สวย ใส ด้วย “สปาก้นครัว” 

fresh fruits and vegetables
ภญ.ผกากรอง อธิบายว่า จากผลการศึกษา พบว่า มีพืชผักผลไม้ท้องถิ่นของไทยหลายชนิดที่ออกฤทธิ์ในการบำรุงผิวหน้าได้ดี อีกทั้งด้วยความเป็นพืชผักที่หาง่าย ราคาจึงถูก ประชาชนสามารถทำได้เอง และไม่เป็นอันตรายเนื่องจากเป็นของธรรมชาติล้วนๆ จึงไม่ทิ้งสารเคมีใดๆ ไว้ให้ก่อพิษต่อร่างกายเลย

  “ที่ศึกษาแล้วได้ผลดีมีหลายชนิด ทั้ง ตำลึง บัวบก แครอท มะเขือเทศ ว่านหางจระเข้ แตงกวา กล้วยน้ำว้า นอกจากนี้ ก็จะเป็นส่วนผสมพิเศษอื่นๆ อย่างน้ำผึ้ง น้ำมะนาว มะขามเปียก และข้าวสารข้าวกล้องป่นละเอียด วิธีการเตรียมวัตถุดิบเหล่านี้ก็คือ เลือกชนิดใดชนิดหนึ่งที่เหมาะกับสภาพผิวหน้าของเรา”  

  • แตงกวา ก็จะใช้เมื่อผิวหน้าขาดความชุ่มชื่นและมีอาการอักเสบ เนื่องจากแพ้แดด, ตำลึงจะช่วยลดสิวอักเสบได้ดี, กล้วยน้ำว้าจะช่วยลดอาการหน้าแห้งและเพิ่มความชุ่มชื่นแก่ผิวหน้า แถมหากเหลือจากทำหน้าแล้ว นำมาหมักผมได้อีกด้วย, มะเขือเทศมีวิตามินบำรุงผิวหลายชนิด และช่วยลดภาวะหน้ามัน, แตงกวาเป็นผักที่ Common มาก ใช้ได้ทั้งหน้าแห้งและหน้ามัน คือหากเป็นคนหน้ามัน แตงกวาจะช่วยลดความมันบนใบหน้า แต่ถ้าหากหน้าแห้ง แตงกวาจะช่วยเพิ่มชุ่มชื่นให้แก่ใบหน้ามากขึ้น ถือว่าสารพัดประโยชน์มาก
  • ว่านหางจระเข้จะช่วยบำรุงผิวหน้า เพิ่มความชุ่มชื่น และลดรอยจุดดำ แต่วิธีนำมาใช้จะยุ่งยากนิดหนึ่ง คือ ต้องเลือกกาบใหญ่ๆ ประมาณฝ่ามือ ฝานปอกเปลือกเขียวให้หมด จากนั้นต้องนำไปล้างยางสีเหลืองออกให้หมด ไม่เช่นนั้นยางที่เหลืองจะกัดผิว และเกิดอาการแพ้ได้”
  •  น้ำมะขามเปียกเป็นกรดอ่อนๆ มีฤทธิ์กัดเซลล์ผิวที่ตายให้หลุดออก ขั้นตอนนี้อาจจะมีอาการคันยิบๆ บ้างเนื่องจากน้ำมันขามจะเข้าไปผลัดเซลล์ผิว หากคันมากพอกไว้แค่ 1 นาที หากไม่คันมากนักพอทนไหวก็พอกไว้ประมาณ 2-3 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด”

  Credit : ผู้จัดการออนไลน์ ,www.google.co.th

เรื่องน่าสนใจ