ประโยชน์ของ “โคเอนไซม์ คิว 10”

Q10

โคเอนไซนไซม์ คิวเทน  หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า “โคคิวเทน” เป็นสารอาหารคล้ายวิตามินที่สามารถละลายได้ดีในไขมัน  สารอาหารชนิดนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างพลังงานพื้นฐานให้แก่เซลล์ทุกเซลล์ในร่างกาย ดังนั้น หากได้รับสารชนิดนี้ไม่เพียงพอ เซลล์ก็จะทำงานผิดปกติ เป็นต้นเหตุของอาการเจ็บป่วยได้สารพัด

หัวใจแข็งแรง

เพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงทุกส่วนของร่างกายได้อย่างพอเพียง หัวใจของเราจึงต้องทำงานหนัก อัตราการเต้นโดยเฉลี่ย 1 แสนครั้งต่อวัน เซลล์ทุกเซลล์ของหัวใจจึงต้องการพลังงานมากเป็นพิเศษ คุณหมอจึงบอกว่า การได้รับโคเอนไซม์ คิวเทนอย่างเพียงพอซึ่งเหมือนเป็นการชาร์จพลังงานของเซลล์ให้เต็มอยู่ตลอดเวลา จึงเป็นผลดีโดยตรงต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดทั้งหมด ความเสี่ยงภาวะหัวใจล้มเหลวก็จะลดลง

ไม่อ่อนล้าอ่อนเพลีย

อย่างที่กล่าวตั้งแต่ต้นว่า โคเอนไซม์ คิวเทนเป็นสารสำคัญที่มีส่วนร่วมในการผลิตพลังงานให้กับเซลล์ เมื่อเซลล์ได้รับพลังงานเพียงพอก็จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ร่างกายของเราที่ประกอบขึ้นมาจากเซลล์เล็กๆ นับล้านจึงรู้สึกสดชื่นมีชีวิตชีวา

ชะลอความแก่

สิ่งที่ทำให้คุณแก่เร็วก็คือบรรดาอนุมูลอิสระทั้งหลาย เมื่อทานโคเอนไซม์ คิวเทน ซึ่งก็เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งเข้าไป ก็เหมือนกับการเสริมทัพทำลายและป้องกันความแก่ ยิ่งหากทานควบคู่กับวิตามินอีจะยิ่งเห็นผลชัดเจน นอกจากนี้ คุณหมอศิวนันท์ ยังเสริมอีกว่า ที่จริงแค่การที่เซลล์มีพลังงานเพียงพอก็ชะลอความแก่ลงไปได้เยอะแล้ว!

จริง ๆ แล้ว ร่างกายเราสามารถสร้างโคเอนไซม์ คิวเทนได้เอง แต่ก็ต้องใช้กระบวนการสร้างหลายขั้นตอน ต้องอาศัยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย คนส่วนใหญ่จึงมักมีโคคิวเทนไม่เพียงพอต่อความต้องการ ที่สำคัญ หลังอายุขึ้นเลขสองการสร้างสารตัวนี้ก็จะเริ่มลดน้อยลง ยิ่งเมื่อเข้าใกล้เลขสี่ก็จะลดลงมากจนสังเกตได้เลยว่า คุณดูมีอายุมากขึ้น นอกจากนี้หากคุณทานยาลดไขมันกลุ่มที่ลงท้ายว่า Statin โคคิวเทนของคุณก็จะถูกทำลายลงไปด้วย

Credit : sanook.com

เรื่องน่าสนใจ