ที่มา: dodeden

เรามักจะติดปากติดหูกับคำว่า “put the right man on the right job”  ทั้งนี้เพราะนักบริหารก็จะเลือกใช้คนที่มีความสามารถในงานที่จะมอบหมาย ก็เพื่อให้ผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลตามที่ต้องการ

หลายๆ คน หลายๆ หน่วยงาน เวลาที่จะมอบงานอะไรให้ใครซักชิ้น คงมองหาคนที่มีแววว่าจะทำงานนี้ได้ดี เนื่องจากว่า ฉลาดมีไหวพริบมีความรู้ความชำนาญ อย่างนี้เป็นต้น

หลังจากช่วงกลางเดือน ก.พ.2560 ที่ผ่านมา เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ (ครปอ.) ออกมาหวาดหวั่นถึงกระแสย้าย นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ออกจากตำแหน่ง

โดยระบุว่ามีข่าวลือสะพัดเชื่อมโยงการย้ายฟ้าผ่ามาจากการแทรกแซงของธุรกิจน้ำเมายักษ์ใหญ่ ขณะที่ผู้บริหารกรมควบคุมโรคปฏิเสธไม่มีการแทรกแซง มีเพียงการสอบถามถึงการย้ายผู้บริหารปกติทุก 4 ปีเท่านั้น และยังไม่มีคำสั่งใดๆออกมา

แต่ความจริง ขณะนี้ นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีบทบาทในการทำงานป้องกันและควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งจับปรับผู้กระทำผิดมาราว 10 ปี ได้ถูกย้ายไปนั่งในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยมีผลวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560

เบื้องต้นมีการเคลียร์งานเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ผู้บริหารก็ย้ำว่า ไม่ได้มีการแทรกแซงจากภายนอก  แต่เป็นการบริหารจัดการภายใน เนื่องจากโดยหลักการข้าราชการควรทำงานหรือบริหารงานหมุนเวียนทุก 4 ปี ไม่ใช่อยู่ยาวจนกลายเป็นติดที่ ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนได้อีก และยิ่งคนมีความสามารถควรหมุนเวียนไปบริหารกรม หรือฝ่ายอื่นเพื่อให้เกิดการพัฒนามากกว่า

ทั้งนี้ นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค ลงนามคำสั่งกรมควบคุมโรค 182/2560  ลงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 ย้าย นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นผู้อำนวยการสำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และ นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง เป็นผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ในฐานะผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม ติดตามการทำงานที่โดดเด่นของ นพ.สมาน ฟูตระกูล มาตลอด 10 กว่าปี เคยเดินทางไปเกาะพงันด้วยกัน หรือข่าวใหญ่โต ไม่ว่าจะเกิดดราม่ากับบริษัทเหล้าเบียร์ หรือ การออกมาปราบปรามการห้ามขายเหล้าวันพระใหญ่นั้น จะเห็นได้ว่า นพ.สมาน กล้าบุกกล้าลุยมาตลอด แม้หมอสมานจะเป็นข้าราชการระดับ ผ.อ.แต่การออกมาสู้กับบริษัทเหล้าเบียร์นั้นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เลย 

นพ.สมาน เป็น “ไอดอล” ของเยาวชนหลายๆ คนนำไปต่อยอด รณรงค์ให้เครือข่ายครอบครัว และ สังคมได้เลิกเหล้า เช่น “พิมนภัส ภู่ทองคำ”  หรือ “น้องไอซ์”  อาสาสมัครเครือข่ายงดเหล้า รณรงค์มาตั้งแต่ ป.5  กระทั่งปี 2560 นี้  เธอจะจบ ม.6 แล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก สำหรับแบบอย่างที่ดี และมีเยาวชนนำไปเป็นไอดอลทั่วประเทศ

ล่าสุด  นพ.สมาน โพสต์เฟสบุ๊คว่า  “งานภาคราชการที่เป็นทางการสุดท้ายในฐานะผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ครับ

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “๙ หน่วยงานร่วมใจ ต้านภัยแอลกอฮอล์” โดยหัวหน้าส่วนราชการระดับกรมทั้ง ๙ ท่านได้ลงนามด้วยตัวท่านเองทั้งหมด และ แถลงข่าว ชุดข้อแนะนำสำหรับผู้ไม่สมควรดื่มสุรา”

สุดท้ายนี้ ……ลองดูสิว่าจะมีสื่อไหนออกมาทำสกู๊ป หรือ ขยายข่าว ให้ประชาชนเสพอ่านกัน เพราะสื่อส่วนใหญ่ก็ได้โฆษณาน้ำดื่มยี่ห้อเดียวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการจัดอีเว้นท์ คอนเสริ์ต โฆษณาแฝงกันไปเต็ม หรือ ลองเปิดดูทีวี บางช่องที่กลุ่มน้ำเมา เข้าไปเพิ่มทุนจะนำเสนอข่าวบ้างไหม  ??

รายงานพิเศษโดย ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม

เรื่องน่าสนใจ