ที่มา: voicetv

ทวิตเตอร์ออก 4 มาตรการป้องกันการเหยียดเพศและก่อความรุนแรง หลังถูกวิจารณ์ว่าเป็นช่องทางให้มีการเผยแพร่ข้อความที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งและความรุนแรง

01

ทวิตเตอร์ออกมาตรการเข้มงวด เตือนและสกัดกั้นผู้ใช้ที่ใช้ภาษาแสดงถึงพฤติกรรมการดูถูก โจมตี ขู่เข็ญ หรือแสดงอคติต่อผู้ใช้อื่นๆ จากความแตกต่างทางเพศสภาพ อัตลักษณ์ทางเพศ ศาสนา เชื้อชาติ อายุ ความสมบูรณ์ของร่างกาย และสุขภาพ หลังถูกวิจารณ์ว่ากลายเป็นช่องทางให้หลายกลุ่ม เช่น กลุ่มก่อการร้ายไอเอส เผยแพร่ข้อความที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งและความรุนแรงในสังคม

เมแกน คริสตินา ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัยของทวิตเตอร์กล่าวว่าขณะนี้ ทวิตเตอร์ได้ระบุมาตรการดังกล่าวอย่างชัดเจนในเว็บไซต์ของตน โดยเพิ่มบทลงโทษ โดยการบล็อคบัญชีชั่วคราวหรือลบบัญชีอย่างถาวรกับเจ้าของบัญชีที่ทำผิดกฏ นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ยังระบุว่า ไม่อนุญาตให้มีการเปิดหรือใช้ทวิตเตอร์ ที่มีจุดประสงค์ตั้งต้น คือเพื่อดูถูก โจมตี ขู่เข็ญ หรือแสดงอคติต่อผู้อื่นจากเหตุผลที่กล่าวมาข้างตนอีกด้วย

มาตรการที่ทวิตเตอร์ประกาศใช้นั้นแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน โดยขั้นตอนแรกทวิตเตอร์จะล็อคบัญชีที่เข้าข่ายกระทำการดังกล่าวชั่วคราว และจะขอให้เจ้าของระบุเบอร์โทรศัพท์ของตน ก่อนที่จะออกคำเตือน ห้ามกระทำการใดๆที่เข้าข่ายการกระทำดังกล่าวอีก และอาจปิดบัญชีถาวร ถ้าหากผู้ใช้ยังคงกระทำผิดซ้ำ

เรื่องน่าสนใจ