มารู้จักกระ ฝ้า และการรักษาที่ถูกวิธีกันเถอะ

dr.sataporn

ปัญหา ฝ้า กระ คงเป็นปัญหาของหลายๆคนที่กลุ้มใจ เพราะรักษายังไงก็ไม่หายสักที สำหรับการรักษาฝ้ากระนั้นหากทำโดยถูกวิธีก็จะหายได้ ฝ้ากระนั้น เกิดขึ้นได้อย่างไร และมีวิธีการรักษาให้หายได้อย่างไร วันนี้เรามีบทความจาก น.พ. สถาพร จินารัตน์ จากรีโนเวีย คลินิก เซนทรัลพระราม 9  เจ้าของรางวัลทำเลเซอร์ Dual Yellow ครบ 10,000 ชั่วโมงรายแรกของโลก จาก บริษัท Norseld

การเกิดการะกระฝ้าจุดด่างดำ

อย่างที่สำคัญคือการสร้างเม็ดสีเมลานินโดยเซลล์เมลาโนไซท์ที่อยู่ชั้นล่างสุดของหนังกำพร้า

เมลานินมีสองชนิดคือ

ยูเมลานินEumenaninให้สีน้ำตาลดำ อีกชนิดหนึ่งคือPheomelaniสีเหลืองแดง

จำนวนเมลานินต่อพื้นที่ผิวหนังในทุกเชื้อชาติพอๆกันผิวจะดำหรือแดงเหลืองขาวขึ้นกับสัดส่วนของชนิดของเมลานินอะไรมากกว่ากัน เหมือนการเอาสีสองสีมาผสมกันนั่นแหละครับ

 

อะไรบ้างที่เป็นตัวกระตุ้นการสร้างเม็ดสี เมลนานิน

แสงแดด เป็นตัวหลัก ตัวอื่นเป็นตัวหลัก ตัวอื่นๆเป็นตัวรอง หรือเป็นปัจจัยเสริม ถ้าคุณไม่ถูกแสงแดดเลยคุณก็ผิวจะใสเนียนตลอดไป แต่ถ้าผิวดีเนียนยังไงถ้าไปอาบแดดแรงๆชายทะเลผิวก็จะไหม้คล้ำได้ แสงแดดเป็นตัวกระตุ้นให้เซลล์เม็ดสีสร้างเม็ดสีออกมา

กรรมพันธุ์มีส่วนสำคัญในการเกิดจุดด่างดำเช่นขี้แมลงวัน กระลึก ปานโอตะ. ปานโฮริ ฯลฯ พันธุกรรมที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง คือกลุ่มคนที่ตอนสาวๆหน้าใสกิ๊ก เห็นเส้นเลือดฝอยเล็กๆบนแก้ม ดูน่ารักเลือดฝาดอะไรทำนองนั้น พออายุมากขึ้น เส้นเลือดแตกมากขึ้นเรื่อยๆ ถูกแดดหรือดื่มเหล้าหน้าจะแดงง่าย เส้นเลือดฝอยที่แตกเหล่านี้จะปล่อยสารจำพวกที่เรียกว่าVEGF vascular endothelial growth factor กระตุ้นให้เซลล์เม็ดสีสร้างเม็ดสีออกมาทำให้เกิดฝ้าลึก สมัยก่อนเขาว่าฝ้าชนิดนี้รักษาไม่หาย. แต่ปัจจุบันมีโอกาสหายได้

ฮอร์โมน บางคนไวต่อฮอร์โมน ที่มีมากขึ้นในขณะตั้งครรภ์ ขณะทานยาคุมกำเนิด วัยหมดระดูฯลฯทำให้เกิดเม็ดสีกระฝ้าได้ในช่วงเหล่านี้

โรคบางโรคและยาบางชนิดก็สามารถกระตุ้นการสร้างเม็ดสีได้เช่นกัน

ชนิดของกระแบ่งแบบง่ายๆ

กระแดดเป็นกระที่เกิดเวลาเราถูกแดด(แสงยูวี). แรงและนานพอ จะเห็นเป็นสีดำหรือน้ำตาลเข้ม เรียบ คนที่ไปทะเลมาหรือไปออกรอบตีกอฟล์กลับมา บางครั้งจะเห็นจุดเท่าปลายเข็ม มากมาย(ผมเรียกเสี้ยนแดด). และจุดสีดำน้ำตาลเข้มจุดใหญ่อีกมาก เท่าที่สังเกต คนที่เป็นกระฝ้าที่ผมรักษาอยู่ เมื่อผิวสีจางใสเนียนขึ้นแล้วไปถูกแดดแรงๆนานๆ กลับมาจะพบเสี้ยนแดดเสมอ ถ้าถามทุกรายตอบว่าไปออกแดดแรงและเป็นเวลานานมาทุกราย

กระลึก เป็นกลุ่มพวกปานเป็นส่วนใหญ่เช่นปานโอตะ ปานโฮริ เป็นต้น กระแดดเองก็เป็นกระลึกได้เหมือนกันโดยเฉพาะกลุ่มที่เกิดจากเส้นเลือดฝอยแตกใต้ผิวหนังและปล่อยสารVEGF ออกมากระตุ้นให้เซลล์เม็ดสีมาเกาะที่เซลล์หนังกำพร้าซึ่งลอยอยู่เหนือเส้นเลือดฝอยที่แตกเป็นแพเหล่านี้

กระเนื้อ เป็นเนื้อนูนสีน้ำตาลอ่อนถึงแก่บนหน้าและลำคอ

 

 ผ้า ปื้นสีน้ำตาล อ่อน-เข้ม

ในอาเซี่ยนซึ่งอยู่แถบที่มีความเข้มข้นของแสงยูวีสูง มีคนเป็นฝ้าประมาณ60-79% และเป็นฝ้าที่มีความสัมพันธ์กับเส้นเลือดฝอยที่แตกใต้ผิวหนังจำนวนมาก ซึ่งโดยทั่วไปเขาเรียกฝ้าลึก ส่วนอีกชนิดหนึ่งเขาเรียกฝ้าตื้น การแยกฝ้าทั้งสองชนิดออกจากกันโดยใช้แสงยูวีส่อการเปลี่ยนแปลงของสีของฝ้า

 

การรักษกระฝ้าจุดด่างดำบนใบหน้า ทำให้หน้าใสกิ๊ก มีหลายวิธี ดีสุดปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

การใช้ยาและเครื่องสำอาง ช่วยลดกระบวนการสร้างเม็ดสี melinogenesis. ลดการเคลื่อนย้ายเม็ดสีไปยังเซลล์หนังกำพร้า melanin transport และลดความไวของเซลล์ผิวหนังต่อแสงแดด

ไฮโดรควินโนน วิตามินเอ วิตามินซี โคจิกแอซิด อัลบูทิน สารสะกัดธรรมชาติเช่น จากสาหร่ายสีแดง จากขมิ้น ทานาคาน ฯลฯ

การรักษาโดยยาสเตียรอยด์

 

การรักษา กระฝ้าจุดด่างดำบนใบหน้า

การลอกผิวด้วยกรด. มีกรดหลายชนิดที่ใช้จี้กระลอกฝ้า ในคนบ้านเราอาจมีปัญหาจาก ด่างขาวหรือดำกว่าเดิมที่เขาเรียกPIH post inflammatory hyper pigmentation

กรดที่ใช้อาจเป็น กรดแล็กติก. กรดซิตริก กรดซาลิไซลิก วิตามินซี และกรดแรงๆอีกหล่ยตัว ส่วนผสมเป็นความลับของแต่ละคน

 

การรักษากระฝ้าจุดด่างดำบนใบหน้าด้วยเลเซอร์

หลักการคือ เม็ดสีเมลานินและเลือดHeamoglobin จะดูดแสงเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่น ประมาณ400-1100 นาโนมีเตอร์ได้

เลเซอร์ที่ใช้ในการรักษาสีบนใบหน้าจึงมีความยาวคลื่นของแสงในย่านนี้ เช่นคิวสวิช เอ็น-ดี แยค Q-Switched ND:YAG. จะเป็นเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่น2อันคือ 532nm สำหรับสีในชั้นตื้น 1064nm

Dual Yellow มีสองความยาวคลื่นคือ 511nm. เป็นแสงสีเขียว. อีกอันคือ 578nm เป็นแสงสีเหลือง

 

สีกระฝ้าจุดด่างดำบนใบหน้ามี3มิติ กว้างยาวลึก

คนส่วนใหญ่คิดว่ากระฝ้าจุดด่างดำเหมือนสี แมจิกที่เขียนบนไวท์บอร์ด เอาแปรงลบที่เดียวก็ออกหมด หน้าขาวใสกิ๊ก ความจริง สีกระฝ้าจุดด่างดำบนใบหน้า มันเป็นสามมิมีความกว้างความยาว และความลึก เหมือนต้นไม้ มีรากลงลึกไปในดิน บางทีเห็นต้นนิดเดียว ขุดดินลงไปรากแผ่กระจายกว้างกว่าต้นเยอะและลึกลงไปอีกมาก

แต่ละกระฝ้ามีองค์ประกอบมากมาย มีส่วน เป็นก้อนแข็งก้อนนิ่ม มีน้ำมาน้ำอ้อย  มีแคลเซียมมาเกาะให้เป็นก้อนแข็ง มีเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วมากองปนอยู่ มีแอ่งเลือดอยู่ข้างใต้บ้างฯลฯ

เวลายิงเลเซอร์รักษาต้องคำนึงถึงสิ่งข้างต้น วางแผนการใช้เลเซอร์ ตั้งแต่ชนิดของเลเซอร์ ขนาดของลำแสง ความแรง อัตราการปล่อยแสง ช่วงเวลาหยุดปล่อยแสงเป็นระยะๆ ตลอดจนวิธียิงเลเซอร์  ฝีมือและประสพการณ์ในการยิงเลเซอร์ สำคัญที่สุดเพื่อให้ได้ผลดี ไม่มีผลข้างเคียง หรืออันตรายใดๆตามมา

การรักษากระฝ้า จุดด่างดำด้วยเลเซอร์

แบบดั้งเดิม โดยการยิงเลเซอร์ให้เม็ดสีไหม้และตกสะเก็ดลอกหลุด ออกมาใน3-5วัน

ยิงแรงและลึก 1-2สัปดาห์ กว่าแผลจะหาย

ยิงแรงมากเป็นแผลพุพอง อาจใช้เวลา3-6 สัปดาห์ หากมีรอยดำเกิดขึ้นรอยดำอาจใช้เวลา3-6เดือนกว่าจะจางหายหรือไม่จางเลย บางทีเปลี่ยนเป็นด่างขาวไปก็มี อัตราการเกิดรอยดำหรือด่างขาวในคนเอเซียพบมากกว่าคนผิวขาวมาก

หลังยิงเลเซอร์ประมาณ5วันผิวจะสดใส และเมื่อกระฝ้าลอกหมด(ถ้าลอกหมดไม่เป็นรอยดำหรือด่างขาว) ผิวจะสดใสสวยงาม

การรักษากระฝ้า จุดด่างดำด้วยเทคนิค ซอฟท์เลเซอร์

เป้าหมาย

เพื่อลดผลค้างเคียงและผลเสียหายจาก hard laser

เพื่อ ทำลายเม็ดสีในผิวหนังเป็นชั้นๆ แต่ละจุดแต่ละหย่อมซึ่งต้องการวิธีการรักษาด้วยเลเซอร์ที่แตกต่างกัน จึงไม่เกิดผลเสียต่อผิวที่ดี

ทำลาย VEGF ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญในการกระตุ้นการสร้างเม็ดสี โอกาสกลับมาเป็นใหม่นานขึ้น

เป็นการrejuvenate. ผิวหนัง ทำให้ผิวเยาว์วัยขึ้น จึงไวต่อแสงยูวีลดลง เป็นกระฝ้ายากขึ้น

 

ซอฟท์เลเซอร์ เป็นเทคนิค การทำเลเซอร์ รักษากระฝ้า จุดด่างดำ ทำให้หน้าใส ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ โดยไม่มีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ จึงถือได้ว่า

เป็นมาตรฐานในการดูแลรักษเม็ดดี กระฝ้าจุดด่างดำ ของใบหน้า ในเวชศาสตร์ความงาม

เป็นGold standard of melasma treatment. วิธีที่ดีและเป็นมาตรฐานการรักษาฝ้า

เป็นการรักษากระฝ้าที่ออกแบบวิธีการรักษาเฉพาะแต่ละคน และแต่ละครั้ง

ใช้เลเซอร์หลายตัวในกลุ่มความยาวคลื่น 500-1200nm. ไม่มีเลเซอร์เครื่องไหนแก้ปัญหา ได้ทุกเรื่องครับ

 

ข้อดีของการรักษากระฝ้าหน้าใสด้วยSoft Laser เทคนิค

ขณะทำ รู้สึกอุ่นๆสบายไม่แสบร้อน ขณะทำบางคนหลับสบาย ถึงกับกรนเลยก็มี

หลังทำ หมูแดงเป็นผื่น ถลอก เป็นแผล บวม ดำ หรือเป็นด่างขาวตามมา อาจร้อนได้บ้่งในบางรายที่เนื่อเยื้อของผิวหนังอมความร้อนได้มากกว่าปกติ ให้ประคบเย็น5-10นาทีก็จะดีขึ้น

หน้าจะใสเนียนหลังทำซอฟท์เลเซอร์ทันที

รูปตัวอย่างการรักษาฝ้าลึก ด้วยการทำ. Soft laser 6 ครั้ง. แต่ละครั้งห่างกัน2สัปดาห์

หลังจากนั้นนัดมาฟื้นฟูสภาพผิวหนังให้เป็นหนุ่มเป็นสาวทุกเดือนด้วยsoft laser photo rejuvenation

เรื่องน่าสนใจ