต่บอกว่า ตัดมากไปไม่ดี บางไปไม่ดี ซึ่งส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการพูดซ่ะมากกว่า แต่หลายท่านอาจเอามาโยงกันก็ได้นะครับว่า พูดดีเป็นศรีแก่ปาก (พูดมากปากก็จะมีสีแทน ฮ่าๆ )
ในขณะที่หมอกำลังเขียนบทความนี้อยู่ หมอกำลังอยู่ที่ประเทศเกาหลี ซึ่งแน่นอนว่าก็มีโอกาสได้ดูหนังเกาหลีบ้าง หนังเกาหลีที่ว่านั้นคือ เรื่อง Face Reader ( แปลเป็นไทยในแบบหมอคือ หมอดูโหงวเฮ้ง )

ซึ่งบทสรุปของหนังเรื่องนี้ ก็คือ ไม่ว่าคุณจะมีโหงวเฮ้งเป็นอย่างไร คุณสามารถเปลี่ยนมันได้ ไม่ว่าจะจากการแต่งหน้า จากการสักบนใบหน้า แต้มไฝ และอื่นๆ
แต่ไม่ว่า คุณจะพยายามเปลี่ยนแปลงมันมากแค่ไหน ก็ไม่สำคัญเท่ากับเปลี่ยนความประพฤติ พฤติกรรม และ นิสัยของตัวเจ้าของโหงวเฮ้งเอง

 

ขอบคุณบทความ โดยนายแพทย์อดุลย์ชัย  แสงเสริฐ

ที่มา http://gamesbbclinic.blogspot.com/2014/03/blog-post.html

เรื่องน่าสนใจ