เมื่อคืนวานนี้ (1 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณตัน อิชิตัน หรือ ตัน ภาสกรนที นักธุรกิจชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความแจ้งผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ประกาศยกเลิกจัดงาน Snow Festival ที่ จ.เชียงใหม่ ก่อนกำหนด หลังจากที่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์และเป็นกังวลเกี่ยวกับปัญหามลพิษที่อาจจะเกิดขึ้นกับการใช้เกลือเทียมเป็นหิมะในงาน ซึ่ง คุณตัน ได้ชี้แจงว่า

263037

ขอยกเลิกการจัดงาน Snow Festival @Think Park ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2558 เป็นต้นไป ในช่วงวันปีใหม่ที่ผ่านมา ผมนั่งทบทวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง แม้งานนี้จะมีผู้เข้าชมงานจำนวนมาก สร้างความสุขและรอยยิ้มกับผู้เข้าร่วมงาน โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ไม่มีประสบการณ์กับเที่ยวหิมะ

แต่ก็มีบางกลุ่มที่เป็นห่วงว่า “เกลือ” ที่ใช้ในงานจะก่อให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม แม้จะมั่นใจว่า จะมีการเตรียมและป้องกันปัญหาอย่างเต็มที่แล้ว แต่ผมก็เคารพในความเห็นต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงข้อเสนอของบางกลุ่มที่ขอให้ยกเลิกในงานนี้

ผมก็นำมาคิดอย่างจริงจังในเมื่อผมจัดงานนี้ด้วยเจตนารมณ์ที่ดีและไม่ได้เก็บค่าบัตรผ่านประตู ค่าเช่าพื้นที่ และค่าสปอนเซอร์ จะเลิกก็ไม่เสียหายอะไร มองโลกในแง่ดี คนที่เสนอให้เรายกเลิกก็ไม่ได้อะไรสักบาท มีแต่ความปราถนาดีต่อเชียงใหม่ทั้งนั้น

แต่ในมุมของผม เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่อง “แพ้” หรือ”ชนะ” หากเป็นเรื่องความสบายใจของคนที่รักเชียงใหม่เหมือนกัน เพียงแต่คิดต่างกัน ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ผมคงจะเชิญผู้ที่คัดค้านมาดูการเตรียมงานของเราตั้งแต่แรก

และจะสื่อสารเรื่องกระบวนการป้องกันปัญหาของเราเพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความสบายใจ แต่เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้ การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในวันนี้จึงไม่ใช่เรื่องการถกเถียงว่าใครถูก-ใครผิด หากเป็นการทำอย่างไรให้ทุกฝ่าย”สบายใจ”ที่สุด

ดังนั้น ผมจึงขอยกเลิกการจัดงานตั้งแต่วันที่ 3 มกราคมนี้เป็นต้นไป เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าผมรับฟังความเห็นของทุกท่านด้วยความเคารพจริงๆ ผมยอมรับว่า2วันแรก ผมคาดไม่ถึงว่าคนจะมาเยอะทำให้เกลือหลุดลอดไปที่ฟุตบาทสาธารณะ

แต่เราก็จัดการแก้ไขให้เสร็จทันทีภายใน 6 โมงเช้าวันรุ่งขึ้น และผมขอโทษที่ไม่ได้ปรึกษาหารือหน่วยงานอื่นๆ เพราะคิดว่าจัดอยู่ในที่ของตัวเองและใช้เงินของตัวเอง ผมจะเก็บประสบการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนในครั้งต่อไป

พรุ่งนี้ (2 ม.ค. 58) ผมจะบินไปเชียงใหม่ และสัญญาว่าจะเก็บ “เกลือ” ในพื้นที่ของเราให้ดีที่สุด และในการเข้าพบท่านผู้ว่าฯเชียงใหม่เมื่อวันก่อน ท่านได้ขอ”เกลือ”ทั้งหมดนี้ไว้เพื่อนำไปเป็น”ดินโป่ง”ให้กับสัตว์ป่าในพื้นที่เชียงใหม่

ผมจึงขอส่งมอบเกลือนี้เพื่อให้ทางจังหวัดนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป ผมขอโทษอีกครั้งหากใครตั้งใจไปงาน2วันสุดท้าย แต่ยังไงผมก็อยู่ต้อนรับถ่ายรูปร่วมกับทุกท่านที่หน้าโรงแรมอีสตินตันครับ เที่ยวปีใหม่แล้วขอให้เดินทางกลับบ้านด้วยความปลอดภัยกันทุกคน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ คุณตัน โพสต์ข้อความประกาศดังกล่าวไม่เพียงไม่ถึงชั่วโมง ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก บ้างก็มองว่าเป็นการจัดงานเทศกาลช่วงปีใหม่อย่างสนุกสนาน แต่บ้างก็เห็นว่ามีความเสี่ยงเกี่ยวกับผลกระทบทางแวดล้อม ชื่นชมที่แสดงความรับผิดชอบต่องานครั้งนี้เป็นอย่างดี

สำหรับงาน Snow Festival @Think Park จ.เชียงใหม่ จัดขึ้นที่บริเวณโรงแรมแห่งใหม่ในเครือของคุณตัน ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการช่วงเทศกาลปีใหม่พอดี จึงได้เนรมิตงานหิมะ เพื่อสร้างสีสันเมืองเชียงใหม่ แต่งานเริ่มต้นได้ไม่นานก็ถูกวิจารณ์อย่างหนัก มีความเป็นห่วงเกี่ยวกับ “หิมะ” ซึ่งใช้ “เกลือเทียม” มาเป็นองค์ประกอบฉาก ที่อาจจะก่อมลพิษได้ หากไหลลงท่อและลงสู่แม่น้ำ

ที่มา sanook

เรื่องน่าสนใจ