ที่มา: matichon

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม นายวินัย ชุมสวัสดิ์ ทนายความ ผู้เสียหายทางการแพทย์จากการศัลยกรรม  ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนประจำกระทรวงสาธารณสุข กรณีญาติผู้เสียชีวิตเข้าร้องเรียนหลังพบว่า มีแพทย์ผู้หนึ่งได้เปิดคลินิกศัลยกรรมตกแต่งที่ จ.สมุทรปราการ และได้ผ่าตัดพริตตี้คนหนึ่ง แต่เกิดเสียชีวิตขึ้น ขณะนั้นก็ปิดคลินิกไปแล้ว แต่ล่าสุดทราบว่าแพทย์ผู้นั้น ได้เปลี่ยนชื่อและนามสกุลเพื่อไปขอเปิดคลินิกแห่งใหม่ย่านพระราม 9

แต่ยังไม่ทันได้รับใบอนุญาตเปิดจากกองประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) แต่กลับไปผ่าตัดวีไลน์ หรือการผ่าตัดใบหน้าให้เรียว แก่คนไข้รายหนึ่ง จนเสียชีวิต แต่ปรากฏว่า สบส.ได้ออกใบอนุญาตเปิดคลินิกให้แพทย์รายดังกล่าว เนื่องจากไม่ทราบว่าเกิดเหตุผ่าตัดคนไข้เสียชีวิต

นายวินัย กล่าวอีกว่า กรณีครั้งที่ 2 ที่ผ่าตัดคนไข้ให้ใบหน้าเรียว หรือที่เรียกว่าผ่าตัดวีไลน์นั้น พบว่าไปโดนเส้นเลือดดำขาดและไม่มีการส่งต่อผู้ป่วยไปคลินิกหรือสถานพยาบาลอื่นเพื่อให้การช่วยเหลือ ทางญาติผู้เสียชีวิตจึงได้ร้องเรียนไปยังแพทยสภาและสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ

แต่อาจด้วยกระบวนการต่างๆที่ทำให้การตรวจสอบล่าช้า ทางญาติจึงได้มาฟ้องร้องต่อศาลพระโขนง ซึ่งในกรณีประชาชนมาฟ้องด้วยตนเองต้องมีการไตร่สวนหาข้อเท็จจริง และขณะนี้ศาลได้สืบสวนและพบว่าคดีมีมูล จึงได้มีการนัดพิจารณาในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้

“หลังจากที่ลูกความถึงแก่ความตาย ทางสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กลับออกใบอนุญาตให้กับแพทย์ผู้นี้อีก ซึ่งในฐานะเจ้าพนักงานหากรู้แล้วยังให้ใบอนุญาต ก็จะมีความผิด แต่หากจะอ้างว่าไม่ทราบก็เป็นเรื่องที่ต้องสืบสวนต่อไป เพราะข่าวพริตตี้เสียชีวิตที่ จ.สมุทรปราการ ผมได้ลงไปที่ สถานีตำรวจสมุทรปราการ ว่าทำไมถึงส่งสำนวนช้า

ซึ่งพบว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำหนังสือไปยัง แพทยสภา 4-5 ครั้ง ให้ลงมาตรวจสอบ แต่ก็ยังไม่มีการลงมาตรวจสอบ จึงทำให้การดำเนินการของตำรวจล่าช้า” นายวินัย กล่าว

ด้าน ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่า หลังจากที่นายแพทย์ท่านดังกล่าวผ่าตัดศัลยกรรมตกแต่งทำคนเสียชีวิตครั้งแรก ที่ จ.สมุทรปราการก็เป็นหน้าที่ของสาธารณสุขจังหวัดจะเข้าไปตรวจสอบคลินิกดังกล่าว ซึ่งต่อมาคลินิกนั้นก็ได้ปิดตัวลง

และต่อมา นายแพทย์คนดังกล่าวก็มายื่นขอใบอนุญาตขอเปิดคลินิกแห่งใหม่ที่พระราม 9 ซึ่งตามระเบียบแล้ว หากนายแพทย์ท่านนั้นยังมีใบประกอบวิชาชีพตามกฎหมาย สบส.ก็สามารถออกใบอนุญาตเปิดคลินิกได้

ส่วนเรื่องคดีความการทำคนไข้เสียชีวิตนั้นก็ยังอยู่ในกระบวนการของศาล หลังจากนี้ทางสบส.ก็จะดำเนินเข้าตรวจสอบมาตรฐานคลินิกย่านพระราม9 ต่อไป ส่วนเรื่องจริยธรรมแพทย์ต้องรอให้แพทยสภาตรวจสอบ

เรื่องน่าสนใจ