ที่มา: dodeden

ทุกวันนี้แดดก็ยังคงแรงอย่างต่อเนื่องนะคะ แม้ว่าจะเข้าสู่ฤดูหนาว แล้ว แดดยิ่งแรงไปกันใหญ่ แสงแดดเป็นตัวการทำลายผิวที่สำคัญ ทำให้เกิดผิวหนังไหม้ คล้ำ เกิดกระ ฝ้า หรือรอยเหี่ยวย่น และอาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งผิวหนังได้ด้วย น่ากลัวสุด ๆ จะออกจากบ้านทีนึงก็ไม่รู้จะหาอะไรมาป้องกัน

หมวกก็แล้ว ร่มก็แล้ว ทาครีมกันแดดก็แล้ว แต่เอ๊ะ ! ครีมกันแดดที่ทาอยู่เป็นประจำนั้น เลือกได้เหมาะสมและวิธีการทาที่ถูกต้องรึยังนะ ?      

ภก.สิรวิชญ์ พันธนา หรือ “ว่าที่ ดร.ตี๋เล็ก” เภสัชกรชำนาญการ ( ด้านเภสัชกรรมคลินิก ) เปิดเผยกับเว็บไซต์โดดเด่นดอทคอมว่า รังสีอัตราไวโอเลตในแสงอาทิตย์ ประกอบด้วย 3 ชนิด  คือ UV-A , UV-B  และ UV-C  ผลเสียที่เกิดจากรังสีอัตราไวโอเลตที่มากับแสงแดดนั้น มีทั้งแบบเฉียบพลันและแบบเรื้อรัง

แบบเฉียบพลัน ได้แก่ อาการร้อน บวม แดง ผิวหนังไหม้

แบบเรื้อรัง ได้แก่ ทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่น เกิดฝ้า กระ จุดดำ รวมถึงมะเร็งผิวหนัง

ผลิตภัณฑ์กันแดด จึงมีบทบาทสำคัญในการปกป้องผิวจากรังสีอัตราไวโอเลต และปัจจุบันในท้องตลาดนั้นมีผลิตภัณฑ์กันแดดให้เลือกใช้หลากหลายยี่ห้อ

สำหรับเทคนิคการเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดและคุ้มค่า คือ 1 ค่า SPF คือค่าที่บอกประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดด  สำหรับผู้ที่ทำงานในช่วงกลางวันหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง ควรใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด ที่มีค่า SPF 30-50

2. ควรเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่สามารถป้องกันได้ทั้ง UV-A และ UV-B  ซึ่งการได้รับ UV-A และ UV-B มากเกินไป ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้

สำหรับ UV-C ปกติแล้วจะไม่ลงมายังพื้นผิวโลก เนื่องจากถูกดูดซึมในชั้น ozone ของบรรยากาศ  UV-C จะถูก ozone กรองไว้จึงไม่สามารถผ่านมายังพื้นผิวโลก  แต่ในปัจจุบันบางพื้นที่มี ozone ลดลง อาจทำให้แสง UV-C ผ่านลงมายังพื้นผิวโลกได้

3 ควรพิจารณาภาพรวมของผลิตภัณฑ์ ทั้งในด้านของมาตรฐานการผลิต รูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับการใช้ เช่น เจล โลชั่น ครีม หรือสเปรย์ ฯลฯ และที่สำคัญจะต้องไม่ระคายเคืองผิว ใช้แล้วไม่แพ้ และราคาไม่แพงเกินไป เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดควรทาผลิตภัณฑ์กันแดดก่อนออกแดด อย่างน้อย 30 นาที

และหากต้องอยู่กลางแสงแดดเป็นเวลานาน ควรทาซ้ำทุกๆ 2-3 ชั่วโมง สำหรับผู้ที่แพ้แสงแดดหรือผิวหนังอักเสบแดงง่าย ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่า SPF ที่สูงขึ้น และหลีกเลี่ยงการออกไปอยู่กลางแสงแดดเป็นเวลานานๆ การใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดควรทาให้ทั่วทั้งผิวหน้า คอ ลำตัว และส่วนที่สัมผัสแสงแดด

นอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดแล้ว ก็ควรจะสวมหมวก สวมแว่นกันแดด สวมเสื้อผ้าให้มิดชิด และกางร่ม เมื่อต้องอยู่กลางแจ้ง รวมถึงการเลือกใช้ลิปสติกหรือลิปมันที่มีส่วนประกอบของสารกันแดดด้วย  ควรหลีกเลี่ยงการออกไปอยู่กลางแสงแดดในช่วงเวลา 10:00 น. – 15:00 น.

และสิ่งสำคัญก่อนการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดยี้ห้อใหม่ที่ซื้อมานั้น  ควรทดสอบการแพ้โดยการทาบริเวณท้องแขนก่อน  หากเกิดอาการคันหรือมีผื่นขึ้น ให้รีบล้างออก หยุดใช้ทันที

ที่มา : ภก.สิรวิชญ์ พันธนา เภสัชกรชำนาญการ(ด้านเภสัชกรรมคลินิก) การศึกษา  ปริญญาตรี เภสัชศาสตรบัณฑิต ประกาศนียบัตร การบริบาลทางเภสัชกรรมผู้ป่วยนอก ปริญญาโท สาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต กำลังศึกษาปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาสาธารณสุขศาสตร์

เรื่องน่าสนใจ