ที่มา: dodeden

หลังจาก ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม ได้เข้าร่วมการประชุมวิชาการนานาชาติ ASEAN Congress of Plastic Surgery 2017  18 th ( The 18th ACPS 2017 )  โดยมีศัลยแพทย์ตกแต่งนานาประเทศเข้าร่วมจำนวนมาก ซึ่งในงานมีบรรดาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมและความงามของไทย เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพียงกัน

จากการเข้าร่วมการเสวนาในหัวข้อต่างๆ ของ “โดดเด่นดอทคอม” พบว่าส่วนใหญ่เน้นให้ข้อมูลเรื่องความปลอดภัยของคนไข้ และ ป้องกันการถูกหลอกลวงจากหมอเถื่อน หมอกระเป๋า หรือ ศูนย์การแพทย์ ทั้งคลินิก และโรงพยาบาลเอกชน ที่โฆษณาโอ้อวดเกินจริง ไร้จริยธรรม ออกโปรโมชั่นแบบถูกๆ ลด แลก แจก แถม

ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นในแวดวงศัลยกรรมและความงาม เพราะเป็นวิชาชีพที่ต้องคำนึงถึงคนไข้ให้ได้รับการบริการที่ปลอดภัยอย่างถึงที่สุด ในส่วนของสมาคมต่างๆ มีการดูแลสมาชิกกันเองอย่างเข้มงวดมาก

ผศ. นพ.กมล วัฒนไกร  นายกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งประเทศไทย กล่าวกับ “โดดเด่นดอทคอม” ว่า เราต้องยอมรับความจริงว่าแพทย์ที่ทำศัลยกรรมและความงามในปัจจุบันนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นแพทย์ทั่วไปที่จบแพทยศาสตร์ไม่ได้จบมาทางด้านศัลยกรรมโดยตรง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ไม่ได้ผิดกฎหมายหรือระเบียบใดๆ ที่แพทย์ทั่วไปจะมาทำศัลยกรรมให้กับคนไข้ที่ต้องการเสริมความงาม

แต่ทั้งนี้ ด้วยความที่แพทย์ทั่วไป ไม่ได้จบมาโดยตรง จึงทำให้บางครั้งเกิดเป็นปัญหาในการผ่าตัดศัลยกรรมความงามให้กับคนไข้จนทำให้ใบหน้าบิดเบี้ยวถึงขั้นเสียโฉม และบางรายเสียชีวิต จนมีเรื่องฟ้องร้องปรากฏเป็นข่าวให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ

“ผมอยากจะสื่อสารไปถึงผู้บริโภคที่กำลังจะทำศัลยกรรมและความงามผ่านทาง เว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม ที่เป็นสื่อเฉพาะทางด้านนี้โดยตรงว่า การจะทำศัลยกรรม ควรเน้นเลือกแพทย์ที่ฝีมือ และประสบการณ์ ซึ่งจะเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่จบด้านนี้โดยตรง หรือ แพทย์ทั่วไปก็ได้ แต่ให้เน้นที่ฝีมือ เพราะแพทย์ทั่วไปบางท่านก็มีฝีมือขั้นเทพ มีชื่อสียงตามคำบอกต่อกัน

แต่ก็มีเฉพาะแค่บางคลินิกเท่านั้นที่ทำให้ภาพรวม ในแวดวงศัลยกรรมและความงาม เกิดความเสื่อมเสียไปด้วย เพราะบางท่านคิดเพียงแค่กำไร  ดังนั้นเราจึงพบว่ามีคลินิกที่โฆษณาโอ้อวด ใช้การจัดโปรโมชั่น ราคาถูก หลอกลวง พูดไม่หมด มาดึงดูดให้คนไข้ทำศัลยกรรม ซึ่งคนไข้อาจจะไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง จึงตกเป็นเหยื่อของสถานเสริมความงามเหล่านี้

ขณะที่การโฆษณา รวมไปถึงการรีวิวต่างๆ นั้น ผมมองว่ามีทั้งด้านที่ดี และ ไม่ดี เพราะหากการรีวิวคนไข้ที่ผ่านการทำศัลยกรรมมาแล้วอย่างตรงไปตรงมา จะทำให้เกิดประโยชน์มากมายต่อการตัดสินใจในการเลือกแพทย์ ซึ่งการทำศัลยกรรมต่างๆ ราคาต้องคุ้มค่าสมเหตุสมผล

อย่างไรก็ตาม มีบางคลินิกที่ทำการโฆษณาผ่านการรีวิวที่โอเวอร์จนเกินไป บางครั้งนำภาพมาตัดต่อ ก่อนทำ หลังทำ หรือนำดารา นักแสดง มาใช้ในการอ้างอิง ซึ่งเรื่องนี้ควรจะต้องศึกษาให้ดี ปรึกษากับผู้รู้จริงๆ หรือ แหล่งข้อมูลที่ให้คำตอบที่ถูกต้องเท่านั้น”    

นอกจากนี้ ทางแพทยสภา ก็เข้ามาร่วมมือกับสมาคมต่างๆ มีการควบคุมและส่งเสริมด้วยการออกกฎข้อบังคับขึ้นมาว่า แพทย์ที่จะทำศัลยกรรมความงามได้ควรเข้ารับการฝึกอบรมแต่ละหลักสูตรอย่างไร เช่น ทำจมูก ทำตา ทำหน้าอก ฉีดฟิลเลอร์ โบท็อกซ์ ฯลฯ จะต้องผ่านหลักสูตรการอบรมที่ได้มาตรฐานที่แพทยสภากำหนด ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการ

จากการประชุมวิชาการนานาชาติ ASEAN Congress of Plastic Surgery 2017  18 th ( The 18th ACPS 2017 ) “โดดเด่นดอทคอม” พบว่านอกจากจะมีการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ แล้ว ยังมีการเน้นในเรื่องความปลอดภัยของคนไข้เป็นสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ที่แก้ไขปรับปรุงฉบับที่ 4 พ.ศ.2559 มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2559 

สาระสำคัญที่สรุปได้จากแพทย์ในแวดวงศัลยกรรมเสริมความงาม และ ภาครัฐในขณะนี้ คือการเน้นให้ข้อมูลเรื่องความปลอดภัยของคนไข้ การดำเนินการทางกฏหมายกับสถานเสริมความงามเถื่อน การโฆษณาโอ้อวดเกินจริง

และเน้นให้ผู้บริโภคเลือกทำศัลยกรรม โดยการเลือกที่ฝีมือแพทย์ มากประสบการณ์ ด้วยการหาข้อมูลโดยตัวของคนไข้เอง พร้อมปรามๆ คลินิกที่แพทย์ใหม่ มักจะใช้แผนการตลาด ในลักษณะโปรโมชั่นราคาถูก เพื่อกอบโกยเงินอย่างไร้คุณธรรม

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม / รายงานพิเศษ 

เรื่องน่าสนใจ