เนื้อหาโดย Dodeden.com

thanyapura.com

ถ้าไม่นับรวมความสดชื่นเย็นฉ่ำ (รวมถึงโอกาสจะได้อวดโฉมในชุดว่ายน้ำแล้ว อิอิ) การออกกําลังกายในน้ำนั้นให้ประโยชน์มากมาย ช่วยถนอมข้อต่อในร่างกาย จึงลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากการออกกําลังกาย ที่ใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ แรงต้านในน้ำที่มากกว่าในอากาศ ยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้มากขึ้นด้วย ในน้ำจึงเต็มไปด้วยข้อดี เป็นทางเลือกใหม่สําหรับหนุ่มสาวขี้เบื่อ ซึ่งตอนนี้มีรูปแบบการออกกําลังกายในน้ำใหม่ๆ และน่าสนใจเยอะมาก และที่สําคัญ ก็มีให้บริการในเมืองไทยแล้วด้วยนะ

แต่ไหนแต่ไรมา การออกกำลังกายในน้ำก็ช่วยบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจ ง่ายที่สุดคือการว่ายน้ำ หรือง่ายกว่านั้นก็คือใส่ชุดว่ายน้ำตัวโปรดลงไปแช่น้ำเฉยๆ ซึ่งทุกวันนี้การออกกำลังกายรวมไปถึงการบำบัดกายใจในน้ำถูกพัฒนาขึ้นอย่างมากมาย เห็นเเล้วก็อดใจไม่ได้ที่จะต้องมีส่วนร่วม!

aqua4balance.com

Aqua Exercises
คือการออกกําลังกายในน้ำ พัฒนาขึ้นผ่านองค์ความรู้ที่ว่า กล้ามเนื้อในร่างกายสามารถใช้ประโยชน์จากแรงต้านที่มีอยู่ในน้ำ และช่วยให้สามารถบริหารร่างกาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งการลอยตัวในน้ำยังช่วยลดแรงกระแทกของข้อต่อต่างๆ โดยเฉพาะ
ข้อเท้าและข้อเข่าได้ดี จึงมีการพัฒนาการออกกําลังกายที่ใช้การเคลื่อนไหวในน้ำมากขึ้น เช่น โยคะในน้ำ เต้นแอโรบิก หรือแม้แต่ซุมบ้าในน้ำ ไปจนถึงการประยุกต์ใช้ดัมป์เบลล์ร่วมกับการฝึกในคลาส

 

MaitreNageurFr Guillaume

Aqua Biking
การออกกําลังกายด้วยการปั่นจักรยานในน้ำ ข้อดีของการออกแรงปันในน้ำก็คือ น้ำที่ห่อหุ้มร่างกายของเรา จะช่วยลดแรงกระแทกบริเวณข้อต่อและเส้นเอ็นได้ และแรงต้านที่มากขึ้น ยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญด้วย ในบางคลาส เทรนเนอร์จะเพิ่มการใช้ดัมป์เบลล์เข้าไปด้วย เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ

นอกจากการออกกําลังกายในน้ำแล้ว สิ่งที่เราคุ้นเคยกันดีเกี่ยวกับการใช้น้ำในการบําบัดร่างกายคือ Hydro Therapy หรือ “วารีบําบัด” ซึ่งเป็นศาสตร์ที่นําน้ำมา ใช้บําบัดร่างกายในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฉีดพ่น ลอยตัว หรือแม้แต่แช่เฉยๆ รวมถึงวิธีอื่นๆ ที่มีรายละเอียดในเชิงลึกอีกมาก แต่การบําบัดกายด้วยน้ำที่ง่ายที่สุดกับชีวิตสําหรับเรา ๆ เห็นจะเป็นการแช่จากุซซี่ หรือไม่ก็อุ่นไอร้อนแบบออนเซ็น ซึ่งเลือกได้ตามอัธยาศัยและกําลังทรัพย์ แต่ไม่ว่าจะเป็นวิธีไหน ก็ล้วนดีต่อกาย ดีต่อใจ ทั้งนั้น น้ำธรรมดาๆ ช่างมีคุณค่าต่อชีวิตมากมาย คิดเล่นๆ ว่าถ้าวันหนึ่งขาดน้ำ ชีวิตคงหมดสนุกและแห้งเที่ยวน่าดู 

เรื่องน่าสนใจ