ที่มา: sanook

( 5 ก.พ. ) ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพและข้อความจากเฟซบุ๊ก Somchai Somchai ซึ่งได้แชร์เรื่องราวของผู้ติดเชื้อเอดส์ ซึ่งมาใช้ชีวิตช่วงสุดท้ายที่ป่าช้า วัดป่าศรีมงคล ( โคกร้าง ศูนย์เอดส์ ) ต.สวนจิก จ.ร้อยเอ็ด โดยระบุว่า

“…ความตายของคนที่นี่ (ศูนย์เอดส์ร้อยเอ็ด )ดูเป็นเรื่องปกติธรรมดามากครับ…เพราะพวกเขาต้องดำรงชีวิตอยู่ในป่าช้า…ท่ามกลางกองยางรถยนต์เก่าๆ ที่เตรียมไว้เผาศพตัวเอง…และยังต้องช่วยกันเผาศพเพื่อนๆ …ที่ต้องล้มหายตากจากกันไปทีละคนสองคนอีกด้วย…

…ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้คนที่นี่..ต่างก็ตกอยู่ในสภาพไร้ญาติขาดมิตร…ไม่ต่างอะไรกับผู้อพยพที่ต้องหนีภัยจากความรังเกียจและการไม่ยอมรับของคนในครอบครัวตัวเอง…จึงต้องมาอาศัยใช้ชีวิตหลบซ่อนอยู่ในป่าช้าแห่งนี้ …ด้วยความเจ็บปวดบอบช้ำทั้งทางกายและจิตใจ…ได้แต่อาศัยเพื่อนๆ ที่พานพบชะตากรรมเดียวกัน… เข้าใจและเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน… ช่วยปลอบประโลมจิตใจ…เพียงเพื่อให้ชีวิตนี้..หยัดยืนผ่านพ้นไปได้เพียงคืนวัน…

เมื่อมีผู้เสียชีวิตก็จะทำการเผาศพให้รวดเร็วที่สุดเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายครับ(ประมาณว่า ตายเช้าเผาเย็น…ตายเย็นเผาเช้า)ส่วนใหญ่ก็จะเผาแบบนั่งยาง…โดยการใช้ยางรถยนต์เก่าที่มีผู้ใจบุญบริจาคมาเป็นเชื้อเพลิง…เผาแบบโล่งๆ เหมือนสมัยโบราณที่ไม่มีเมรุเผาศพ…

ส่วนคนที่โชคดีหน่อยที่พอมีญาติมิตรสหาย …ก็จะได้เผาในเมรุ…ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายในการซื้อถ่าน เป็นเชื้อเพลิง… ผู้คนที่นี่มีประมาณ 38 คนครับ เพราะว่าไม่ได้รับคนเข้ามาเพิ่มเติมอีก และยังมีหมาจรจัดที่คนมาปล่อยทิ้งไว้อีกมากมาย

พูดง่ายๆว่าชีวิตเหล่านี้ถูกทอดทิ้งจากสังคมแม้กระทั่งหมาจรจัด…พวกเค้ายากลำบากมากเลยครับ… เพราะขาดแคลนทั้งเงินและอาหาร… ถ้าใครอยากจะทำบุญช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก…ผมคิดว่าไม่มีที่ไหนเกินกว่านี้อีกแล้วครับ…

ผมจึงอยากจะเชิญชวนทุกคนร่วมด้วยช่วยกันบริจาคข้าวของเครื่องใช้ต่างๆโดยเฉพาะพวกข้าวสารอาหารแห้งและเงินเข้ากองทุนที่ดูแลพวกเขาด้วยครับเพราะตอนนี้พวกเขาขาดเสาหลักที่คอยค้ำชูแล้วครับ

ท่านสามารถร่วมบุญช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ได้ที่บัญชีที่ผมให้ไว้นะครับ ซึ่งเป็นบัญชีของกลุ่มผู้ป่วยเองเพราะหลวงพ่อที่เริ่มโครงการไว้ท่านมรณภาพไปแล้วครับ …ตอนนี้จึงอยู่ในสภาพขาดเสาหลัก…ที่จะคอยดูแลสงเคราะห์สถานที่แห่งนี้…

และขอเชิญชวนทุกท่านร่วมด้วยช่วยกันบริจาคสิ่งของที่จำเป็นทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นข้าวสารอาหารแห้ง หรือของอุปโภคบริโภคทุกอย่าง รวมไปถึงอุปกรณ์จำเป็นสำหรับผู้ป่วยพวกยาต่างๆและ แพมเพิส …เป็นต้น

โอนเงินทำบุญช่วยเหลือค่าอาหารค่าน้ำค่าไฟค่าจัดงานศพ ได้ที่บัญชีนี้ครับ ชื่อบัญชีกองทุนช่วยเหลือผู้ ติดเชื้อเอดส์ธนาคารกรุงเทพ สาขาถนนราชการดำเนิน จ. ร้อยเอ็ด. บัญชีสะสมทรัพย์ เลขที่บัญชี 536-0568785

สามารถส่งของบริจาคช่วยเหลือผู้ป่วยได้ที่ วัดป่าศรีมงคล( โคกร้าง ศูนย์เอดส์ ) 16 หมู่ 3 ต. สวนจิก อ. ศรีสมเด็จ จ. ร้อยเอ็ด (ไปรษณีย์โสกเชือก) 45280 ผู้ดูแลเงินกองทุนจะมีผู้ใหญ่บ้านเป็นหลักและผู้ป่วยอีกสองท่านมีรายชื่อดังนี้ครับ

นายเสาร์ ชาญชำนิ(ผู้ใหญ่บ้าน 097-2407636) โทรศัพท์ 083-3537492(อำนาจ วรจักร) 096-1537460 (เกสิตนี แผ่นทอง)

ป. ล. ความจริงผมมีเรื่องจะเล่าให้ฟังมากมายเลยครับ….แต่ทุกวันนี้มีผู้คนน้อยมากที่มีความอดทนในการอ่านยาวๆ…ผมก็พยามตัดให้สั้นที่สุดแล้วนะครับ…ถือเป็นการส่งต่อความคิดครับ…มีคนอ่านเพิ่มอีกหนึ่งคนก็ถือว่าคุ้มค่ามากแล้วสำหรับผม

เรื่องน่าสนใจ