ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ทำเอาฮือฮาในโลกโซเชียลไม่น้อย เมื่อสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อว่า Knowledge center ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอการบวกลบคิดเลขเร็ว ของเด็กนักเรียนชาย 2 คน เป็นคลิปวิดีโอการเล่นเกมบวกลบคิดเลขเร็ว เมื่อคุณครูบอกโจทย์ให้ไป เด็กนักเรียนทั้งสองก็สามารถคิดเลขและตอบได้ภายในไม่ถึง 2 วินาที อย่างน่าเหลือเชื่อ

EyWwB5WU57MYnKOuXuVwdO1FMec5Y77RKQRrZ4gjFlRdIn0J89ztyL

โดยด้านคุณครูอัยนา เพ็ชรทองคำ มาลีพันธุ์ ที่เป็นผู้สอนนักเรียนทั้งสองได้เปิดเผยว่า คลิปวิดีโอที่เห็นดังกล่าวเป็นคลิปวิดีโอที่นักเรียนสองคนคิดเลขจริง นักเรียนฝั่งซ้ายมือเสื้อสีน้ำเงินชื่อว่า น้องอับดุลบารี เป็นนักเรียนชั้น ป.2 น้องได้เรียนกับทางโรงเรียนตั้งแต่ก่อนเข้า ป.1

ส่วนอีกคนชื่อว่าน้องอุมัส เรียนอยู่ชั้น ป.4 เริ่มเรียนกับโรงเรียนตั้งแต่ตอน ป.3 ซึ่งเหตุการณ์ในคลิปเป็นการเล่นเกมคิดเลขระหว่างเรียนเสร็จ เพื่อไม่ให้เด็กนักเรียนเครียดเกินไป เมื่อตอบถูกก็จะได้จิกซอว์ไปเล่นเกมต่อไป เป็นการบวกลบเลขแบบไม่เห็นโจทย์หรือเรียกว่า Dictation ในหลักสูตรจินตคณิต คือ การใช้ลูกคิดคิดเลข โดยเด็กจะจินตนาการภาพลูกคิดเข้าไปในสมอง จะทำให้เด็กมีสมาธิและมีการพัฒนาของสมองทั้งด้านซ้ายและขวา

ซึ่งเด็กที่จะสามารถเรียนแบบนี้ได้ตั้งแต่วัย 6 ขวบครึ่ง หรือชั้น ป.1 และจะเห็นผลภายในประมาณ 1 ปี ขึ้นอยู่กับการฝึกฝน ทั้งนี้สำหรับเด็กสองคนนี้สามารถคิดเลขเร็วได้ เพราะเขาฝึกฝนทุกวัน วันละประมาณ 5-10 นาที

เป็นการ Dictation ที่เข้มข้นมากค่ะ พูดเลย!!!ประหนึ่ง ฟรอยด์ ชกกับ ปาเกียว เลยทีเดียวค่ะดินสอในมือนี่แทบจะทิ่มตาคุณครูเลยค้าาา คุณผู้ชม#ทีมน้องบารี-น้องอุมัร-คอร์ส6

Posted by Knowledge center on Sunday, July 26, 2015

เรื่องน่าสนใจ