ที่มา: voicetv

งานวิจัยล่าสุดจากมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร พบว่าถั่วเหลืองที่ชาวเอเชียตะวันออกชอบกิน มีสารที่ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน

74144

สำนักข่าว Mirror ของประเทศอังกฤษ รายงานผลการวิจัยชิ้นล่าสุดจากทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยฮัลล์ ในสหราชอาณาจักร ค้นพบข้อดีของถั่วเหลืองที่ประชาชนในแถบเอเชียตะวันออก ชื่นชอบนำถั่วเหลืองมาใช้ประกอบอาหารหลากหลายชนิดนั้น มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุนในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนได้ ซึ่งเกิดจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในหญิงวัยหมดประจำเดือนเริ่มลดต่ำลง

ดังนั้น ในอาหารที่มีส่วนประกอบของถั่วเหลืองนั้น จะมีสารเคมีที่ชื่อว่า ไอโซฟลาโวน (Isoflavones) ช่วยทำหน้าที่เลียนแบบฮอร์โมนเอสโตรเจน ให้กับหญิงวัยหมดประจำเดือน

จากการตรวจสอบทฤษฎีดังกล่าวกับหญิงวัยหมดประจำเดือนระยะเริ่มแรกจำนวน 200 คน โดยการให้กินอาหารที่มีส่วนประกอบของโปรตีนถั่วเหลืองทุกวัน ร่วมกับไอโซฟลาโวน 66 มิลลิกรัม และกลุ่มที่กินแค่โปรตีนจากถั่วเหลืองอย่างเดียว เป็นระยะเวลา 6 เดือน

หญิงที่กินโปรตีนถั่วเหลืองร่วมกับไอโซฟลาโวน มีส่วนสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าพวกเธอนั่นมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนอยู่ในเกณฑ์ต่ำ อีกทั้งยังช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจได้ดีกว่ากลุ่มที่กินแต่โปรตีนถั่วเหลืองอย่างเดียว

ด้าน ดร.Thozhukat Sathyapalan หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮัลล์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โปรตีนถั่วเหลืองกับไอโซฟลาโวนนั้นปลอดภัย และยังให้คุณประโยชน์ในการป้องกันคุณผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือนให้ห่างไกลจากโรคกระดูกพรุน โดยที่ถั่วเหลืองจะทำหน้าที่ได้เหมือนกับยาป้องกันโรคดังกล่าว และปริมาณไอโซฟลาโวน 66 มิลลิกรัมที่ใช้ในการทดลอง เทียบได้กับปริมาณที่ผู้หญิงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกบริโภคอยู่ ส่วนในทางกลับกันผู้หญิงจากฝั่งตะวันตกจะบริโภคถั่วเหลืองตกวันละ 2-16 มิลลิกรัมเท่านั้น

สำหรับขั้นต่อไปนั้น เหล่านักวิทยาศาสตร์มีแผนทำการทดลองต่อไปว่าโปรตีนจากถั่วเหลืองนั้นมีผลกระทบต่อร่างกายหรือไม่หากรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน และไอโซฟลาโวนมีประโยชน์อะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่นอกจากมีผลต่อกระดูก

เรื่องน่าสนใจ