ที่มา: สำนักข่าวไทย

fat2

21 เม.ย.- ตำรวจ ปคบ.แถลงผลตรวจยึดยาลดน้ำหนักปลอมกว่า 160,000 เม็ด มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท เป็นการขยายผลกรณีพริตตี้สาวกระโดดจากคอนโดฯ ย่านสุขุมวิท ซึ่งคาดว่ามาจากการกินยาลดน้ำหนัก

พล.ต.ต.ประเสริฐ พัฒนาดี ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ) แถลงผลการตรวจยึดยาลดน้ำหนักประเภทออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ชนิดแคปซูล, ยาวิตามีนบี คอมเพล็กซ์, ยาไวโอแลกซ์ บิซาโคดิล, ยาคอเฟนามีน, ยาบิซาโคดิล, ยาคลอเฟน เม็ดเคลือบน้ำตาล ซึ่งเป็นยาเพื่อเสริมฤทธิ์ของวัตถุออกฤทธิ์ และยาลดน้ำหนักชนิดต่างๆ รวมกว่า 160,000 เม็ด มูลค่าของกลางกว่า 5 ล้านบาท

fat4

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรณีพริตตี้สาวกระโดดจากชั้น 16 ของคอนโดมิเนียม ย่านสุขุมวิท คาดสาเหตุอาจเกิดจากการกินยาลดน้ำหนัก ทำให้เกิดอาการประสาทหลอน ตำรวจ ปคม.จึงร่วมกับ อย. สืบสวนหาแหล่งซื้อขายยาลดน้ำหนัก จนพบว่ามีการจำหน่ายผ่านทางโซเชียลมีเดีย มีแหล่งจำหน่ายอยู่ที่ จ.มหาสารคาม เป็นขบวนการใหญ่ส่งขายทั่วประเทศ จึงขอหมายศาลเข้าตรวจค้นแหล่งผลิตยาลดน้ำหนักใน ต.หนองแสง อ.วาปีปทุม 2 จุด และ ต.เวียงชัย อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม 1 จุด สามารถยึดของกลางดังกล่าว พร้อมจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน เป็นเจ้าของโรงงานทั้ง 3 แห่ง แจ้งข้อกล่าวหาขายยาออกฤทธิ์ประเภทที่ 2 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี ปรับตั้งแต่ 100,000-400,000 บาท ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

fat3

ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาระบบคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ยาลดน้ำหนักทั้งหมดเป็นยานอกระบบที่ถอนทะเบียนจาก อย. และภายในตัวยาลดน้ำหนักบางชนิดที่ผู้ต้องหานำมาผสมนั้นเป็นยาที่มีการออกฤทธิ์ต่อจิตประะสาท เมื่อกินแล้วจะไม่รู้สึกหิวข้าว ทำให้น้ำหนักลดลงรวดเร็ว แต่เมื่อหยุดกินจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น 2 เท่า และยาบางชนิดยังมีส่วนผสมของยานอนหลับ ซึ่งเภสัชกรและสถานพยาบาลเป็นผู้จำหน่ายยาให้ได้เท่านั้น

เรื่องน่าสนใจ