ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า  กรณี เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเขวาตะคลอง อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)  ลงพื้นที่เก็บข้อมูลนวัตกรรม ณ บ้านโพนตูม และถูกคนไข้จิตเวชซึ่งพกอาวุธปืนแก๊ป และมีดบุกเข้าทำร้าย จนเป็นเหตุให้ อสม.เสียชีวิต 1 ราย ประชาชนบาดเจ็บสาหัส 1 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2560 ที่ผ่านมานั้น

ความเคลื่อนไหวล่าสุด จาก เพจเฟสบุ๊ค หมออนามัยขี้ mouth  ได้แชร์ข้อความที่แคปมาจากไลน์ว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์กราดยิง อสม. เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 8 เม.ย. 60 พื้นที่ ต.ทุ่งทอง อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด ตามที่เป็นข่าวในสื่อออนไลน์

ทั้งนี้ ไม่พบประวัติการรักษาทางจิตเวช ของผู้ก่อเหตุ ทั้งที่ รพ. ร้อยเอ็ด และ รพ.จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์  แต่เป็นที่ทราบในชุมชนว่าผู้ก่อเหตุใช้สารเสพติด ( ยาบ้า ) อย่างต่อเนื่อง และมักจะมีอาการทางจิตเวชร่วมด้วย ผู้ก่อเหตุ มีมารดาคอยดูแล แต่อยู่คนละบ้าน ที่ผ่านมา เวลามีปัญหาจะปรึกษา อสม. แต่ไม่เคยพาไปรักษาที่ รพ.

วันที่ก่อเหตุ ได้ประวัติว่าเสพยาบ้า และมีอาการหวาดระแวงกลัวคนจะมาทำร้ายได้ถืออาวุธปืนไทยประดิษฐ์และมีดเข้าไปในกลุ่ม อสม. ที่กำลังประชุมกันอยู่ และเป็นเหตุให้เกิดโศกนาฏกรรมตามที่เป็นข่าว

อนึ่ง หน่วยงาน สธ. ในพื้นที่รับทราบเคส และมีแผนลงพื้นที่ ทีม MCATT รพ.จิตเวชขอนแก่นจะเข้าพื้นที่ร่วมกับ ทีม รพช./ รพ.ร้อยเอ็ด และสสจ. ร้อยเอ็ด ในวันที่ 10  เมษายน 2560  เพื่อ  เยี่ยมและเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต เยี่ยมและเยียวยาผู้บาดเจ็บ รวมถึง อสม. ผู้เห็นเหตุการณ์(witness) วางแผนเยียวยาในระยะกลางและระยะยาวร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ต่อไป Cr.line ผอ.รพ.สต

ทั้งนี้  เมื่อช่วงเที่ยงวันที่  9 เมษายน 2560  นายแพทย์วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า อสม. เป็นผู้ที่มีจิตอาสา เสียสละ ปฏิบัติหน้าที่พัฒนาศักยภาพดูแลสุขภาพประชาชนให้มีความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้

เหตุการณ์ที่ อสม. ถูกทำร้ายจนเสียชีวิต  และบาดเจ็บในครั้งนี้นับเป็นความสูญเสียในวงการสาธารณสุข กรม สบส.ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 7 จ.ขอนแก่น เข้าดูแลให้ความช่วยเหลือ อสม.ทั้งผู้ที่เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ

ซึ่งในส่วนของ นางทองมาก บุญศรี ผู้เสียชีวิต นั้น มูลนิธิ อสม.ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 10,000 บาท และจะนำเข้าที่ประชุมพิจารณาให้ความช่วยเหลือเป็นกรณีเร่งด่วน ทั้งนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 7 ให้การช่วยเหลือเยียวยาจิตใจของญาติผู้เสียชีวิต และดูแลผู้บาดเจ็บทั้ง 2 ราย จนกว่าจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

สำหรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ร้อยเอ็ด, มูลนิธิสาธารณสุข จ.ร้อยเอ็ด, ชมรม อสม. จ.ร้อยเอ็ด และชมรม อสม. อ.เกษตรพิสัย ได้มอบเงินช่วยเหลือค่าประกอบพิธีศพแก่ญาติผู้เสียชีวิตเบื้องต้น จำนวน 30,000 บาท  และให้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บสาหัส คือ นางน้อย จันทร์เสน จำนวน 10,000 บาท

ด้าน นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สั่งให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรวจสอบ ชายคลุ้มคลั่งว่ามีอาการป่วยทางจิต และการดูแลจากทางครอบครัวดีหรือไม่ โดยให้ประสานตำรวจเร่งสืบหาข้อเท็จจริง และรายงานให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขทราบ ขณะเดียวกันได้ติดตามให้กำลังใจ และส่งทีมจิตแพทย์ลงไปให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่

เพจเฟสบุ๊ค หมออนามัยขี้ mouth

เรื่องน่าสนใจ