ทำสครับมาส์กหน้าง่ายๆ

ทำสครับมาส์กหน้าง่ายๆ จากผักและผลไม้ ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ เพราะเมืองไทยของเราได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งความอุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลไหนก็มีผัก ผลไม้ออกมาให้ชื่นใจกันทุกเดือน ผักและผลไม้ต่างๆ เหล่านี้ นอกจากจะอร่อยได้สุขภาพ ยังสามารถประยุกต์เป็นสูตรพอกหน้าเพื่อผิวสวยได้หลากหลาย 

ฝรั่ง
เลือกฝรั่งที่สดและไม่สุกจนเกินไป หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เอาเฉพาะส่วนที่เป็นเนื้อ นําไปปั่นผสมกับน้ำ 1/2 ถ้วย น้ำผึ้ง 1/4 ถ้วย จนเป็นเนื้อครีม จากนั้นนําครีมที่ได้มาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดที่อุณหภูมิห้อง ทําทุกวันก่อนเข้านอน จะทําให้ผิวหน้าชุ่มชื่น เซลล์ผิวแข็งแรง ป้องกันไม่ให้ผิวหน้าถูกทําร้ายจากอนุมูลอิสระ

มันฝรั่ง
นํามันฝรั่งมาปอกเปลือกออก จากนั้นนําไปต้มกับนมสดเล็กน้อย จนเนื้อมันฝรังนิ่ม ขณะต้มใช้ทัพพีบดเนื่อมันฝรังให้เข้ากับนมไปด้วย เมื่อเนื้อมันฝรั่งผสมกับนมเรียบร้อยให้ยกออกจากเตา พักไว้จนเย็น แล้วเติมข้าวโอ๊ตลงไป นํามาสครับใบหน้าเบาๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะช่วยขจัดความอ่อนล้าจากผิว ลดเลือนริ้วรอย ทําให้ผิวหน้าดูสดชื่น

กะหล่ำปลี
เลือกใบกะหล่ำปลีที่มีขนาดใหญ่ นําไปลวกในน้ำเดือดประมาณ 10 วินาที จากนั้น เติมน้ำมันมะกอกลงไปเล็กน้อย 
แล้วนําใบกะหล่ำปลีที่ได้ มาโปะบนใบหน้าและลําคอ ทิ้งไว้สักพัก แล้วดึงใบกะหล่ำออก ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น การพอกหน้าด้วยกะหลําปลี จะช่วยให้ผิวหน้าเนียนนุ่มชุ่มชื่นขึ้น

ตำลึง
ใช้ใบตำลึงประมาณ 1 กํามือ ปั่นกับน้ำสะอาด 2-3 ช้อนโต๊ะ จนเข้ากันเป็นเนื้อครีม นำข้าวกล้อง 2 ช้อนชาแช่น้ำทิ้งไว้จนนิ่ม จากนั้นบดให้ละเอียด นําไปผสมกับส่วนของตําลึง นํามาพอกหน้าทิ้งไว้จนแห้ง ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ช่วยเรื่องของการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดการอักเสบของสิว ผิวหน้าชุ่มชื่น

ขี้เหล็ก
นําใบและยอดขี้เหล็ก 1 ถ้วย มาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ปั่นรวมกับไข่ไก่ 1 ฟอง นมสดเล็กน้อย จนส่วนผสมละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน สังเกตว่าเนื้อของส่วนผสมจะเปลี่ยนเป็นครีมข้นและเหนียว นํามาพอกหน้าทิงไว้ 15-20 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำเป็นประจําสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เพื่อช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ผิว และผลัดเซลล์ผิวให้สดใสเปล่งปลั่ง

อะโวคาโด
นําเนื้ออะโวคาโด 1 ผล มาบดด้วยส้อมจนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน ผสมน้ำมันอัลมอนด์ 1 ช้อนชา ถ้าไม่มีจะใช้น้ำมันมะกอกหรือไข่ขาวดิบแทนก็ได้ จากนั้นเติมน้ำมะนาว 1 ช้อนชา โดยน้ำมะนาวจะช่วยป้องกันไม่ให้เนื้ออะโวคาโดเกิดปฏิกิริยาออกซิไดซ์จนเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล คนส่วนผสมทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียวกัน พอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที หรือจนกว่าส่วนผสมจะแห้ง ล้างออกด้วยน้ำอุ่น แล้วตามด้วยน้ำเย็นอีกครั้ง เพื่อปิดรูขุมขน สูตรพอกหน้านี้ เหมาะสําหรับผู้ที่มีผิวหน้าแห้งมาก เนื่องจากในเนื้ออะโวคาโดมีน้ำมันที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว 

เรียกได้ว่าเป็นสูตรจากธรรมชาติเพื่อผิวสวย แบบไม่ต้องง้อครีมกระปุกแพงๆ ราคาเหยียบหมื่นอีกต่อไป

เนื้อหาโดย Dodeden.com

เรื่องน่าสนใจ