ที่มา: dodeden

เคยเปิดปากถึงเรื่องราวชีวิตการทำงานเล่นหนังกับทีมงานระดับโลกรวมทั้งมีโอกาสได้เล่นหนังของอิหร่านเรื่อง จันสุดา “Jonsouda”  จนทำให้ตัวประกอบที่แทบไม่มีใครรู้จัก

อย่าง แซนดี้ พลอย หรือ  พลอยปภัส วรพิสิษฐ์กุล เฟสบุ๊ค Sandy Ploi Worapisitkun แจ้งเกิดเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ มีหลายสื่อให้ความสนใจนำเสนอเรื่องราวการทำงานในวงการหนังระดับโลก ซึ่งรายการทีวีหลายช่องอย่าง แรงชัดจัดเต็ม ทางช่อง ไบรท์ทีวี ได้เอาเธอไปพูดคุยในรายการร่วมกับพิธีกรฝีปากคมอย่าง บุ๋ม ปนัดดา

พอเริ่มมีกระแสข่าวออกมาเยอะมากขึ้นเรื่องการผลักดันตัวเองจากนักแสดงตัวประกอบโนเนมก้าวข้ามขั้นไปเป็นนางเอกค่าตัวเกือบล้านโด่งดังในต่างประเทศเพราะหนังเรื่อง Jonsouda ดันมีชื่อเข้าชิงหนังยอดเยี่ยมแห่งปีในเทศกาลหนังนานาชาติที่จัดขึ้นที่ประเทศอิหร่าน

ทำให้ แซนดี้ พลอย กลายเป็นดาวเด่นในงานมีสื่อมวลชนต่างชาติให้ความสนใจ แต่พิธีกรฝีปากจัดแห่ง รายการจุดเดือด อย่าง อุ๊บ วิริยะ กลับสงสัยพร้อมเปิดใจคุยว่า

“ที่ว่าเล่นหนังได้ค่าตัวเป็นล้านๆ มันน่าสงสัย ไปเล่นหนังหรือว่าไปเป็นเมียน้อยเขากันแน่ พี่ไม่เชื่อหรอก เห็นใครต่อใครก็บอกว่าโกอินเตอร์ โอ้ยยย!!! อย่าให้แฉเลยนะยะ หลายคนแล้วที่บอกว่าโกอินเตอร์ ไปเล่นหนังไปโด่งดังอย่างนั้นอย่างนี้ พี่ว่าก็คงหนีไม่พ้นเรื่องอย่างว่า ไม่ขายตัวก็ไปเป็นเมียน้อยเขา”

ออกมาพูดแบบนี้ ไม่กลัวโดนตบหัวล้านเหมือนคราวที่ โดน ลีน่า จัง ตบกระหม่อมกลางรายการเหรอคะ พี่อุ๊บ ขา ปากดีจริง!

“ถ้ามีสิ่งที่เราสงสัยแล้วอมพะนำเอาไว้ ไม่พูดออกมาจะเก็บไว้ทำไม คือพี่เองก็อยากรู้ และเชื่อว่าผู้ชมทางบ้านหลายคนก็อยากรู้ จริงมั้ย มันไม่ผิดมันคือการแสดงความคิดเห็น เป็นคล้ายๆกระบอกเสียง”

เปิดใจต่อสายตรง ถึง แซนดี้ พลอย กรณี โดน อุ๊บ วิริยะ ออกมาพูดปากพล่อยแบบนี้ว่าไม่ได้ไปเล่นหนังแต่ไปขายตัวรู้สึกยังไงบ้าง

12067093_1199877673362085_147663858_n

“พลอยเองก็พยายามทำผลงานและเก็บเกี่ยวผลงานของเรา แต่พอมีผู้ใหญ่คนหนึ่งที่มองเราไปในทางนั้นเราคงจะเสียใจมาก เพราะเหมือนกับว่าขายตัว ก็เข้าใจนะเพราะอย่างดาราที่ไปต่างประเทศ เขาก็จะถูกมองว่าไปขายตัวนั่นแหละ

แต่ทีนี้คืออย่างของพลอย มันเป็นประเทศอิหร่านไง ประเทศนี้เขาจะเคร่งศาสนามาก มันขายตัวไม่ได้อยู่แล้ว และการที่เราออกมามันก็เป็นผลงานของเราล้วนๆ แต่พอโดนพูดแบบนี้ว่าเราไปขายตัวขายบริการ หนูคงเสียใจมากๆ”

จะถึงขั้นฟ้องมั้ยเพราะพูดแบบนี้หมิ่นประมาทกันชัดๆ “คือพลอยไม่อยากมีเรื่องมีราวกับทางผู้ใหญ่อะไรขนาดนั้น จริงๆเราก็ห้ามความคิดคนเราไม่ได้หรอกเราอาจจะแค่เสียใจก็ไม่เป็นไร ความจริงมันก็คือความจริงนั้นแหละ

แล้วพี่อุ๊บ ธรรมชาติเขาเป็นคนที่ปากจัดพูดแรงอยู่แล้ว ปากไม่ดีอยู่แล้ว พลอยก็เข้าใจธรรมชาติของพี่เขา แต่พลอยเองก็แค่เสียใจ จริงๆก็เข้าใจนะ ไม่เคยคิดว่าจะมาโดนที่ตัวเรา”

จะฝากสั่งสอนอะไรถึง อุ๊บ วิริยะ มั้ย “ด้วยความที่เราเป็นเด็กเราเคารพผู้ใหญ่ทุกท่านอยู่แล้ว  แต่อยากจะสั่งสอนคงไม่ขนาดนั้น แต่อยากขอความเห็นใจจากเรามากกว่า ขอให้เขาพินิจพิจารณาเป็นตัวบุคคลไป

ถ้าแบบเราว่าเราออกไปในทางเซ็กซี่หรืออะไรอย่างนี้ อาจจะเข้าใจได้ว่าเราคงไปทำงานแบบนั้น แต่อย่างพลอย ภาพลักษณ์ของพลอย ไม่ได้เป็นสาวเปรี้ยวอะไรขนาดนั้น เราไปเราก็ไปเป็นนางเอก เราไปทำงาน อยากให้เขามองแบบประเด็นๆไป”

ทำไมดาราไทยที่โกอินเตอร์คนถึงชอบเม้าท์ว่าไปขายตัว มันไม่มีอะไรคิดดีกว่านี้แล้วเรอ “ในความรู้สึกพลอย ความคิดของคนมันห้ามกันไม่ได้ มันมีทั้งดีและไม่ดี แต่อะไรที่มันดีมันไม่ค่อยได้มีออกมานำเสนอให้เห็นไง เพราะฉะนั้นมันก็จะได้เห็นอะไรที่มันไม่ดี พอมันมีอะไรออกมานิดหนึ่งในทางไม่ดีมันก็จะไปเร็วมาก”

กลัวจะกระทบผลงานในด้านอื่นของเรามั้ย เพราะการที่พี่อุ๊บ ออกมาพูดแบบนี้มันทำให้ภาพเราดูเสียไป “จริงๆก็แอบกลัว แต่ พลอยเข้าใจว่าคนที่เขาเสพข่าวเขาก็ต้องเข้าใจในธรรมชาติของพี่อุ๊บอยู่แล้ว สองเขาก็ต้องเข้าใจตัวเราด้วยว่าเราเป็นคนยังไง คนที่เขาไม่รู้จักเราอาจจะคิดกันไปต่างๆนานา เราไม่ได้ว่าอะไร แต่คนที่รู้จักตัวตนของเราจริงๆและติดตามเรามาตั้งแต่แรกเป็นปีๆ เขาก็ทราบว่าเราเป็นคนยังไง”

ตรงนี้ อุ๊บ วิริยะ อาจจะยังไม่ทราบว่าการไปร่วมเทศกาลหนังที่อิหร่านมีเจ้าหน้าที่จากสถานทูต มาหาให้การต้อนรับเลย “ใช่ค่ะ คืองานนี้ท่านเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเตหะราน ที่ประเทศอิหร่าน เขามาทั้งคณะเลยมาให้การต้อนรับเราและร่วมแสดงความยินดีกับหนังของเราที่ได้เข้าชิงรางวัล”

ทนไม่ไหวกับคำพูดของ อุ๊บ วิริยะ  ดีไซเนอร์ชื่อดัง ป๋อง ซีเบท เจ้าขอห้องเสื้อ Zibeth Thailand ที่ได้ร่วมงานกับ แซนดี้ พลอย มาประจำ ออกมาตอกกลับ

12071319_1199877950028724_1509387787_n

“อย่างที่บอกไม่อยากให้มองคนแค่ภายนอกเพราะว่าการที่เราไปตัดสินใครสักคนด้วยความคิดของตัวเองโดยที่ไม่ได้อิงความจริงเนี่ย มันก็ค่อนข้างที่จะบาปและผิดกฎกติกาของการที่เรียกว่าสุภาพชน

การที่เราจะให้ใครสักคนซึ่งจะเหมือนกับว่า ก่อนจะไปตัดสินใครขอให้มีความจริงชัดเจน จึงจะกล่าวหาเขาได้ เพราะการไปกล่าวคนอื่นมันทำให้เขาเสื่อมเสีย อย่าเลย แบบนี้น่าโดนสั่งสอน จริงๆ พี่เองก็เข้าใจเอกลักษณ์ อุ๊บ วิริยะ นะว่าเขาเป็นอย่างนั้น เป็นคนแรงๆ

แต่ในลักษณะของสังคมไทย ครึ่งหนึ่งของคนที่ไม่รู้จักพลอย ดีพอก็อาจคิดตาม สิ่งที่ อุ๊บ พูด พี่ว่าอย่าทำ เดี๋ยวจะโดนตบอีกรอบได้นะ พี่ขอเตือน”

12049044_1199877956695390_1022895607_n

12048575_1199877666695419_287307845_n

เรื่องน่าสนใจ