ที่มา: voicetv

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโรมแนะคนไทยเตรียมพร้อม หลังมีคนไทยร้องทุกข์ผ่านศูนย์ดำรงธรรม เรื่องทรัพย์สินและหนังสือเดินทางถูกขโมยและสูญหายในอิตาลีมากขึ้น

930096

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ขอเรียนว่า ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีคนไทยร้องทุกข์ผ่านศูนย์ดำรงธรรมของสถานเอกอัครราชทูตฯ เกี่ยวกับทรัพย์สินและหนังสือเดินทางถูกขโมยและสูญหายในอิตาลีมากขึ้นอย่างผิดสังเกต ทั้งนี้ อาจจะเป็นเพราะช่วงนี้เป็นเวลาที่คนไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวในอิตาลีเช่นเดียวกับช่วงฤดูร้อนของอิตาลี (เดือนสิงหาคม)

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแจ้งเตือนคนไทยที่จะเดินทางไปอีตาลี ดังนี้

1.ใช้ความระมัดระวังระหว่างการเดินทางหรือขณะอยู่ในที่ที่มีผู้คนหนาแน่น เช่น ในรถไฟใต้ดิน สถานีรถไฟ ท่ารถโดยสาร สถานที่ท่องเที่ยว เนื่องจากการลักขโมยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในสถานที่ที่ไม่สามารถระวังตัวได้เต็มที่ สถานี Termini ซึ่งเป็นสถานีขนส่งใจกลางกรุงโรมเป็นสถานที่ที่มีเหตุการณ์ล้วงกระเป๋าและลักขโมยบ่อยที่สุด

2.ไม่ควรสนทนาหรือมีปฏิบัติสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าหากไม่จำเป็น เนื่องจากบ่อยครั้งที่การเข้ามาทักทาย สอบถามเส้นทาง หรือขอความช่วยเหลือ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเบี่ยงเบนความสนใจจากนักท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้ร่วมขบวนการมีโอกาสล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยวโดยไม่ทันระวังตัว

3.เก็บรักษาทรัพย์สมบัติที่มีค่าไว้กับตัวหรือฝากไว้ที่โรงแรมที่มีตู้เก็บรักษาเงินที่สามารถไว้ใจได้ ไม่ควรละสายตาจากกระเป๋าเดินทางหรือวางทิ้งไว้โดยไม่มีคนดูแล ไม่ว่าระหว่างเดินทางหรือใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ

4.ไม่ควรเดินทางโดยลำพังโดยเฉพาะสุภาพสตรี เพราะอาจะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ หรืออาจถูกขู่บังคับให้ส่งมอบเงินให้มิจฉาชีพได้ง่าย

5.มิฉาชีพมีหลากหลายสัญชาติ ทั้งกลุ่มจากคนยุโรป ยุโรปตะวันออกและเอเชีย แต่มิจฉาชีพเหล่านี้จะแต่งตัวดี ดูน่าเชื่อถือ ทำให้นักท่องเที่ยวไว้ใจและสนทนาด้วยโดยไม่ระแวงสงสัย

6.ตัวอย่างกรณีการเบี่ยงเบนความสนใจก่อนการขโมยทรัพย์สินที่นักท่องเที่ยวไทยอาจคิดไม่ถึงหรือไม่ทันระวังตัว เช่น บอกว่าเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบโดยแสดงบัตรตำรวจปลอมและขอค้นกระเป๋าเดินทาง หรือกระเป๋าสตางค์และแอบหยิบเงินหรือของมีค่าไปโดยไม่รู้ตัว หรือแอบยกกระเป๋าสัมภาระลงจากรถไฟตอนเหยื่อเผลอหลับขณะโดยสารรถไฟ แกล้งถูกประตูรถไฟหนีบ ให้เด็กเข้ามาขอเงินโดยบอกว่าหลงทาง ทำร้ายเด็ก หรือทะเลาะวิวาทกันต่อหน้าเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ เป็นต้น

หากสงสัยว่ากำลังตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านี้ ขอให้สำรวจทรัพย์สินและแยกตัวออกมาจากกลุ่มดังกล่าว เดินหาเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งจะแต่งเครื่องแบบ หรือเดินเข้าร้านค้าใกล้เคียงเพื่อขอความช่วยเหลือเบื้องต้นจากพนักงานในการแจ้งตำรวจหรือติดต่อหมายเลขฮอตไลน์ของสถานเอกอัครราชทูตฯ (+393338518071)

ประกาศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรมสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ขอเรียนว่า ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีคนไทยร้องทุกข์ผ่…

Posted by กระทรวงการต่างประเทศ on Sunday, November 1, 2015

เรื่องน่าสนใจ