ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

โลกโซเชียลแพร่คลิป รุ่นพี่โหดจัดรับน้องแบบทรมาทรกรรม ใช้สเปรย์แบบจุดไฟติดพ่นก้นรุ่นน้องจนเนื้อพอง จับแก้ผ้ามัดมือ คลานบนชายหาด คนเห็นคลิปด่าแหลก กระทรวงศึกษาธิการไม่นิ่งนอนใจสั่งตรวจสอบ พบเป็นนักศึกษาของวิทยาลัยเอกชนย่านบางกอกใหญ่

32

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดทั้งวันดังกล่าวในโลกโซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่คลิปที่มีการส่งต่อกันอย่างแพร่หลาย ถึงกรณีการรับน้องที่มีกิจกรรมการรับแบบพิสดาร ที่มีนักศึกษารุ่นพี่สั่งให้รุ่นน้องถอดเสื้อผ้าไปยืนอยู่ริมทะเล แล้วใช้สเปรย์ที่จุดติดไฟพ่นใส่ก้นของนักศึกษารุ่นน้องจนเนื้อตัวพอง

ทั้งยังปรากฏภาพการมัดมือและแก้ผ้า แล้วสั่งให้รุ่นน้องคลานไปมาบนชายหาด รวมถึงยังมีการให้รุ่นน้องเคี้ยวข้าวแล้วป้อนกันผ่านปากต่อปากส่งต่อกัน ทั้งยังปรากฏภาพนักศึกษารุ่นน้องร้องไห้ และมีบาดแผลตามร่างกาย สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ที่เข้ามาชมคลิปดังกล่าว จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และมีการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบและดำเนินการเอาผิดกับรุ่นพี่ที่ปรากฏในคลิป

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่านักศึกษากลุ่มดังกล่าว เป็นเด็กนักเรียนอาชีวศึกษาจริงหรือไม่ ต้องสอบถามไปทั้งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ

ขณะเดียวกันต้องกำชับไปยังสถานศึกษาอีกรอบให้ระมัดระวังในเรื่องนี้ เพราะถือเป็นเรื่องที่ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ส่วนผู้บริหารจะมีความผิดหรือไม่นั้น คงไม่สามารถบอกได้ เพราะยังไม่แน่ใจ แต่หากผู้เสียหายรู้สึกว่า ถูกข่มขู่ด้วยวาจา หรือจากที่ดูในภาพการใช้ไฟรนก้นเป็นการประทุษร้ายก็สามารถแจ้งความได้ตามกฎหมาย

EyWwB5WU57MYnKOuYBn1JurgE3dhmbkw47GgaSYYWUJM6014A7Uv6v

นพ.กำจรกล่าวอีกว่า เรื่องนี้กระทรวงศึกษาธิการกำชับมาหลายรอบแล้ว แต่ที่ไม่เข้าใจอย่างมาก คือทำไมนักศึกษาถึงยอมให้รุ่นพี่ทำแบบนั้น ทั้งที่พยายามสื่อสารมาโดยตลอดว่า การรับน้องถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่ต้องทำตามก็ได้ หากเห็นว่าไม่เหมาะสม

ด้านนายอดินันท์ ปากบารา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวว่า จากการตรวจสอบคลิปดังกล่าว พบว่า เป็นการจัดกิจกรรมรับน้องของวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งย่านบางกอกใหญ่ ได้ประสานไปยังผู้บริหารของวิทยาลัยดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

เรื่องน่าสนใจ