botox injection in female skin

นับตั้งแต่ที่การศัลยกรรมไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะใต้มีดหมอ แต่มีศัลยกรรมประเภทที่เรียกว่า non-surgical หรือแบบที่ไม่ต้องผ่าตัด เพิ่มเข้ามาด้วย อย่างการฉีดฟิลเลอร์หรือโบท็อกซ์ มันก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะมันทั้งง่าย ไว ไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาพักฟื้นน้อยหรือไม่ต้องใช้เลย จึงสวยได้ทันใจ

แต่ ไปๆ มาๆ แล้วความสะดวก สวย-ไว-ง่าย-ถูก ก็มาพร้อมกับความ “มักง่าย” ในรูปแบบการบริการแบบหมอกระเป่า ที่เราพบเห็นกันได้มากขึ้นในปัจจุบัน แค่โทรนัดหมายกันก็มีคนมาฉีดให้ถึงบ้าน หรือจะนัดไปคอนโด ฉีดกันทีละหลายๆ คน ลูกค้าหลายๆ เจ้า กลายเป็นปาร์ตี้โบท็อกซ์หรือปาร์ตี้ฟิลเลอร์ไปเลยก็มี หรือบางคนอาจเลี่ยงไปเปิดหน้าร้าน เพื่อให้พ้นข้อกล่าวว่าเป็นหมอกระเป๋า แต่ความปลอดภัยก็ไม่ได้มีมากไปกว่ากัน หรืออาจเป็นคนที่เคยเสริมสวยมาบ่อยจนเห็นเครื่องไม้เครื่องมือคุ้นตา ก็ไปหาซื้อตามร้านยา และสั่งสาร สั่งยา มาฉีดให้ตัวเอง แถมยังแบ่งปันฉีดให้คนอื่นอีกด้วย แต่เมื่อผู้ลงมือกระทำไม่ใช่ผู้ที่เชี่ยวชาญในการฉีดโบท็อกซ์หรือฟิลเลอร์เลย ความเสี่ยงจึงย่อมเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และมันก็ไม่ได้ตกอยู่กับใคร แต่เป็นลูกค้าที่อยากสวยอย่างเราๆ ท่านๆ นี่เอง 

การเชิญชวนประเภท “เราเคยฉีดมาแล้วกับหมอคนนี้ ลองไปดูสิ” “เพื่อนเราเคยทำมาแล้วไม่เห็นเป็นไรเลย” “ราคาถูกกว่าที่อื่นตั้งเยอะ ลองเถอะ ไม่งั้นเสียดาย” ลวงให้สาว ๆ เดินเข้าไปหาความเสี่ยงโดยเต็มใจมาหลายรายแล้ว แต่ก่อนที่รายต่อไปจะเป็นคุณ ลองมาดูกันให้ชัดเจนไปเลยว่า หากคุณตัดสินใจจะทำสวยกับหมอกระเป๋า หรือ หมอเถื่อน จะต้องเสี่ยงกับอะไรบ้าง
kj111

เสี่ยงหน้าพัง ฉีดส่วนไหน ก็พังที่ส่วนนั้น ไม่ว่าจะเป็นฟิลเลอร์หรือโบท็อกซ์ไม่ได้มาตรฐาน ทำเนื้อเน่าอยู่ข้างใน ทำลายเนื้อเยื่อข้างเคียง เกิดการอักเสบติดเชื้อ

เสี่ยงไม่ได้ผล เพราะฉีดตื้นเกินไป หรือฉีดแล้วบวมไม่ยุบเพราะอุดตันทางเดินต่อมน้ำเหลือง

อุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน แม้แต่สถานที่ประกอบการก็ไม่ได้ปลอดเชื้ออย่างที่ควรเป็น อย่างหมอกระเป๋าที่นัดสถานที่ฉีดไปเรื่อย ๆ ห้องเช่าบ้าง อพาร์ทเม้นท์บ้าง ไม่เป็นหลักแหล่ง

สารที่ใช้เป็นสารเถื่อน นี่เองคือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ขายการบริการเสริมสวยได้ในราคาถูก ก็เพราะสารเป็นสารคุณภาพต่ำ ของปลอม ของเลียนแบบ ที่ซื้อมาในราคาถูกเช่นกัน ไม่ได้รับรองจาก อย. โปรดจงจำไว้ว่าสำหรับการศัลยกรรมแล้ว ของที่ถูกและดีไม่มีอยู่จริง มีแต่จ่ายราคาไหนก็ได้คุณภาพตามราคานั้น

หน้าผิดรูป ไม่สมดุล หรือใบหน้าอัมพาต อันเกิดจากผู้ฉีดไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ เสี่ยงฉีดโดนเส้นประสาท หรือเส้นเลือด ยิ่งก่อความเสียหายมากขึ้น ยิ่งประกอบกับใช้สารที่ไม่ได้มาตรฐานก็ยิ่งอันตรายกว่าเดิมหลายเท่า ความเสี่ยงขั้นสูงสุดก็สามารถถึงชีวิตได้

ไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้องอย่างทันท่วงทีหากเกิดอาการแพ้สาร แม้ว่าสารที่นำมาฉีดจะเป็นของแท้ แต่หากคุณเกิดอาการแพ้ขึ้นมา อันได้แก่ อาการคลื่นไส้ ตาลาย ปวดบวม ผู้ประกอบการที่สักแต่ฉีด แต่ไม่ใช่แพทย์ผู้ศึกษามาอย่างถูกต้องว่าอาการแพ้เป็นอย่างไร หากเกิดกรณีแพ้สารต้องทำอย่างไร ทำให้การพยาบาลรักษาไม่ทันท่วงที และอาจเสี่ยงถึงชีวิตได้

ผู้ลงมือรักษาไม่ใช่แพทย์ ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือแม้จะเป็นแพทย์ หรือเคยเป็นแพทย์  แต่หากไม่ได้ศึกษาและมีประสบการณ์ด้านการศัลยกรรมมาโดยตรง ก็จัดอยู่กลุ่มที่ไว้วางใจไม่ได้อยู่ดี เพราะยังขาดความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

kj13

การศัลยกรรมแบบ non-surgical แม้จะกระทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ใบอนุญาตถูกต้อง กระทำในสถานประกอบการที่สะอาดปลอดเชื้อ และใช้สารซึ่งได้มาตรฐานคุณภาพดี ก็ยังไม่สามารถการันตีได้อย่างมั่นใจเลยด้วยซ้ำว่าจะได้ผลจริง และไม่เกิดความเสี่ยงต่าง ๆ ขึ้น เพราะการศัลยกรรมและการฉีดสารแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายก็เป็นความเสี่ยงอยู่แล้วในตัวของมันเอง แล้วยิ่งเป็นหมอกระเป๋า ที่ให้บริการเน้นชักจูงใจด้วยคำว่า สวย-ไว-ง่าย-ถูก ความเสี่ยงก็เพิ่มขึ้นไม่รู้ตั้งเท่าไหร่ ถึงจะเคยเห็นคนทำมาแล้วได้ผลดี แต่ก็ไม่อาจรู้เลยว่าหากผ่านไปอีกสัก 2-3 ปี หรือแค่หลักเดือน ผลที่ว่าดีนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เพราะฉะนั้นสาว ๆ คนไหน ที่กำลังชั่งใจว่าจะเข้าสู่กระบวนการ สวย-ไว-ง่าย-ถูก ดีหรือไม่ ก็ขอให้พิจารณาใหม่ให้หนัก ๆ อีกสักรอบ อย่างน้อยเมื่อคุณได้รู้ว่ากำลังพาตัวเองไปเสี่ยงกับอะไรต่าง ๆ ตามที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น ก็น่าจะพอเปลี่ยนใจคุณได้บ้างนะคะ

 

kongjulogo

 

 

 

 

Clinic : 084-690-9669, 02-693-6198, 02-693-7143
Hotline : 086-691-9969
Line ID : kongjuclinic.ae
FB : www.facebook.com/kongjuclinic
www.kongjuclinic.com

เรื่องน่าสนใจ