เนื่องจากทุกวันนี้ คนเราชอบสะดวกสบาย ศัลยกรรม ก็เช่นกัน มีคนจำนวนมากชอบความสะดวก รวดเร็ว ไม่อยากผ่าตัดศัลยกรรม เพราะใช้เวลาพักฟื้นนาน หลายๆคนจึงเลือก การฉีดฟิลเลอร์ แทนการผ่าตัดแต่ใครจะบ้างการฉีดฟิลเลอร์ที่ถูกต้องเป็นอย่างไร วันนี้โดดเด่นดอทคอมจึงเสนอเรื่องราวของฟิลเลอร์ที่ใคร ๆ หลายคนอาจไม่ทราบ…

สิ่งที่ควรรู้ก่อนฉีด

ตัวยาที่ใช้

สำหรับฟิลเลอร์ที่ทั่วโลกยอมรับและปลอดภัยคือ สารไฮยารูลอนิก แอซิค (Hyaluronic acid) เท่านั้น ซึ่งสารนี้เป็นสารธรรมชาติที่เป็นส่วนประกอบใต้ผิวหนังของมนุษย์ทุกคนอยู่แล้ว และยังรวมถึงสัตว์อื่น ๆ ไม่มีลักษณะจำเพาะต่อชนิดของสิ่งมีชีวิต นั่นคือ สารนี้ในคนหรือสัตว์ทุกชนิดมีลักษณะและคุณสมบัติเหมือนกัน สามารถรวมตัวกับผิวมนุษย์ได้ดี และสลายตัวหมดตามธรรมชาติ 100% ไม่มีตกค้างในร่างกาย

ฟิลเลอร์57

ข้อเสีย คือ

มีอายุตั้งแต่ 1-2 เดือนไปจนถึงปีครึ่ง ตามชนิดและความเข้มข้นของแต่ละยี่ห้อ ผิวของแต่ละคน ตำแหน่งการฉีด สุขภาพภายใน ความเครียด สารอนุมูลอิสระ อาจจะทำให้อยู่ได้สั้นหรือนานกว่านั้น แต่ที่มีการโฆษณาว่าอยู่นานเกิน 2-3 ปี ต้องระวัง ไม่ใช่สารไฮยารูลอนิกแน่นอน

แพทย์ผู้ฉีด

สำคัญที่สุด ถึงแม้จะเลือกสารที่ปลอดภัย หากฉีดโดยคนที่ไม่ใช่แพทย์หรือ แพทย์ที่ประสบการณ์น้อย โดยเฉพาะกายวิภาคศาสตร์ ที่เป็นความรู้เบื้องต้นที่ควรมี ฟิลเลอร์ที่เนรมิตความหล่อ ความสวย ก็จะทำให้เกิดอันตรายกลายเป็นฟิลเลอร์มรณะได้

ผลข้างเคียงรุนแรงที่พบ

เนื้อตาย ติดเชื้อ และสูญเสียการมองเห็น
เพราะบนใบหน้าเรา มีเส้นเลือดอยู่มากมาย จะเรียงตัวกันเหมือนร่างแห ตัวที่สำคัญคือ เส้นเลือดแดง เพราะเป็นเส้นเดียวที่จะนำเลือดดีไปเลี้ยงอวัยวะบนหน้า และเป็นเส้นเลือดที่มีแรงดันที่เกิดจากการเต้นของหัวใจ เวลาที่มีก้อนอะไรไปอุดในเส้นเลือดแดง จะทำให้เกิดการอุดตัน ไม่สามารถนำเลือดที่มีออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะนั้น ๆ ได้
เนื้อตายเพราะฟิลเลอร์
เมื่อขาดเลือดไปเลี้ยงก็จะตายในที่สุด เช่น ถ้าเส้นเลือดบริเวณที่ไปเลี้ยงผิวหน้าบริเวณจมูกอุดตัน ก็จะทำให้เกิดเนื้อตายบริเวณจมูก ถ้าไปอุดตันเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงบริเวณจอประสาทตาก็ทำให้ตาบอดได้

โอกาสที่จะดีขึ้นน้อยมาก ต้องรักษาเร็วและภายในเวลาไม่เกินชั่วโมงครึ่ง ไม่อย่างนั้น จอประสาทตาจะเกิดการตายอย่างถาวร ถ้าเป็นสารไฮยารูลอนิก วิธีช่วยยังมีถ้าทำได้ทันท่วงที นวดตา ประคบอุ่น ป้ายยาที่ทำให้การขยายตัวของหลอดเลือด รีบฉีดสารสลายสารไฮยารูลอนิก และฉีดตามเข้าไปสลายในเส้นเลือด จึงจะแก้ไขได้ทันท่วงที แต่ถ้าเป็นสารอื่น ๆ ที่เป็นฟิลเลอร์แบบถาวร ก็ยากที่จะช่วยเหลือ

ขอบคุณข้อมูล แพทย์หญิงอัจจิมา สุวรรณจินดา
ขอขอบคุณภาพ ณพลักษณ์ ศัลยกรรมคลินิก, gamesgrandmasterclinic

เรียบเรียงข้อมูล โดดเด่นดอทคอม

เรื่องน่าสนใจ