ที่มา: Thairath Online

จากกรณี เจ้าหน้าที่กองปราบนำหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 26 ก.ค.2561 ในข้อหา “ร่วมกันฟอกเงิน” เข้าควบคุมตัว นายจิรัชพิสิษฐ์ หรือบูม จารวิจิต อายุ 27 ปี นักแสดงหนุ่ม ขณะอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง

บูม จิรัชพิสิษฐ์
บูม จิรัชพิสิษฐ์

สืบเนื่องจาก นักแสดงหนุ่ม ได้ร่วมกับเพื่อนรวม 7 คน ซึ่งยังมีผู้ร่วมขบวนการอีกหลายคน ยังอยู่ระหว่างการติดตามตัว หลอกลวงชาวต่างชาติให้ร่วมลงทุนประกอบธุรกิจซื้อ-ขายสกุลเงินดิจิตอล ในชื่อ dragon coin (DRG) โดยหลอกลวงให้ซื้อหุ้นของบริษัท เอ็กซ์เปย์ ซอฟท์แวร์ จำกัด, NX Chain Inc. และหุ้นของบริษัท ดีเอ็นเอ 2002 จำกัด (มหาชน)

เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อตัดสินใจร่วมลงทุน ได้มีการโอนเหรียญบิตคอย ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิตอลกว่า 5 ล้าน 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยกว่า 797 ล้านบาท เข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-wallet) ซึ่งเป็นบัญชีของ บูม จิรัชพิสิษฐ์ และบัญชีของผู้ร่วมขบวนการคนอื่นๆ แต่เมื่อถึงกำหนดรับส่วนแบ่ง กลับไม่ได้เงิน เมื่อสอบถามก็มีการบ่ายเบี่ยง ทำให้รู้ตัวว่าถูกหลอก จึงแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจกองปราบปราม


ทั้งนี้ ผู้ต้องหาแต่ละคนหลังจากที่ฉ้อโกงแล้ว ได้มีการนำเงินที่ได้ ถ่ายเทไปยังพ่อแม่ พี่น้อง ซึ่งขณะนี้ บูม จิรัชพิสิษฐ์ ยังเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาเท่านั้น ยังมีผู้ถูกกล่าวหาอีก 2 คนที่เกี่ยวข้อง หนึ่งคนเป็นผู้กว้างขวางในตลาดหลักทรัพย์ และอีกคน เป็นน้องชายผู้ถูกกล่าวหา

โดยคดีนี้ นอกจาก บูม จิรัชพิสิษฐ์ แล้ว ยังมีผู้ร่วมขบวนการที่ถูกออกหมายจับพร้อมกันรวม 7 คน ในฐานความผิด “ร่วมกันฟอกเงิน” ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 โดยคนอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการติดตามตัว

เรื่องน่าสนใจ