ที่มา: TNN 24

สำนักข่าวบีบีซี รายงานความเคลื่อนไหวที่ไม่หยุดนิ่งของเฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและประธานคณะกรรมการบริหาร ประกาศข่าวผ่านหน้าเฟซบุ๊กว่า บริษัทเฟซบุ๊กมีแผนจะส่งดาวเทียมดวงแรกขึ้นไปโคจรรอบโลก ในปี 2559 เพื่อหวังให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลบางส่วนของทวีปแอฟริกามีโอกาสเข้าถึงอินเทอร์เน็ต 

103

รายงานข่าว ระบุว่า โครงการยักษ์ใหญ่ของเฟซบุ๊กที่จะยิงดาวเทียมดวงแรกไปโคจรรอบโลกครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Facebook’s Internet.org โดยมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ได้โพสต์ข้อความบอกเล่าถึงจุดประสงค์ของแผนดังกล่าวลงในเฟซบุ๊กว่า เนื่องจากเฟซบุ๊กต้องการทำงานต่อไป เพื่อเชื่อมต่อกับโลกใบนี้ทั้งหมด หรือแม้แต่การเชื่อมต่อกับนอกโลกด้วย

อย่างไรก็ตาม โครงการ Facebook’s Internet.org ของเฟซบุ๊ก ได้ถูกต่อต้านจากบางประเทศ โดยเฉพาะนักธุรกิจไอทีในประเทศอินเดีย ที่ตอบโต้แผนการยิงดาวเทียมของเฟซบุ๊กว่า การกระทำดังกล่าวของเฟซบุ๊ก และหุ้นส่วนต่างๆของเฟซบุ๊กนั้น ถือเป็นการแสวงหาประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรมในตลาดอินเทอร์เน็ตของประเทศกำลังพัฒนา

บีบีซี รายงานด้วยว่า โครงการ Facebook’s Internet.org กำลังดำเนินการทดสอบในหลากหลายรูปแบบเพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไปยังพื้นที่ที่เข้าถึงยาก รวมทั้งการใช้ ‘โดรน’ ในการปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ต รวมถึงการใช้เครื่องบิน และดาวเทียม

เรื่องน่าสนใจ