มารู้จัก เวเซอร์ (vaser) นวัตกรรมลดไขมัน

Depositphotos_14900119_original

บริเวณส่วนเกิน ต้นขา น่อง  สะโพก หน้าอก หน้าท้อง เอว แก้ม ใต้คาง โหนกหลังต้นคอ ไปจนถึงส่วนหลังและบั้นท้าย เป็นส่วนที่ใครๆก็ไม่อยากมี พยายามลดน้ำหนัก หรือหาวิธีต่างๆแล้วก็ยังไม่สามารถขจัดปัญหาเหล่านี้ไปได้ แต่ในปัจจุบัน มีนวัตกรรม vaser ในการดูดไขมันแบบใหม่ ที่จะมาช่วยกำจัดส่วนเกินต่างๆเหล่านี้ให้หมดไป

เวเซอร์ (VASER : Vibration Amplification of Sound Energy at Resonance) สามารถขจัดไขมันส่วนเกิน และเซลลูไลท์ต่างๆ ได้ดีภายในระยะเวลาอันสั้น ฟื้นตัวเร็ว ผิวกระชับไม่เป็นคลื่น โดยได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา สหรัฐอเมริกา (US FDA) ในด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย

เวเซอร์เป็นการใช้คลื่นเสียงพลังงานสูง  อัลตราโซนิก (Ultrasonic) กระจายคลื่นเป็นระลอกๆ เป็นผลให้เซลล์ไขมันละลายออกมา  สามารถเลือกเป้าหมายในการทำเวเซอร์ได้อย่างจำเพาะเจาะจง (LipoSelection) แม้เป็นส่วนที่มีไขมันหนาแน่นและดูดยาก เช่น บริเวณหลัง น่อง แขน สะบักหลัง และยังสามารถทำเวเซอร์ได้พร้อมๆกันหลายๆจุด ทั้งหน้าท้อง เอว สะโพก ต้นขา ทรวงอก หรือแม้แต่บริเวณที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก เช่น ต้นแขน หัวเข่า ใต้คาง บริเวณคอ และหน้าอกของผู้ชาย

เพราะเป็นพลังงานคลื่นเสียงจึงมีวิธีการทำงานที่นุ่มนวล  และ ยังเลือกทำลายไขมันได้เฉพาะจุดนี่เอง การทำเวเซอร์จึงไม่ได้ทำอันตรายต่อเนื้อเยื่อข้างเคียงในจุดที่เราไม่ได้ เลือกทำ จึงไม่ส่งผลต่อเส้นประสาท เส้นเลือด และเนื้อเยื่อเกี่ยวพันอื่นๆ เมื่อเกิดความบอบช้ำน้อยคนไข้จึงฟื้นตัวได้เร็ว สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ตามปกติ

การทำงานของเวเซอร์มี 3 ขั้นตอนหลักๆคือ

1. แพทย์ จะเติมสารละลายน้ำเกลือชนิดพิเศษเข้าบริเวณที่ต้องการกำจัดไขมัน เพื่อช่วยให้เกิดอาการชา และทำให้หลอดเลือดบริเวณนั้นหดตัวซึ่งช่วยให้การสูญเสียเลือดน้อยที่สุดและ ลดการเกิดรอยช้ำและบวม หากเป็นบริเวณที่ทำได้ยาก หรือมีการทำพร้อมกันหลายๆจุด แพทย์อาจพิจารณาใช้ยาสลบกับคนไข้ได้

2. ใช้พลังงานคลื่นเสียงของระบบเวเซอร์ที่มีหัวขนาดเล็ก ปล่อยคลื่นเสียง (ซึ่งเป็นพลังงานคลื่นเสียงที่มีความถี่เดียวกับเครื่องรักษาต้อกระจกดวงตา ) เข้าไปยังบริเวณเนื้อเยื่อเพื่อสลายไขมัน

3.  ไขมัน ที่ถูกสลายเป็นของเหลวทั้งหมด จะถูกดูดออกอย่างนุ่มนวลโดยเนื้อเยื่อบริเวณรอบๆ เกิดความเสียหายน้อยที่สุด ส่วนที่เหลือร่างกายจะกำจัดออกตามกระบวนการทางธรรมชาติ

จุด เด่นของเวเซอร์หากเปรียบเทียบกับการดูดไขมันด้วยวิธีเดิมๆแล้ว พบว่า เวเซอร์ ช่วยขจัดเซลล์ไขมันให้หายไปขณะที่เนื้อเยื่อรอบข้างยังสมบูรณ์ ทำให้เกิดความเจ็บปวดและรอยช้ำหลังการทำน้อยกว่า  มีการเสียเลือดระหว่างการดูดไขมันน้อยกว่า ผิวหลังการทำเวเซอร์ยังเรียบเนียนกว่า  และ ยังสามารถทำเวเซอร์ในจุดที่การดูดไขมันแบบเก่าทำได้ยาก และการทำเวเซอร์ยังเห็นผลได้ชัดเจนจากการทำในครั้งแรก ได้รับผลลัพธ์ที่คงอยู่ถาวร เพราะเซลล์ไขมันลดจำนวนลงแล้ว  แต่อย่าลืมว่าไขมันอาจกลับมาได้อีกจึงควรเลือกรับประทานอาหารและออกกำลังกายสม่ำเสมอควบคู่ไปด้วย

แม้เวเซอร์จะช่วยสลายไขมันให้หายไปได้อย่างน่าอัศจรรย์  แต่ สิ่งที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษคือ การทำเวเซอร์ต้องทำกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ผู้บริโภคควรศึกษาหาข้อมูลก่อนการตัดสินใจทำ เลือกแพทย์ที่น่าเชื่อถือได้รับการฝึกฝนเฉพาะทาง  เพราะต้องมีเทคนิคพิเศษ

 

บทความโดย นพ.ทรงยศ จันทจิตร์  ศัลยแพทย์ตกแต่ง ยศยาคลินิก www.yosayaclinic.com

 

ป้ายกำกับ:

เรื่องน่าสนใจ