สาวเวเนฯ คลั่งศัลยกรรม ทำจมูกโด่งเหมือนชาวผิวขาว

18457804_s

เมื่อพูดถึงประเทศเวเนซุเอลา เราอาจคุ้นชินกับภาพลักษณ์ประเทศสาวงาม เพราะมักมีสาวสวยจากที่นี่เข้าชิงตำแหน่งสาวงามของโลกได้ถึงรอบลึก ๆ เสมอ แต่ในอีกมุมหนึ่งประชากรหญิงของเวเนซุเอลาก็ขึ้นชื่อว่าเป็น ผู้หญิงที่ศัลยกรรมกันเยอะที่สุดในโลกประเทศหนึ่งเลยทีเดียว โดยเฉพาะการศัลยกรรมจมูก เพราะสาวเวเนซุเอลาล้วนอยากมี  จมูกที่โด่งสวยเหมือนชาวผิวขาว” ให้ได้

ประเทศ เวเนซุเอลานั้นนอกจากจะมีชาวพื้นเมืองของแถบอเมริกาใต้อยู่แล้ว ก็ยังมีคนอีกจากหลายประเทศอพยพมาตั้งรกรากอยู่ที่นี่ มีการผสมปนเปของยุโรป และแอฟริกัน และคนที่มีจมูกโด่งสวย ผิวขาว ตามอย่างชาวคอร์เคเชียนจากยุโรป ก็จะถูกมองว่าเป็นความงามในอุดมคติที่น่าชื่นชม จึงอาจไม่น่าแปลกใจนักที่ผลการสำรวจของมหาวิทยาลัยดาร์ทเมาธ์ จากอเมริกา ที่ได้จากการสำรวจผู้หญิงชาวเวเนซุเอลาจำนวน 63 ราย ซึ่งในกลุ่มนี้มีทั้งประชากรผิวขาว ผิวสีแบบพื้นเมือง และลูกครึ่งผิวสี พบว่าผู้หญิง 24 คนจากกลุ่มนี้ผ่านการทำศัลยกรรมจมูกมาเรียบร้อยแล้ว ส่วนอีก 39 คนต่างก็ต้องการจะไปทำศัลยกรรมจมูกบ้าง

ความโด่งสวยของจมูก กลายเป็นคุณสมบัติในอุดมคติที่ผู้หญิงชาวพื้นเมืองและลูกครึ่งพื้นเมืองล้วน ต้องการมี เพื่อทำให้ตัวเองดูเหมือนกับคนผิวขาว” มากขึ้น ไม่มีใครอีกแล้วที่ภาคภูมิใจกับจมูกป้าน ๆ กว้าง ๆ อย่างที่ได้มาตามพันธุกรรมของตน ความรู้สึกนี้ทำให้พวกเธอมีปัญหาเรื่องความมั่นใจในตัวเอง เธอจึงต้องการที่จะศัลยกรรมจมูกเสียใหม่ ซึ่งเป็นวิธีที่แม้แต่แพทย์ในประเทศเองก็แนะนำให้ผู้ป่วยได้ทำเพื่อแก้ปัญหา เรื่องความไม่มั่นใจในตนเอง จนอดีตประธานาธิบดีผู้ล่วงลับ นายฮูโก ชาเวซ ยังเคยตำหนิศัลยแพทย์ในประเทศ ว่าเป็นแรงขับดันให้ประชากรหญิงของเวเนซุเอลาพยายามดิ้นรนเข้ามาหามีดหมอ ทั้ง ๆ ที่เงินก็ไม่ได้มีมากมาย แต่สำหรับพวกเธอแล้วการทำจมูกไม่ได้ตอบโจทย์แค่เรื่องความมั่นใจเท่านั้น แต่ยังหวังว่ามันจะช่วยยกระดับความเป็นอยู่ได้อีกด้วย

ด้วยประการฉะนี้ ประเทศเวเนซุเอลาจึงกลายเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของประเทศที่คลั่งการศัลยกรรม และท่าทางมันจะยังคงเป็นปัญหาเรื้อรังที่แก้ยาก หากค่านิยมแบบนี้ยังคงไหลเวียนในใจของสาวในประเทศไปเรื่อย ๆ อย่างไม่มีวันจบ ดูแล้วก็อาจจะเหมือนกับเกาหลีของฟากทวีปอเมริกาใต้ดี ๆ นี่เอง

 

ขอบคุณข่าว กระปุกดอทคอม

เรื่องน่าสนใจ