ที่มา: tnnthailand

03b42d

วานนี้(17ก.พ.59)ผู้พิพากษามีคำสั่งให้บริษัทแอปเปิ้ลช่วยเหลือสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) ในการเข้าถึงโทรศัพท์ของฆาตกรก่อการร้าย การพิจารณาคดีดังกล่าวโดยผู้พิพากษา Sheri Pym แห่งศาลแขวงแห่งสหรัฐอเมริกาประจำแขวงกลางแคลิฟอร์เนียนั้นเป็นไปเพื่อให้ความร่วมมือในการการตรวจสอบของอัยการในคดีอุกฉกรรจ์ที่เกิดขึ้นในเมืองซาน เบอร์นาร์ดิโนโดยผู้ก่อเหตุคือ นายไซเฟร็ด ฟารุก และภรรยา เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ปีที่ผ่านมา เหตุกราดยิงในครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย ซึ่งต่อมาคนร้ายได้ถูกวิสามัญโดยตำรวจ ผู้ตรวจสอบได้บอกกับพิพากษาว่า ถ้าหากไม่มีรหัสพาสเวิร์ดก็จะไม่สามารถเข้าไปดูข้อมูลในไอโฟนของ ฟารุกได้

ขั้นตอนในการเข้าไปดูข้อมูลของอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ต่างๆเช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ และโพสต์ต่างๆในโซเชียล ของผู้ต้องสงสัยนั้นถูกนำมาบังคับใช้ทางกฏหมายมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในคดีที่มีความเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย

โทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่ต้องการจะตรวจสอบนี้เป็นโทรศัพท์ที่ใช้ในที่ทำงานของฟารุก ซึ่งก็คือหน่วยงานสาธารณสุขของเทศมณฑลเมืองซาน เบอร์นาร์ดิโนนั่นเอง

ผู้พิพากษามีคำสั่งให้ บริษัทแอปเปิ้ลช่วยให้ซอฟต์แวร์พิเศษที่ออกแบบมาเพื่อหลบหลีกระบบความปลอดภัยของโทรศัพท์ที่ทำหน้าที่ลบข้อมูลในเครื่องหลังจากที่ปลดล็อคไม่สำเร็จหลายครั้ง เพื่อทำให้ FBI สามารถล้วงข้อมูลออกมาจากโทรศัพท์ได้

เรื่องน่าสนใจ