เสร็จสิ้นกันไปแล้วเรียบร้อยแล้วสำหรับการประกวดเฟ้นหาตัวแทนเกย์หนุ่มประเทศไทยไปประชันความสามารถกับเกย์หนุ่มทั่วโลกกับเวที Mr. Gay World 2018 โดยการประกวด Mr.Gay World Thailand 2018 ได้ผู้ชนะเลิศไปเมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา โดยเกย์หนุ่มผู้ชนะคนนั้นคือ ทอย ภัครพงษ์ ขวยเขิน หนุ่มหน้าตี๋นั่นเอง วันนี้โดดเด่นดอทคอมจะพาไปทำความรู้จักกับเกย์หนุ่มคนนี้กันค่ะ 

ทอย ภัครพงษ์

สวัสดีค่ะ ช่วยแนะนำตัวเองคร่าวๆ ให้หลายๆ คนได้รู้จักกันหน่อยค่ะ
“สว้สดีครับ ชื่อทอยครับ ชื่อจริงชื่อ ภัครพงษ์ ขวยเขิน เป็นเกย์คนหนึ่งครับ”

เพราะอะไรถึงตัดสินใจเข้ามาประกวดเวที Mr.Gay World Thailand 2018 นี้คะ
“ไม่ได้โลกสวยนะครับ แต่ทอยอยากให้สังคมของ LGBT ได้รับการยอมรับมากกว่าการเหยียดกัน เริ่มต้นจากการลดการเหยียดกันเองก่อนเลยครับ เลยทำให้ตัดสินใจมาประกวดเวทีนี้ เพื่ออยากเป็นกระบอกเสียงให้ทุกเพศมีความเท่าเทียมกันครับ”

ในกองประกวดประทับใจอะไรบ้าง และตลอดเวลาการประกวด ดูแลและเตรียมตัวตัวเองอย่างไรบ้างคะ
“เพื่อนๆ กองประกวดบอกเลยว่าดีมาก เราอยุ่กันแบบพี่น้องและผู้ประกวดทุกคน รักกันมาก เหมือนกับว่าพวกเราทุกคนรู้จักกันมานานแล้ว ทุกคนช่วยเหลือกันทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น แคมเปญจ์การประกวด ช่วยแต่งตัวชุดประจำชาติวันจริง จะมีที่ไหนไหม ที่รักกันขนาดนี้ รอกินข้าวพร้อมกันทุกมื้อ ทำให้รู้สึกผูกพันกับเพื่อนๆ ทุกคนที่เข้ามาประกวดมากครับ”

ความรู้สึกหลังจากที่ได้รับตำแหน่งเป็นอย่างไรบ้าง และจากนี้ไปวางเป้าหมายอย่างไรหลังจากได้รับตำแหน่งนี้คะ
“พี่เคยมีความรู้สึกจะเป็นลมไหมครับพี่ ตอนประกาศรางวัลผมต้องยอมรับและบอกเลยว่า หูไม่ได้ยินอะไเลย รมองเห็นแต่แสงไฟสาดเข้ามาที่หน้า และโลกก็หยุดไปจน ดร.เสร เอารางวัลมามอบและพี่จอมเอาสายพระพายมาคล้องคอ ตอนนั้นถึงได้รู้ตัวว่าไม่ใช่ความฝัน เราทำสำเร็จแล้ว

เป้าหมายคือจะลดการคุกคามกันทางโลกอ่อนไลน์ ประเด็นแรกที่จะทำคือ “ทำไมเกย์ไทยถึงดูถูกกันเอง” เพราะตอนนี้กำลังงงว่าทำไมคนอยู่นอกเวทีไม่ค่อยเข้าใจถึงจุดมุ่งหมายของเวที Mr.Gay World เท่าไหร่ แต่ทอยไม่โทษเขาหรอกครับเพราะคนไม่รู้ย่อมไม่ผิด ทอยจะเป็นคนแรกที่จะออกว่าพูดว่า คำว่า “เกย์” เนี่ยไม่ว่าจะแมน จะสาว ยังไงเขาก็คือ เกย์ และเขายังเป็นเพื่อนของเราไม่ว่าจะรู้จักหรือไหม ทุกคนคือเพื่อนกัน ไม่มีใครอยากโดนว่าบนทางโลกออนไลน์ทั้งๆ ที่คนที่คุณว่าเขาอาจจะไม่ได้ทำสิ่งนั้นก็ตาม ทอยจะออกแคมเปญจ์มาเพื่อทำให้คนบนโลกออนไลน์ให้เกียรติกันมากขึ้นและเคารพสิทธิไม่ว่าจะเป็นเพศไหนก็ตาม เพื่อที่จะไม่ให้มีการดูถูกว่าไม่สมกับที่เกิดมาเป็นชาย

การเตรียมตัวของทอยด้านแคมเปญจ์ได้เข้าไปปรึกษากับอาจารย์ชีวิน คณะบดีนิเทศศาสตร์ของมหาลัย อาจารย์ได้เคยทำแคมเปญนี้แล้วแล้วทอยไม่อยากให้มันตาย จึงได้นำกับมาทำและนำเสนอใหม่ในแบบ เว็บไซต์ซึ่ง ช่วยกันทำกับเพื่อนที่เรียนมหาลัยด้วยกัน ส่วนเรื่องชุดประจำชาติทอยได้แรงบันดาลใจมาจาก เทพบุตรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในช่วงลอยกระทง ที่เอาหนุ่มหน้าตาดีแต่งชุดไทยมาร่วมรณรงค์ให้คนมาลอยกระทงกันเยอะ และด้านการตอบคำถามหาข้อมูล ทอยได้หาข้อมูลจาก เพจเกย์มโนเฮ้ย ที่โพสต์รูปผู้เข้าประกวดชุดว่ายน้ำทั้ง 15 คน และมีทั้งกระแสบวกและกระแสลบ ทอยได้เก็บข้อมูลและได้เห็นถึงว่าคนไทยยังไม่รู้จักเวที Mr.Gay World เพราะไม่เข้าใจถึงจุดประสงค์ของการประกวดเลย ซึ่งทอยได้ตำแหน่งปีนี้ ทอยจะประกาศให้ทุกคนรู้เองว่าเวทีนี้ทำอะไร และการ “ภูมิใจที่เป็นเกย์” น่ะ มันไม่ใช่เรื่องหน้าอาย และ เราก็อยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างไม่แตกแยกครับ

 

 

ทอย ภัครพงศ์

และนี่ก็เป็นบทสัมภาษณ์ของ ทอย ภัครพงษ์ ขวยเขิน เจ้าของตำแหน่งผู้ชนะเลิศอันดับ 1 การประกวด Mr. Gay World Thailand 2018 และเป็นตัวแทนเกย์หนุ่มของประเทศไทย เตรียมไปนำเสนอเรื่องราวดีๆ ของการเป็น LGBT ในประเทศไทย อีกทั้งเป็นตัวแทนไปประกวดกับเกย์หนุ่มทั่วโลกบนเวที Mr.Gay World 2018 ที่แอฟริกาใต้ ในเดือนพฤษภาคมด้วยล่ะค่ะ

เรื่องน่าสนใจ