ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า วันนี้ ( 4  พฤษภาคม 2560 ) ความคืบหน้า กรณีนายวินัย ชุมสวัสดิ์ ทนายความ ผู้เสียหายทางการแพทย์จากการศัลยกรรม  เข้าร้องเรียนญาติผู้เสียชีวิตเข้าร้องเรียนหลังพบว่า มีแพทย์ผู้หนึ่งได้เปิดคลินิกศัลยกรรมตกแต่งที่ จ.สมุทรปราการ และได้ผ่าตัดพริตตี้คนหนึ่งตาย เมื่อ 25 กันยายน 2557 วันนี้คดีขึ้นสู่ชั้นศาลแล้ว และศาลได้เปิดเผยรายชื่อทั้งหมดให้สาธารณชนรับทราบเป็นอุทาหรณ์   

เหยื่อรายแรก 

สำหรับเรื่องราวดังกล่าวนั้นผ่านมาสองปี แต่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม เคสแรก น.ส.เมทยา มาวงค์ อายุ 30 ปี หรือ  เฟิร์น พริตตี้สาวสวย ได้ไปทำศัลยกรรมหน้าเรียวหรือวีไลน์ กับ นายแพทย์จุฑา จันทร์ศรี ที่คลินิกศัลยกรรมตกแต่ง จังหวัดสมุทรปราการ แต่เกิดอาการแพ้ยาสลบหรือ Malignant Hyperthermia จนเสียชีวิต โดยแฟนหนุ่มของเธอ ระบุว่า เมื่อวันที่ 25 กันยายน2557 มีอุบัติเหตุระหว่างการผ่าตัดศัลกรรม  

เนื่องด้วยระหว่างผ่าตัด น้องเฟิร์นอันเป็นที่รักของครอบครัว ได้มีไข้ขึ้นสูง มีอาการความดันต่ำ จากภาวะ Malignant Hyperthermia เป็นภาวะที่ไม่พึงประสงค์ ทางแพทย์และพยาบาลได้พยายามยื้อชีวิตอย่างสุดความสามารถแล้ว แต่ไม่เป็นผล ทางโดดเด่นดอทคอม ได้ไปร่วมงานศพน้องเฟิร์นที่เชียงใหม่

ด้าน พญ.ชัญวลี ศรีสุโข  หรือ หมอหวิว โฆษกแพทยสภา กล่าวว่า  กรณีแรก ที่เกิดกับ น.ส.เมทยา มาวงค์ อายุ 30 ปี หรือเฟิร์นเมื่อ  2 ปีที่ผ่านมา ได้มีการแจ้งเรื่องเข้ามาทางแพทยสภา ได้ส่งทีมลงไปตรวจสอบและติดตามนายแพทย์จุฑา จันทร์ศรี ซึ่งตอนนั้นได้มีการสั่งปิดคลินิกไปแล้ว

แต่เราทำทุกวิถีทาง ก็ไม่พบในฐานข้อมูล  เพราะเปลี่ยนชื่อสกุลใหม่ และไม่มาแจ้งกับทางแพทยสภา ซึ่งไม่สามารถติดตามตัวได้เลย ซึ่งก็ยอมรับว่าแพทยสภาใช้เวลานาน

ส่วน คนไข้รายที่สอง ได้ไปพบแพทย์ชื่อว่า นายแพทย์ปราณ ขุขันธิน เป็นแพทย์คนเดียวกันกับ นายแพทย์จุฑา จันทร์ศรี ที่เปลี่ยนชื่อมาเปิด พระรามเก้าคลินิกศัลยกรรมตกแต่ง เป็น คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมศัลยศาสตร์ตกแต่ง ( Plastic Surgery )  ถนนพระราม 9 ซอย 57 ซึ่งคนไข้ได้ ทำการผ่าตัดวีไลน์ หรือ การผ่าตัดใบหน้าให้เรียว จนเสียชีวิตอีกเมื่อ เดือนกันยายน 2559

เหยื่อรายที่สอง 

ครั้งนี้เราได้รับเรื่องมา ก็ได้ประสานงานกับ สน.ห้วยขวาง นำสำนวนคดีเข้าที่ประชุมกรรมการแพทยสภา ทำการตรวจสอบ และขอข้อมูลจากทางญาติผู้เสียชีวิต เราก็พยายามติดตามแพทย์ผู้นี้ แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือแต่อย่างใด เพราะไปทีไรก็ไม่พบ เรายืนยันว่าทำเต็มที่แล้ว

ดังนั้นวันนี้คงไม่รอแล้ว เราจะพิจารณาตามระเบียบแพทยสภา เพื่อลงโทษ ซึ่งกรณีนี้ทำคนไข้ตายถึงสองราย อาจถึงขั้นยึดใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ เพราะคลินิกที่เปิด ก็ไม่ได้รับใบอนุญาตเปิดจากกองประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) จึงถือว่าเป็นคลินิกเถื่อน  

คดีของ นายแพทย์ปราณ ขุขันธิน หรือ นายแพทย์จุฑา จันทร์ศรี ขึ้นสู่การพิจารณาในชั้นศาลแล้ว

พระรามเก้าคลินิกศัลยกรรมตกแต่ง ยังไม่ได้รับใบอนุญาต จากกองประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) จึงถือว่าเป็นคลินิกเถื่อน 

เครดิตภาพ ข้อมูล จาก แมกกาซีนข่าว ช่องอมรินทร์ทีวี 34

เรื่องน่าสนใจ