ที่มา: TNN24

การแสดงเพลงอีแซวพื้นบ้านจากนักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ผลงานการฝึกสอนของอาจารย์บัวผัน สุพรรณยศ ในงานแถลงข่าว “วันภาษาไทยแห่งชาติ 29 ก.ค. ประจำปี พ.ศ.2560” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจความภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมของชาติด้านภาษาและวรรณกรรม และส่งเสริมการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องให้แก่เด็กและเยาวชน พร้อมประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติประเภทปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย, ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น, ผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น, ผู้มีคุณูปการต่อการใช้ภาษาไทยประเภทบุคคลและองค์กร และประกาศรางวัลเพชรในเพลง 

โดยมีคนบันเทิงที่ได้รับรางวัล อาทิ กันต์ กันตถาวร ได้รับรางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ในฐานะพิธีกร, ปาน – ธนพร แวกประยูร ได้รับรางวัลการขับร้องเพลงดีเด่นด้านภาษาไทย จากเพลงตราบลมหายใจสุดท้าย และนายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว จากเพลงพ่อภูมิพล นอกจากนี้ยังมี ธานินทร์ อินทรเทพ, เต๋า ภูศิลป์, กระแต อาร์สยาม, โน้ต เชิญยิ้ม, ครูสลา คุณวุฒิ, ครูชลธี ธารทอง และอีกมากมายที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้

ด้านนายวีระ โรจพจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เผยว่า ครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเผยแพร่พระอัจฉริยภาพด้านภาษาและวรรณกรรม ซึ่งได้มีการจัดทำ บันทึกการเสด็จพระราชดำเนินพระราชทานกระแสพระราชดำริ เรื่อง “ปัญหาการใช้ภาษาไทย” และหนังสือหายาก “บุรุษเรืองนาม” ที่จัดพิมพ์เป็นพิเศษให้ผู้ที่เข้าร่วมงานได้นำกลับไปเป็นที่ระลึกอีกด้วย

นอกจากนี้ยังเผยถึงปัญหาการใช้ภาษาไทยกับเด็กและเยาวชนที่อ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ ซึ่งได้มีแผนแม่บทในการส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่าน โดยในอนาคตจะมีการร่วมมือกับกระทรวงศึกษา สถานศึกษา ห้องสมุด รวมถึงจัดกิจกรรมรณรงค์ต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการอ่าน ซึ่งจะเห็นผลในระยะยาว

สำหรับงานวันภาษาไทยแห่งชาติและพิธีมอบรางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น จะจัดขึ้นในวันที่ 27 ก.ค.นี้ ที่ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

เรื่องน่าสนใจ