ที่มา: Matichon Online

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม นายณัฐพล รัตนพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติทางทะเล กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมอุทยานฯ ได้ค้นพบแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลแห่งใหม่ ถือเป็นแหล่งดำน้ำระดับโลก ที่มีความสวยงามมากและอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติใต้ทะเลที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ โดยเฉพาะปะการังหายาก คือ ที่เกาะลูกหิน เกาะไก่และเกาะหินขาว ต.ปาก น้ำ อ.ละงู จ.สตูล ซึ่งเป็นเกาะที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จ.สตูล – ตรังและเกาะบุโหลน 

โดยตนและทีมสำรวจจากกรมอุทานฯ ได้ดำน้ำลงตรวจสอบพบว่า ทั้ง 3 เกาะมีแหล่งปะการังอุดมสมบูรณ์มาก โดยเฉพาะที่เกาะหินขาว ที่ตั้งอยู่ใกล้กับเกาะอายัม มีลักษณะรูปร่างเป็นกองหินโผล่พ้นน้ำคล้ายหัวสิงห์ มีปะการังอ่อนอยู่ที่ระดับความลึกประมาณ 2 เมตรขึ้นบนโขดหินแพร่กระจายเป็นวงกว้าง มีสีสันสวยงามทั้งสีแดง สีขาว สีเหลือง สีส้ม สีชมพู เป็นต้น ขึ้นสลับสีกันสวยงาม จนได้ชื่อว่าปะการังเจ็ดสีและมี ดอกไม้ทะเล มีสีสันที่แตกต่างกันเช่น สีม่วง สีแดง สีเขียว สีส้ม เป็นต้น ขึ้นปกคลุมหนาแน่นไปจนถึงระดับความลึกที่ 15 เมตร

ผู้อำนวยการส่วนอุทยานฯทางทะเล กล่าวต่อว่า ส่วนเกาะลูกหินกับเกาะไก่ ก็มีสวยงามไม่แพ้กัน บริเวณรอบเกาะทั้ง 2 เกาะเป็นแนวโขดหินมีปะการังก่อตัวเป็นแนวกว้างและหนาแน่น ประมาณ 8 – 10 เมตร อยู่ในสภาพสมบูรณ์ เป็นปะการังโขด ปะการังเขากวาง ปะการังช่องเล็กแบบเคลือบ ปะการังช่องหนาม เป็นต้น เรียกว่าสมบูรณ์ที่สุด นอกจากนี้ ทรัพยากรธรรมชาติใต้ทะเล ยังพบ ปักเป้าทะเล ปลากระเบน เต่าและปลาสวยงามนานาชนิด ดังนั้น ทั้ง 3 เกาะที่กรมอุทยานฯ ลงไปสำรวจจะมีผนวกรวมเข้าเป็นหนึ่งเดียวกับอุทยานฯ หมู่เกาะเภตรา เพื่อให้สามารถบริหารจัดการทรัพยากรใต้ท้องทะเลเพื่อให้เกิดความยั่งยืนได้ ที่สำคัญจะทำให้อุทยานฯ หมู่เกาะเภตรามีเกาะเพิ่มขึ้นจาก 22 เกาะที่มีอยู่แล้ว เช่น เกาะเหลาเหลียง เกาะเบ็ง เกาะตุกุนแพ เกาะจังกาบ เกาะเภตรา เกาะโต๊ะโหรย เกาะหลัก เกาะตาก ใบ เกาะแดง เกาะกล้วย เกาะตุงกู เกาะละมะ เป็นต้น กลายเป็น 25 เกาะและจะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นอีก 16,809 ไร่ เพราะถ้าหากไม่มีการผนวกรวมกับอุทยานฯ จะส่งผลกระทบเนื่องจากทั้ง 3 เกาะดังกล่าวเป็นแหล่งปะการังที่สมบูรณ์ จะเกิดความเสียหายอันเกิดจากการลักลอบทำประมงผิดกฎหมายและผลกระทบจากการท่องเที่ยว ขณะที่กรมอุทยานฯ ไม่สามารถบริหารจัดหารทรัพยากรใต้ท้องทะเลได้ โดยขณะนี้ได้เสนอเรื่องการผนวกเกาะลูกหิน เกาะไก่และเกาะหินขาวกับอทยานฯ หมู่เกาะเภตราให้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ แล้ว

นายณัฐพล กล่าวว่า นอกจากนี้ ส่วนอุทยานแห่งชาติทางทะเล จะประกาศอุทยานแห่งชาติทางทะเลเพิ่มขึ้อีก 4 แห่ง เพื่อให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนและแหล่งท่องเที่ยว ประกอบด้วย อุทยานฯ ธารเสด็จ – เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี อุทยานฯ หาดขนอม – หมู่เกาะทะเลใต้ จ.สุราษฎร์ธานี – นครศรีธรรมราช อุทยานฯ อ่างมะนาว – เขาตันหยง จ.นราธิวาสและอุทยานฯ อ่าวสยาม จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดังนั้น อุทยานฯทางทะเล ของประเทศ ไทย จากเดิมมี 22 แห่งจะกลายเป็น 26 แห่ง พื้นที่รวม 4,137,574.77 ไร่หรือ 6,595 ตารางกิโลเมตร

เรื่องน่าสนใจ