นำเสนอข่าวโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพจาก  M PICTURES

ผู้สื่อข่าว เว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม ( www.dodeden.com ) รายงานว่า ช่วงนี้ประเด็นยอดฮิตที่ถูกกล่าวถึง หลังจากหนังที่สร้างมาจากเรื่องจริงเข้าฉาย

เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นชีวประวัติของเจ้าพ่อวิทยาการคอมพิวเตอร์ชื่อก้องโลก “อลัน ทูริ่ง” ในภาพยนตร์เรื่อง “The Imitation Game ถอดรหัสลับ อัจฉริยะพลิกโลก” ภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวความลับที่ถูกปกปิดบังมามากกว่า 50 ปี

The-Imitation-Game101

“The Imitation Game” เป็นเรื่องราวที่เล่าถึงชีวิตของ “อลัน ทูริ่ง” นักคณิตศาสตร์สุดยอดอัจฉริยะ ผู้คิดค้นวิธีถอดรหัสเครื่องอินิกม่าของเยอรมันนีได้สำเร็จ จนสามารถช่วยให้ประเทศสหราชอาณาจักรชนะสงคราม และยังช่วยให้ผู้คนกว่า 14 ล้านคนรอดตายจากสงครามโลกครั้งที่ 2

à¸-ลัน ทูริ่ง1

แต่อีกด้านหนึ่งชีวิตของทูริ่งที่ถูกกล่าวถึง คือเขายอมรับว่าเป็นโฮโมเซ็กซ์ชวล (รักร่วมเพศ)  2 ปีต่อมา.. หลังจากสงครามยุติ รัฐบาลอังกฤษตัดสินให้ทูริ่งมีความผิดในข้อหาเป็นรักร่วมเพศ เขาต้องเข้ารับการบำบัดโดยการฉีดฮอร์โมนเพื่อรักษาอาการโฮโมเซ็กซ์ชวล

จนในที่สุดเขาเลือกที่จะปลิดชีพตนเองลงในวัยเพียง 41 ปี ซึ่งเรื่องราวของเขากลายเป็นที่ถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอันมากในสมัยนั้น และในช่วงเวลาเดียวกันกลุ่มรักร่วมเพศกว่า 40,000 คนถูกดำเนินคดีในข้อหาเดียวกับทูริ่ง

 ความอยุติธรรมถูกจารึกไว้ในประวัติของอลัน ทูริ่ง นานกว่าห้าทศวรรษจน กระทั่งเขาได้รับการอภัยโทษจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปี 2013 และทำให้ทุกคนจดจำเขาในฐานะวีรบุรุษ

 640px-Alan_Turing_Memorial_Closer

เรื่องน่าสนใจ