วิธีกิน วิตามินซี ให้ถูกต้องและได้ประสิทธิภาพสูงสุด

Beauty woman hands with health skin on pink background

สำหรับคนที่ดูแลตัวเองอยู่แล้ว ทานอาหารเสริมเป็นประจำ คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่รู้จัก วิตามินซี และหลายๆคนก็กำลังทานวิตมินซีอยู่เช่นกัน แต่วิธีที่คุณทานอยู่นั้น ถูกต้องและได้ประสิทธิภาพสูงสุดหรือยัง

วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง และมีประโยชน์กับผิวหนังคือวิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ละลายในน้ำ ได้จะช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้า และทำให้ผิวเต่งตึงช่วยป้องกันอันตรายจากรังสียูวีของแสงแดด และช่วยให้เซลล์ผิวหนังได้ปรับสภาพคอลลาเจนซึ่งเป็นใยโปรตีนในหนังแท้ ทำให้ผิวดูสวยงาม ออริเฟลมมีผลิตภัณฑ์แนะนำคือ ออฟติมอล เรเดี้ยนซ์เอเนอร์จี้ แคปซูล ที่บรรจุวิตามินซีเข้มข้น ซึมซาบสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้ผิวกระจ่างใส

ดังนั้นคนจึงหันมานิยมรับประทานวิตามินซีกันเป็นจำนวนมาก แต่ร่างกายคนเราไม่สามารถรับวิตามินซี ได้ครั้งละจำนวนมากๆ ต่อให้ทานครั้งละ 500 mg หรือ 1000 mg ร่างกายก็จะรับได้ในระดับหนึ่งต่อครั้ง ซึ่งมันไม่ถึง 500 mg อยู่แล้ว ในการที่ร่างกายจะรับได้ต่อการทาน 1 ครั้งเพราะฉะนั้น หากคิดจะทาน ควรทานปริมาณ mg น้อย แต่ทานบ่อยจะดีกว่าทานปริมาณมาก แต่น้อยครั้ง เพราะส่วนเกินที่ดูดซึมไม่หมดอีกเยอะนั้นยังไงร่างกายก็ต้องขับออก และเป็นภาระให้ไตมากขึ้น

แล้วหากมีวิตามินซีอยู่ 1000mg คุณควรจะหักครึ่งมันใช่ไหม?

อาจดูเป็นความคิดที่ดีเพื่อที่จะทานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงคือ วิตามินซีนั้น ไวต่อแสง ความร้อน และเสื่อมสภาพได้ง่ายมากเมื่อเจอสิ่งเหล่านั้น เพราะฉะนั้นครึ่งนึงที่หักไป ย่อมประสิทธิภาพลดลงอย่างแน่นอน และอีกอย่างมีวิตซีอีกจำพวก ที่เรียกกันว่า วิตซี Buffered ซึ่งวิตซีพวกนี้
จะถูกเคลือบเม็ดยาด้วยสารที่จะทำให้เม็ดยาค่อยๆ ปลดปล่อยวิตามินซีออกมา ตลอดเวลาที่อยู่ในระบบทางเดินอาหาร ประมาณ 7-8 ชั่วโมง หากไปหักเม็ดยา จะทำให้คุณสมบัตินี้สูญเสียไป

 

ที่มาจาก http://www.dodeden.com/talknow/viewthread.php?tid=2415&extra=page%3D1

เรียบเรียงโดย [email protected]

เรื่องน่าสนใจ