ที่มา: ไทยรัฐน์ออนไลน์

เรื่องของนม!! สสจ.ขอนแก่น ลงตรวจคลินิกเสริมนมหลังได้รับการร้องเรียนสาววัย 24 เข้าทำแล้วเกิดเลือดคั่งถึงกับหมดสติ เพื่อตรวจสอบใบอนุญาต มาตรฐาน พ.ร.บ.ประกอบสถานพยาบาล ก่อนจะได้ส่งให้แพทยสภาพิจารณาต่อไป…

EyWwB5WU57MYnKOuX18mV6MrsuOu5pyiUUOyoCHrS8aTmm02XQH9rg[1]

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 ก.พ. 59 นพ.สมพงษ์ จรุงจิตตานุสรณ์ สสจ.ขอนแก่น พร้อมคณะเข้าตรวจสอบที่ CX คลินิก เลขที่ 789/5 ม.17 ตลาดต้นตาล ถ.มิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังจากเมื่อวันที่ 10 ก.พ. นพ.ธานินทร์ หอมปลื้ม แพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง รพ.ศูนย์ขอนแก่น มีการแถลงต่อสื่อมวลชนว่า มีสาวขอนแก่นวัย 24 ปี เสริมหน้าอกแล้วเกิดอาการเลือดคั่งหมดสติ โชคดีเพื่อนเห็นพาส่ง รพ. ให้แพทย์ช่วยชีวิตไว้ได้ ขอเตือนประชาชนที่กำลังจะเสริมหน้าอกให้ศึกษาข้อมูลของแพทย์ และคลินิกที่จะเสริมด้วยว่า แพทย์ที่ลงมือทำนั้นเชี่ยวชาญเฉพาะทางหรือไม่ คลินิกดังกล่าวได้มาตรฐานหรือไม่

จากการตรวจสอบพบว่า CX คลินิก สาขาขอนแก่น ใบอนุญาตเลขที่ 40101004458 เป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ชั้นล่างเป็นจุดต้อนรับลูกค้าและห้องตรวจโรคทั่วไป ชั้นสองเป็นห้องเตรียมยา ชั้นสามเป็นห้องผ่าตัด มี นพ.ธนบดี สุธรรมวันทนีย์ เป็นแพทย์ประจำคลินิก และเป็นผู้พาคณะของ สสจ.ตรวจดูตามชั้นต่างๆ ในขณะที่เภสัชกรเชี่ยวชาญ สสจ.ได้สอบถามรายละเอียดจาก นส.ชนิสรา ใจจริง อายุ 29 ปี ผู้จัดการคลินิกดังกล่าว ทราบว่าการให้บริการลูกค้าแต่ละรายนั้น จะซักถามประวัติ โรคประจำตัว รวมทั้งแนะนำลูกค้าในรายที่จะเสริมหน้าอก หรือเสริมจมูก ว่าควรจะต้องพักผ่อน งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งลูกค้าสาววัย 24 ปี มารับบริการเสริมหน้าอกที่คลินิกในราคา 44,900 บาท ก็ได้รับการแนะนำเช่นกัน

การเสริมหน้าอกให้สาววัย 24 ปี ในครั้งนี้ เป็นแพทย์เฉพาะทางที่มารับงานเป็นรายๆ ไป ไม่ใช่แพทย์ประจำที่คลินิก เมื่อทำงานเสร็จก็จะกลับไป ซึ่งในวันที่เสริมหน้าอกสาววัย 24 ปีนั้น ขณะทำการผ่าตัดก็ไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี หลังผ่าตัดเสริมแล้วให้ลูกค้าพักผ่อนประมานครึ่งชั่วโมงก็ให้กลับบ้าน

ผู้จัดการคลินิก เผยอีกว่าประมาณห้าทุ่มของวันที่ 1 ก.พ. ก็ได้รับโทรศัพท์จากมารดาของหญิงสาวรายดังกล่าวว่า ลูกสาวเป็นลมหมดสติ นำส่งที่ รพ.เอกชน เมื่อทราบว่าลูกค้ามีปัญหาหลังการเสริมหน้าอก ก็รีบไปดูแลและจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ทุกอย่าง ต่อมาลูกค้าและมารดาต้องการย้ายจากรพ.เอกชน ไปที่ รพ.ศูนย์ขอนแก่น ทางคลินิกก็เฝ้าติดตามอาการ และดูแลจนกระทั่งออกจาก รพ. ยืนยันว่า คลินิกกับลูกค้าไม่มีปัญหากัน ลูกค้าก็ไม่ได้ร้องเรียนคลินิกแต่อย่างใด และการที่ สสจ.มาตรวจคลินิก ทางคลีนิกยินดีให้ความร่วมมือทุกอย่าง

นพ.สมพงษ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังตรวจคลินิกดังกล่าวว่า มีแพทย์จาก รพ.ศูนย์ขอนแก่น แจ้งว่าคนป่วยที่เข้ารับการรักษาใน รพ. ด้วยอาการเลือดคั่ง จากการเสริมหน้าอกจากคลินิกดังกล่าว จึงมาตรวจสอบว่าคลินิกมีมาตรฐานการบริการตาม พ.ร.บ.ประกอบการสถานพยาบาลปี 2541 หรือไม่ มีใบอนุญาตหรือไม่ และผู้ดำเนินกิจการมีตัวตนจริงหรือไม่ รวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในคลินิกได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งการตรวจครั้งนี้จะต้องทำรายงานส่งให้แพทยสภาต่อไป จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบแพทย์ผู้ดำเนินกิจการ และมีใบอนุญาตถูกต้อง ส่วนจะปิดคลินิกหรือไม่นั้น แพทยสภาเป็นผู้พิจารณา สสจ.ขอนแก่น มีหน้าที่ตรวจสอบมาตรฐานเท่านั้น.

เรื่องน่าสนใจ