ที่มา: muslimtoday

คุณภักดี มะแอ เปิดสายการบินใหม่ “ปัตตานี แอร์เวย์” หวังสร้างความภาคภูมิใจให้คน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมเปิดตัว เดือนรอมฎอน บินเส้นทางในประเทศ-อาเซียน และให้เช่า…

Passenger airplane landing on runway in airport.

คุณภักดี มะแอ อดีตผู้บริหารของภูเก็ตแอร์ และนักธุรกิจแถวหน้าของมุสลิมไทย ระดมทุนครั้งใหญ่ ด้วยการก่อตั้งสายการบินแห่งใหม่ สายการบินปัตตานี หรือ “ปัตตานี แอร์เวย์” ด้วยทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท และเจรจาดึงคุณพิเชษฐ์ สถิรชวาล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เข้าร่วมถือหุ้น ร่วมกับคุณณัฐศิลป์ จงสงวน น้องชายคุณประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเข้าร่วมถือหุ้นด้วย โดยคุณณัฐศิลป์ มีความเชี่ยวชาญในการนำเข้า-ส่งออกเกี่ยวกับกิจการการบิน ซึ่งจะสามารถช่วยด้านธุรกิจได้มาก

ปัตตานี แอร์เวย์ มีแผนธุรกิจให้บริการการบินภายในประเทศ การบินต่างประเทศ และให้เช่าเครื่องบิน โดยภายประเทศจะเปิดบินเส้นทางนราธิวาส-กรุงเทพฯ และอีกเส้นทางหนึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาเส้นทางว่าจะบินเส้นทางกรุงเทฯ กับจังหวัดไหน ส่วนต่างประเทศก็จะบินเชื่อมประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน อาทิ กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และจาร์กาต้า ประเทศอินโดนีเชีย เป็นต้น อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ว่าจะเลือกเส้นทางใดที่มีผลตอบแทนคุ้มค่าการลงทุน ส่วนธุรกิจการให้เช่าเครื่องบินกำลังเจรจาซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 747 ของสายการบินไทยจำนวน 5 ลำ เพื่อให้สายการบินนาสของซาอูดิอาระเบียเช่า เพื่อให้บริการเส้นทางการบินของนาส ซึ่งได้บินหลายเส้นทาง อาทิ เส้นทางในเอเชียหรือแอฟริกา โดยสายการบินนาส คล้ายๆ เป็นบริษัทลูกของซาอูดิอาระเบีย แอร์ไลน์ เป็นสายการบินที่เปิดให้บริการมานาน “ความจริงต้องการให้สายการบินซาอูดี้ แอร์ไลน์เช่า แต่ติดเงื่อนไขว่าสายการบินที่จะให้เช่าจะต้องผ่านการบินมาเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งสายการบินปัตตานียังติดเงื่อนไขเรื่องเวลา แต่หลังจาก 2 ปี ก็จะให้สายการบินซาอูดิ้ แอร์ไลน์ เช่าได้ และการเลือกซื้อเครื่องบิน 747 จากสายการบินไทย เนื่องจากเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สายการบินไทยประสบภาวะขาดทุนมาตลอด จึงคิดว่าเงื่อนไขการจัดซื้อจะได้เงื่อนไขที่ดี” นายภักดีซึ่งมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับซาอูดิอาระเบีย กล่าว สายการบินไทยบินด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 747 ประสบปัญหาขาดทุนเนื่องจากกินน้ำมันมาก แต่ซาอุดิอาระเบียไม่มีปัญหาเรื่องน้ำมัน ซึ่งได้มีเจรจากันในเบื้องต้นแล้ว ได้รับการตอบรับดี เพราะสายการบินนาสก็ยังต้องการเช่าเครื่องบินอยู่

“การให้เช่าเครื่องบินจะเป็นรายได้หลักของ สายการบินปัตตานีแอร์เวย์ เพราะไม่ต้องเสียต้นทุนการตลาด การประชาสัมพันธ์ รายได้ขึ้นอยู่กับจำนวนชั่วโมงที่เช่า ทางนาสจะเป็นหรือไม่ก็ตาม ก็จะต้องจ่ายเงินตามข้อตกลง เบื้องต้นตกลงเช่าชั่วโมงละ 8,000 เหรียญสหรัฐฯ ตอนเข้าก็ตกลงจำนวนเวลากัน หลังตกลงแล้ว ทางสายการบินก็จะจ่ายเงินล่วงหน้าเลย” นายภักดีกล่าว

00

 

ส่วนธุรกิจการบินในประเทศ จะเป็นธุรกิจรอง เพื่อให้บริการนักเดินทางอีกทางเลือกหนึ่ง ไม่มีปัญหาเรื่องการแข่งขัน ผู้บริหารสายการบิน ปัตตานีแอร์เวย์ กล่าวว่า สายการบินปัตตานี แอร์เวย์ เป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนภาคใต้ที่มีคำว่า ปัตตานีบินไปปรากฏอยู่ทั่วโลก เหมือนสายการบินไทยที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกและเป็นการดำเนินการโดยนักธุรกิจมุสลิม แอร์โฮสเตสจะแต่งกายถูกต้องตามหลักศาสนาทุกคน อาหารฮาลาล ทุกอย่างถูกต้องตามหลักศาสนาหมด คิดว่าจะเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้กับมุสลิม ภาคใต้และมุสลิมในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ปัตตานี แอร์เวย์ จึงเป็นมิติใหม่ของสายการบินในประเทศไทยที่มีมุสลิมเป็นเจ้าของ ลงทุนและบริหารโดยคนมุสลิมที่มีความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญในธุรกิจการบิน รอคอบบินกับสายการบินมุสลิมแห่งแรกของประเทศไทยในเดือนรอมฎอน

เรื่องน่าสนใจ