หลายๆคนคงเคยได้ยินมาว่า เวลาในการพักผ่อนช่วงสั้นๆ ระหว่างวันทำให้สมองปลอดโปร่งขึ้น และเป็นผลดีมากๆเวลาเตรียมสอบ อ่านหนังสือ หรือ ทำงาน และหลักในการงีบโดยทั่วไปนั้นจะอยู่ที่ 10-20 นาที แล้วเพื่อนๆอยากรู้ไหมว่าเพราะอะไร ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น?

นักวิจัยหลายๆแห่ง ได้แบ่งการงีบออกเป็นช่วงๆ โดยมีเกณฑ์เป็นระยะเวลาที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้ 10-20 นาที นี่เป็นระยะเวลานอนที่เพิ่มพลังงานและความสดชื่น เพราะเวลาเพียงแค่ 10-20 นาทีจะทำให้การนอนของเราอยู่ในช่วง non-rapid eye movement (NREM)  เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะตื่นขึ้นมาแล้วกระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉง สมองโปร่งใส หรือลุกขึ้นมาทำโน่นทำนี่ได้อย่างคล่องแคล่วไม่ค่อยมีอาการสะลึมสะลือเท่าไหร่นัก เขาจึงเรียกการงีบในระยะเวลานี้ว่า “power nap”

179125

30 นาที การนอนครึ่งชั่วโมงไม่เป็นผลดีต่อเรานักหรอก นักวิจัยเขาบอกว่า หลังจากตื่นขึ้นมา เราจะมีอาการมึนๆ งงๆ ยังง่วงๆอยู่ อาจปวดหัวนิดหน่อยด้วย (เหมือนคนที่เพิ่งสร่างเมา อะไรอย่างนั้น) และอาการนี้กว่ามันจะหายไปก็อีกประมาณ 30 นาทีโน่นแหละ แค่ 10 นาทีที่เพิ่มขึ้นมาก็ส่งผลที่แตกต่างกันแล้วเห็นไหม?

60 นาที  การนอนประมาณ 1 ชั่วโมง จะส่งผลดีต่อการจำ เพราะว่ามันเป็นการนอนที่ทำให้เราอยู่ในช่วง slow-wave sleep ซึ่งเป็นช่วงการหลับที่ลึกที่สุด แต่ผลข้างเคียงของมันก็คือ ตื่นมาจะมึนๆ งงๆ เบลอๆ ช่วงหนึ่ง  เหมือนเจ้า 30 นาที แต่หลังจากอาการข้างเคียงหายไป เราก็จะจำโน่นนี่ได้เหมือนกัน เหมาะสำหรับพวกอ่านหนังสือหามรุ่งหามค่ำก่อนสอบ

90 นาที เป็นระยะเวลาการนอนที่ครบรอบสมบูรณ์ คิดง่ายๆก็คือ เวลาเรานอนมันก็เหมือนนาฬิกา พอครบ 90 นาทีปุ๊บ นี่ก็คือ 1 รอบสมบูรณ์ ซึ่งมันจะมีทั้งการนอนแบบหลับลึกกับหลับสบายๆไม่ลึกนัก รวมทั้ง REM stage (Rapid Eye movement) ด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเราก็จะฝันในช่วงนี้

การนอนในระยะเวลานี้จะช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้น ความคิดสร้างสรรค์ต่างๆจะแล่นเข้ามาได้ดีขึ้น และที่สำคัญช่วยทำให้เราจำได้ดีขึ้น โดยเฉพาะพวกความทรงจำด้านทักษะ

(เล่นเปียโน ขี่จักรยาน อะไรอย่างนี้) การนอนแบบนี้ พอตื่นขึ้นมาก็จะกระปรี้กระเปร่า ไม่งัวเงียเหมือน 2 อันก่อนหน้านี้จ้า ถ้าเพื่อนๆไม่เชื่อก็ลองทำดูได้เลยนะ อาจจะยากหน่อยในช่วงแรกๆเพราะมักจะอยากนอนต่อทุกที

สำหรับเราก็ใช้โทรศัพท์ตั้งนาฬิกาไว้ 20 นาที แล้วก็ 90 นาที คือแบบว่า ถ้าตื่นมาตอน 20 นาทีแล้วกดปิดนาฬิกาไปเพราะอยากนอนต่อ เราก็จะตื่นมาอีกทีตอน 90 นาที หรือถ้าอยากใช้เวลา 20 นาทีเท่านั้น ก่อนนอนเราก็จะสะกดจิตตัวเองโดยบอกกับตัวเองว่า

“ถ้าไม่ตื่นตอน 20 นาทีนี้ เดี๋ยวจะมึน จะงง จะเบลอ จำอะไรไม่ได้นะ” (มันก็ได้ผลเป็นบางครั้งบางคราว)

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ใครตื่นเช้าไปทำงาน หาเวลาตอนเที่ยงๆ ทานข้าวเสร็จก็มางีบสัก 20 นาที สมองจะได้กระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉง สมองโปร่งใส

ที่มา: http://www.dek-d.com/board/view/3311823/

179126

เรื่องน่าสนใจ