เนื้อหาโดย Dodeden.com

เชื่อว่าสาวๆ ทุกคนในชีวิตหนึ่งจะต้องเจอปัญหาเรื่องปวดท้องน้อยกันบ้างไม่มากก็น้อย แต่จะมีใครทราบหรือไม่ว่าการปวดท้องน้อยอาจเป็นสัญญาณเตือนที่หลายคนมองข้ามและบางครั้งอันตรายถึงชีวิต เรามาดูกันนะคะว่าการปวดท้องน้อยที่ว่าอาจอันตรายนั้นจะมาจากอะไรบ้าง

บริเวณท้องน้อยในหญิงและชาย จะมีส่วนที่เหมือนกันอยู่คือลําไส้ ไตและท่อไต กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ต่อมน้ำเหลือง อันตรายที่อาจเกิดขึ้นก็มาจากอวัยวะส่วนนี้เรื่องการมีลมในท้อง ท้องผูก ลําไส้เป็นแผลหรือเกิดเนื้องอกในลําไส้ก็อาจคล้ายกัน สําหรับสาวๆ จะมีโอกาสเพิ่มมากขึ้นเป็นส่วนที่จะต่างจากผู้ชายก็คือการมีมดลูก ปีกมดลูกซึ่งหมายถึงท่อนําไข่และรังไข่ สิ่งผิดปกติที่เกิดกับอวัยวะกลุ่มนี้บางครั้งหนักหนาสากรรจ์มากจนถึงชีวิตได้เลยค่ะ จะมีการกล่าวให้ง่ายก็ต้องแบ่งเป็นส่วนๆ คือ มดลูก ท่อนําไข่ และรังไข่ เราเริ่มกันเลยอย่างนี้ค่ะ

ปัญหาจากมดลูก
มักเป็นเรื่องของเนื้องอกมดลูก ซึ่งเป็นเนื้องอกที่ติดอันดับต้นๆ สาวๆ จะมีโอกาส 1 ใน 5 ที่จะมีเนื้องอกมดลูก ต่างกันที่ก้อนใหญ่หรือเล็กเท่านั้น เนื้องอกมดลูก มักทําให้เกิดการปวดท้องโดยเกี่ยวข้องกับประจําเดือน อาจปวดเท่ากันทุกเดือนหรือปวดมากขึ้นตามเวลาที่ผ่านไป บางทีอาจปวดพร้อมกับมีเลือดประจําเดือนที่ออกมาก ออกเป็นน้าก๊อกหรือออกเป็นก้อน ซึ่งการตรวจทําได้โดยการตรวจภายในสตรี การทําอัลทราซาวนด์หรือในบางคนแค่คลำหรือมองทางหน้าท้องก็เห็นแล้ว ผู้ป่วยจะมีมดลูกโตกว่าปกติ ผิวไม่เรียบ อาจตรวจพบก้อนเนื้องอกโผล่ออกทางปากมดลูก เจ็บเวลาแตะต้อง บางรายจะเกิดจากเลือดออกจากก้อนเนื้องอก ซึ่งก็ทําให้เกิดการปวดท้องด้วยเช่นกัน

การปวดท้องจากมดลูก บางทีก็เกิดจากการที่ผนังมดลูกมีการเคลื่อนย้ายมาอยู่ในช่องท้อง มีการสะสมรวมตัวกันเกิดเป็นถุงเลือดหรือก่อให้เกิดพังผืด ดึงเอาอวัยวะในช่องท้องมารวมกันเป็นก้อน ใช้ยารักษาก็ไม่ช่วยแก้ไขหรือลดการเป็นพังผืด เมื่อไปทําการผ่าตัด จะต้องเลาะเอาอวัยวะที่ติดกันให้แยกกันออกไป ทําให้เกิดการฉีกขาดของอวัยวะนั้นๆ ทําให้ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการรักษาที่มากขึ้นหรืออาจถึงกันต้องเสียอวัยวะนั้นไปเลยก็มี ถ้าปวดท้องน้อยเกิดร่วมกับการตั้งครรภ์ มักจะพบในรายที่มดลูกมีความเเข็งแรงไม่เหมือนธรรมชาติ ซึ่งอาจเกิดเองหรือเกิดตามหลังการรักษา การพัฒนาการที่ผิดปกติ การเกิดมดลูกเป็นลอน มดลูกเกิดเป็นคู่ มดลูกรูปหัวใจ การผ่าตัดมดลูก เพราะต้องการตัดเนื้องอกหรือการผ่าตัดเอาทารกออกมา ในรายผ่าตัดคลอด กรณีเหล่านี้จะทําให้มดลูกไม่แข็งแรง เกิดการปริแตกของมดลูกเองเมื่อตั้งครรภ์ใหญ่ขึ้นและเกิดเลือดออกในช่องท้องหากรักษาไม่ทันจะเสียชีวิตได้

ปัญหาจากท่อนําไข่
ที่พบกันบ่อย ถ้าไม่เกิดจากการติดเชื้อในช่องท้อง ก็มักเกิดจากการตั้งครรภ์ที่ปีกมดลูกหรือนอกมดลูก การแก้ไขการติดเชื้อจะต้องให้ยากินหรือยาฉีดที่เหมาะสม หากไม่สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้ จะมีการแทรกซึมของเชื้อเข้ากระแสเลือด เกิดเชื้อแพร่กระจายและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สาวๆ คนไหนที่มีอาการปวดท้องบ่อยๆ ก็ควรไปปรึกษาคุณหมอได้ที่แผนกสูตินรีเวชกรรมในโรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ จะได้รับมือกับอาการปวดท้องน้อยได้อย่างวางใจว่าคุณจะได้รับการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้องค่ะ

 

 

เรื่องน่าสนใจ