เนื้อหาโดย : โดดเด่นดอทคอม

เจี๋ยวกู่หลาน หรือ ชาสตูล, เบญจขันธ์, ปัญจขันธ์, เซียนเฉ่า เป็นพืชที่ขึ้นอยู่ทั่วทวีปเอเชีย ลักษณะของพืช เป็นไม้เถาล้มลุก ลำต้นเล็กเรียวยาว ลำต้นที่เลื้อยระยางแตกกิ่งแขนงได้ บริเวณข้อของลำต้นที่ทอดนอนไปตามดินจะออกรากได้ ใบเป็นใบประกอบแบบฝ่ามือออกสลับ ส่วนมากมีใบย่อย 5 ใบ ดอกเล็ก สีเหลืองปนเขียว ผลค่อนข้างกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4-7 มิลลิเมตร ส่วนที่ใช้เป็นยา คือต้นส่วนเหนือดินและใบ มีรสขมหรือขมอมหวาน

Jiaogulan

เจียวกู่หลาน(ปัญจขันธ์) ประกอบด้วยสารที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด เช่น ซาโปนิน ( Saponins ), เฟลโวเนส, โพลีซัลคาไรด์, กรดอมิโน, ไวตามิน, บี1, บี2, สารGYPENOSIDES ในเจียวกู่หลาน(ปัญจขันธ์) เป็นสารที่มีโครงสร้างของส่วนประกอบคล้ายกับที่พบในโสม และมีมากกว่าโสมถึง 27 เท่า เป็นสารที่ช่วยบำรุงร่างกาย เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเซลล์ ช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพต่อการสั่งงานของสมอง ช่วยในการสร้างตัวต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง

แพทย์แผนจีนใช้ส่วนใบเป็นยาแก้อักเสบแก้ไอ ขับเสมหะ แก้หลอดลมอักเสบชนิดเรื้อรัง แพทย์แผนไทย ใช้ส่วนที่เป็นก้านตากแห้งบดละเอียด แก้อ่อนเพลีย แก้แผลอักเสบ ช่วยให้ไม่เหนื่อยง่าย

การขยายพันธุ์ สามารถกระทำได้ทั้งการเพาะปลูกด้วยเมล็ด, การใช้ลำต้นปักลงดิน, การใช้เถาปักชำ

เจียวกูหลาน

ประโยชน์ของ เจี๋ยวกู่หลาน

  1. เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยชะลอความแก่ ฟื้นฟูความจำ
  2. ใช้เป็นยารักษามะเร็ง ต้านทานการเจริญเติบโตของเชื้อมะเร็ง บางข้อมูลระบุว่าเจียวกู่หลานมีสรรพคุณช่วยควบคุมการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งปอด มะเร็งในช่องท้อง มะเร็งลำไส้ มะเร็งทางเดินอาหาร มะเร็งตับ มะเร็งตับอ่อน มะเร็งถุงน้ำดี มะเร็งมดลูก มะเร็งเต้านม และอื่น ๆ อีกรวมกว่า 20 ชนิด
  3. ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ลดไขมันในเส้นเลือด ด้วยการใช้ใบเจียวกู่หลานแห้ง นำมาชงกับน้ำรับประทานแทนน้ำชา
  4. ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ มีอาการปวดบิดทางหัวใจ
  5. ช่วยยับยั้งการเกาะตัวของเกล็ดเลือด
  6. ทั้งต้นและรากมีรสขม เป็นยาเย็น ใช้เป็นยาดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ รักษาไข้หวัด แก้ร้อนในต่าง ๆ
  7. ช่วยแก้อาการไอ ไอเรื้อรัง ช่วยขับเสมหะ
  8. ใช้เป็นยารักษาหลอดลมอักเสบ โรคหลอดลมเรื้อรัง หลอดลมแข็งตัว
  9. ใช้รักษาโรคถุงลมในปอดอักเสบ
  10. ช่วยทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น และทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารมากยิ่งขึ้น
  11. ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร
  12. ช่วยทำให้ตับแข็งแรง ใช้รักษาตับอักเสบติดเชื้อหรือตับอักเสบชนิดไวรัสบี กรวยไตอักเสบ
  13. ใช้เป็นยาขับพิษแก้อักเสบ ต้านการอักเสบ แก้ปวด
  14. ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอก

Jiaogulan tea /Gynostemma pentphyllum/

การดื่มชาเจียวกู่หลาน ควรดื่มหลังอาหารเช้า, กลางวัน, เย็น และก่อนนอน โดยเฉพาะก่อนนอน จะช่วยทำลายสารอาหารตกค้าง อาหารที่ไม่สะอาด ที่ย่อยสลายไม่หมด และขับสารพิษในกระเพาะอาหารและลำไส้

เคล็ดลับการชงชาดอกไม้ ชาดำ ชาแดง ชาอู่หลง รวมทั้ง ชาเจียวกู่หลาน ควรชงด้วยน้ำร้อนจัด หรือเดือดจัด 100 องศาเซลเซียส เพื่อให้ใบชาคลายรสชาติที่ดีออกมา  มีเพียงชาเขียวเท่านั้นที่ไม่ควรชงด้วยน้ำเดือดเพราะจะทำลายรสชาติความสดของชา.

ข้อมูลจาก : ปัญจขันธ์สมุนไพรจากเชียงใหม่, เจี๋ยวกู่หลาน.com, wikipedia, ไทยรัฐออนไลน์

เรื่องน่าสนใจ